Katsudon

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Katsudon
Vị trí nhà hàng

Katsudon (カツ丼 (勝丼) (thắng đảm)/ かつどん/ カツドン?)một món Nhật Bản nổi tiếng, một bát cơm với miếng cốt lết thịt heo chiên xù, trứng, rau củ, và phụ gia ở trên.

Món ăn lấy tên từ tiếng Nhật tonkatsu (cho thịt lợn cốt lết) và donburi (cho món cơm tô)

Nó đã trở thành một truyền thống hiện đại cho sinh viên Nhật Bản ăn katsudon vào buổi tối trước khi làm bài kiểm tra chính hoặc kỳ thi tuyển sinh. Điều này là do "katsu" là một từ đồng âm của động từ 勝つkatsu, có nghĩa là "chiến thắng" hoặc "được chiến thắng". Đây cũng là một trò đùa nổi tiếng của các bộ phim cảnh sát Nhật Bản: nhiều người nghĩ rằng nghi phạm sẽ nói sự thật bằng nước mắt khi họ ăn katsudon và được hỏi, "Bạn đã bao giờ nghĩ về cảm giác của mẹ bạn về điều này chưa?" Ngay cả ngày nay, trò đùa "Chúng ta phải ăn katsudon trong khi thẩm vấn " là phổ biến trong các bộ phim Nhật Bản.

Biến thể[sửa | sửa mã nguồn]

Biến thể bao gồm sốt katsudon (với sốt tonkatsu hoặc sốt Worcestershire, một khu vực khác nhau như Fukui, Kōfu, Gunma, AