Katniss Everdeen

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Katniss Everdeen
Nhân vật trong The Hunger Games
Tập tin:Katniss Everdeen.jpg
Katniss Everdeen, as portrayed by Jennifer Lawrence in the film The Hunger Games: Mockingjay – Part 1
Xuất hiện lần đầu
Xuất hiện lần cuối
Sáng tạo bởiSuzanne Collins
Diễn xuất bởiJennifer Lawrence
Thông tin
Bí danhThe Girl on Fire
The Mockingjay
The Victor of the 74th Hunger Games (with Peeta Mellark)
Biệt danhCatnip (by Gale)
Sweetheart (by Haymitch)
Girl on Fire (by CinnaCaesar Flickerman)
Star Crossed Lover (by the Capitol)
Giới tínhFemale
Danh hiệuVictor of the 74th hunger games and then escaped the 75th Hunger Games
Gia đìnhMr. Everdeen
(father, deceased)
Mrs. Everdeen
(mother)
Primrose Everdeen
(sister, deceased)
Hôn thêPeeta Mellark
Con cáiUnnamed son
Unnamed daughter

Katniss Everdeen là một nhân vật hư cấu và là nhân vật chính trong bộ ba The Hunger Games của Suzanne Collins.[1] Tên của cô xuất phát từ một loại cây có củ ăn được gọi là Sagittaria (katniss), từ Sagittarius the Archer, tên của anh ta có nghĩa là Người bắn tên bằng tiếng Latin. Cô được Jennifer Lawrence thể hiện trong bộ phim chuyển thể The Hunger Games, The Hunger Games: Catching Fire, The Hunger Games: Mockingjay - Phần 1, và The Hunger Games: Mockingjay - Phần 2.

Katniss và gia đình cô đến từ Quận 12, một quận khai thác than, là huyện nghèo nhất và ít dân cư nhất trong quốc gia chuyên chế giả tưởng của Panem. Trong cuốn sách đầu tiên, The Hunger Games, Katniss tình nguyện thay thế em gái của cô, Primrose "Prim" Everdeen, sau khi cô được chọn để thi đấu trong Hunger Games, một cuộc chiến trên truyền hình cho đến chết. Katniss, sau khi liên minh với Rue, một người trẻ tuổi từ Quận 11, người đã khơi gợi Katniss nhớ đến người em gái Prim của cô (về sau Rue đã chết trên đấu trường), kết hợp với người đồng hương Peeta Mellark. Cặp đôi thi đấu trong Cuộc chiến sinh tử cùng với nhau. Katniss sử dụng kiến thức săn bắn và bắn cung của mình để sống sót, và hai người trở thành kẻ chiến thắng sau khi bất chấp nỗ lực của Capitol ép buộc người này giết người kia.

Xuyên suốt hai cuốn tiểu thuyết tiếp theo là Catching FireMockingjay, Katniss trở thành một biểu tượng nổi bật của cuộc nổi loạn chống lại Capitol áp bức.

Nguồn gốc[sửa | sửa mã nguồn]

Ý tưởng cho bộ ba dựa trên một phần huyền thoại của TheseusMinotaur, trong đó mỗi năm có bảy chàng trai và bảy cô gái từ Athens được gửi đến vùng đất đó để cống nạp cho vùng đất đó để bị Minotaur nuốt chửng, một chu kỳ tiếp diễn cho đến khi Theseus giết chết Minotaur. Collins, người đã nghe câu chuyện khi cô 8 tuổi, đã cảm thấy bất an vì sự tàn nhẫn và độc ác của nó. Collins nói, "Theo cách riêng của cô ấy, Katniss là một Theseus tương lai." [2] Collins cũng mô tả tiểu thuyết với những cảm giác đáng sợ mà cô đã trải qua khi cha cô đang chiến đấu trong Chiến tranh Việt Nam.

Trong tiểu thuyết, Katniss có nhiều kiến thức về tìm kiếm thức ăn, động vật hoang dã, săn bắn và sinh tồn. Collins biết một số nền tảng này từ cha cô, người lớn lên trong cuộc Đại suy thoái và bị buộc phải săn lùng để tăng thêm nguồn cung cấp thực phẩm ít ỏi, mặc dù Collins cũng thấy cha cô mang thức ăn về nhà từ thời thơ ấu. Ngoài ra, Collins đã nghiên cứu đề tài này bằng cách sử dụng một chồng sách lớn nói về hướng dẫn sinh tồn nơi hoang dã.[3]

Katniss và các bộ lạc khác, trong thời gian trước khi tham gia Hunger Games, đã buộc phải tranh giành tình cảm của các nhà tài trợ, những người quyên góp tiền có thể được sử dụng để mua vật tư quan trọng cho họ khi họ ở trong đấu trường. Khái niệm về cách khán giả mang nhiều sức mạnh như các nhân vật thực tế dựa trên cách, trong truyền hình thực tế và trong các trò chơi La Mã, khán giả có thể "phản ứng rất nhiệt tình hoặc đóng vai trò trong việc loại bỏ bạn", như Collins nói.[3]

Tên[sửa | sửa mã nguồn]

Tên đầu tiên của Katniss xuất phát từ một loại cây có tên Sagittaria hoặc đầu mũi tên, là một loại cây có củ, thường được tìm thấy trong nước; một tên khác của nhà máy này là katniss.[4] Rễ của cây này có thể được ăn, như Katniss làm trong cuốn sách. Cha cô từng nói: "Miễn là bạn có thể tìm thấy chính mình, bạn sẽ không bao giờ chết đói". Vì lá hình mũi tên, nhà máy vùng đất ngập nước này cũng chia sẻ tên của nó với một chòm sao trong Cung hoàng đạo tên là Sagittarius, hay "Cung thủ" (hay "Nhân mã"), cũng có thể ám chỉ tới kỹ năng của Katniss trong bắn cung.

Tên cuối cùng của cô đến từ Bathsheba Everdene, nhân vật nữ trung tâm trong Far from the Madding Crowd của Thomas Hardy. Theo Collins, "Hai người rất khác nhau, nhưng cả hai đều đấu tranh để biết về trái tim mình".[5]

Trong sách[sửa | sửa mã nguồn]

The Hunger Games[sửa | sửa mã nguồn]

The Hunger Games diễn ra trong tàn tích của Bắc Mỹ: một quốc gia tên là Panem (vào năm 2174), bao gồm Tòa nhà Quốc hội và 12 quận phụ thuộc. Trong "Lễ Chiêu Quân" hàng năm của các cống phẩm cho Hunger Games giống như đấu sĩ, em gái của Katniss, Prim, được chọn là cống phẩm (hoặc vật tế) nữ của Quận 12 trong cuộc quay xổ số công khai. Katniss tình nguyện thay thế em gái mình. Nói về "chiến thắng của việc chọn cống phẩm", người quản lý Hunger Games của quận, Effie Trinket yêu cầu một tràng pháo tay cho Katniss, nhưng mọi người vẫn im lặng. Nhiều người trong đám đông ấn ba ngón tay vào miệng họ và chìa ngón tay ra cho Katniss. Katniss mô tả đây là một dấu hiệu cổ xưa để nói "sự ngưỡng mộ", "tạm biệt với người bạn yêu" và "sự tôn trọng".

Sau khi Katniss được chấp nhận, Effie chọn cống phẩm nam cho Thế vận hội. Peeta được chọn, và Katniss nhớ lại một vài điều anh đã làm để giúp cô khi họ mới mười một tuổi. Trong thời gian sau khi cha của Katniss chết trong một tai nạn khai thác, gia đình của Katniss đang dần chết đói. Một ngày nọ, Katniss lấy một số quần áo trẻ em của Prim trên đường phố để bán cho bất kỳ người nào sẵn sàng mua. Không ai mua chúng. Katniss rất buồn và rất yếu, vì cô không thể mang bất kỳ thức ăn nào về nhà cho gia đình. Trên đường về nhà, cô đi qua tiệm bánh của cha Peeta. Katniss cảm thấy choáng váng khi hít phải mùi bánh nướng. Sau đó, cô có ý tưởng tìm kiếm thứ gì đó, bất cứ thứ gì, trong thùng rác của những người giàu có ở Quận 12. Khi cô đang kiểm tra thùng rác của tiệm bánh, mẹ của Peeta bắt cô và mắng cô. Peeta nhìn thấy điều này, và cố tình nướng cháy một ít bánh mì trong tiệm bánh. Mẹ anh hét vào mặt Peeta và đánh vào má anh, làm Peeta bầm tím. Mẹ Peeta bảo anh ném bánh mì bị cháy cho con lợn của họ, nhưng anh kín đáo đưa nó cho Katniss. Từ thời điểm đó, cô lấy lại hy vọng và sức mạnh để giữ cho gia đình được sống. Ngày hôm sau, cô có can đảm mạo hiểm vào rừng, tại đó cô hợp tác với Gale để săn thức ăn cho gia đình họ.

Sau khi Katniss và Peeta được chọn và nói lời tạm biệt với gia đình, họ bị Haymitch Abernathy (người chiến thắng sống ở quận 12, vốn hay say rượu, và làm cố vấn cho tất cả các cống phẩm quận 12) và Effie lên tàu cao tốc đang chờ họ Trong chuyến tàu, Katniss cố gắng tách khỏi Peeta, biết rằng cô sẽ phải giết anh trên đấu trường.

Khi họ đến Capitol, Katniss và Peeta không thể không nhìn chằm chằm vào tất cả các điểm tham quan tuyệt vời mà Quận 12 không thể có. Katniss sau đó được gặp gỡ với đội chuẩn bị của cô, Flavius, Octavia, và Venia, và stylist của cô, Cinna, người chuẩn bị Katniss cho Lễ khai mạc. Tất cả các cống phẩm mặc một cái gì đó đại diện cho ngành công nghiệp của huyện. Đến từ Quận 12, Katniss và Peeta dự kiến sẽ mặc trang phục khai thác mỏ. Cinna và đối tác của mình, Portia, đã quyết định để hai người mặc một trang phục màu đen đơn giản và đôi bốt có dây buộc sáng bóng với một chiếc áo choàng cháy với ngọn lửa giả. Katniss và Peeta ban đầu rất e ngại về sự sắp xếp này, nhưng những lo lắng của họ khiến họ xích lại gần nhau hơn. Ngay trước cuộc diễu hành, Cinna thắp sáng mũ và áo choàng của họ và với sự ngạc nhiên và nhẹ nhõm của Katniss và Peeta, nó không cháy. Ngoài ra, Cinna cũng gợi ý rằng họ nắm tay nhau để giới thiệu họ là "cùng một đội" và nổi loạn hướng về Capitol. Điều này phân biệt Katniss và Peeta với phần còn lại của các cống phẩm không chỉ bởi vì họ có trang phục bắt mắt hơn, mà còn ấm áp và tương đối thân thiện với nhau so với các cống phẩm khác, những người vẫn lạnh lùng và cứng nhắc với nhau. Với sự phát triển mới này, cả hai đều giành được sự chú ý (và thu hút) của các nhà tài trợ, và cả hai đều không thể nào quên. Từ lúc đó, Katniss được biết đến với cái tên "Cô gái bốc cháy".

Ngay khi đến nơi, Peeta và Katniss được cho 3 ngày huấn luyện và huấn luyện với Haymitch và Effie. Vào ban ngày và buổi chiều, họ được dạy các kỹ năng sinh tồn và huấn luyện vũ khí trong Phòng Huấn luyện với các cống phẩm khác, trong khi tại bữa tối Haymitch và Effie thử và lấy thông tin về các cống phẩm khác từ họ. Trong khóa đào tạo kéo dài 3 ngày này, họ tạo thành một mối quan hệ nhỏ với Rue, nữ cống phẩm 12 tuổi từ Quận 11, cũng như xuất hiện gần gũi với nhau theo lệnh của Haymitch. Trong buổi huấn luyện riêng của họ, Katniss bắn một mũi tên vào các Gamemaker, và họ cho cô điểm 11 trên 12.

Sau khi đào tạo kết thúc, có một ngày để đào tạo về cuộc phỏng vấn của họ với Caesar Flickerman, người phỏng vấn cho tất cả các cống phẩm trong 40 năm. Sau buổi tập luyện tầm thường với Effie, cô được Haymitch huấn luyện về tính cách của mình, được gọi là "con sên chết". Ngày hôm sau, Cinna bảo cô hãy thành thật, điều đó khiến cô càng đáng nhớ hơn. Peeta cũng giúp đỡ, thừa nhận rằng tình yêu của anh là Katniss.

Trong suốt cuộc chiến sinh tử, Katniss thành lập một liên minh với Rue sau khi Rue giúp Katniss thoát khỏi nhóm Chuyên nghiệp bằng một tổ ong jacker theo dõi, giúp cô lấy được cung tên trong quá trình này. Sau khi chữa lành vết thương của Katniss khỏi chất độc của ong theo dõi, Rue bị Marvel, cống phẩm nam từ Quận 1 giết chết. Sau đó, các quy tắc được thay đổi để nếu hai cống phẩm còn lại đến từ cùng một quận, cả hai sẽ trở thành người chiến thắng. Katniss vội vã đi tìm Peeta, người bị thương nặng vì cứu Katniss khỏi Cato, cống phẩm nam quận 2, và họ tiếp tục đóng vở kịch "những người tình do trời sắp đặt" để nhận được sự đồng cảm từ các nhà tài trợ. Trong khi Katniss cố gắng đóng vai diễn, cô bắt đầu tự hỏi liệu cô có cảm thấy cảm xúc thực sự cho Peeta hay không; vì luôn luôn tập trung vào việc sống sót, cô không bao giờ nghĩ đến sự lãng mạn, vì người gần gũi nhất với cô là Gale. Họ tồn tại lâu hơn các cống phẩm khác sau khi Katniss tham dự bữa tiệc để lấy thuốc cho Peeta, và cô chữa lành vết thương cho anh ta. Sau đó, sự thay đổi quy tắc bị thu hồi, nghĩa là chỉ có thể có một người chiến thắng trong Hunger Games. Đoán rằng những người Gamemaker thà có hai người chiến thắng còn hơn không, cô đề nghị cả hai giả vờ tự tử bằng cách ăn những quả độc. Mưu đồ này thành công và Katniss và Peeta đều là những người chiến thắng được tuyên bố của Hunger Games lần thứ 74. Tuy nhiên, cô được Haymitch cảnh báo rằng hành động của cô trong Cuộc chiến sinh tử có thể quay lại ám ảnh cô, đồng thời nhận ra tình cảm của Peeta dành cho cô là chân thật.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Who Will You Support?”. Scholastic. Bản gốc lưu trữ ngày 9 tháng 2 năm 2010. Truy cập ngày 15 tháng 5 năm 2010.
  2. ^ Margolis, Rick (ngày 1 tháng 11 năm 2008). “A Killer Story: An Interview with Suzanne Collins, Author of "The Hunger Games". School Library Journal. Truy cập ngày 30 tháng 6 năm 2010.
  3. ^ a b “(The Hunger Games #3) by Suzanne Collins- Author Q & A”. Powell's Books. 2010. Truy cập ngày 22 tháng 11 năm 2011.
  4. ^ Baird Hardy, Elizabeth (ngày 17 tháng 9 năm 2010). “Professor Sprout Goes to District 12 and the Arena: Some 'Hunger Games' Plant and Berry Thought”. The Hogwarts Professor. Truy cập ngày 23 tháng 12 năm 2010.
  5. ^ Jordan, Tina (ngày 12 tháng 8 năm 2010). “Suzanne Collins on the books she loves”. Entertainment Weekly. Truy cập ngày 20 tháng 3 năm 2012.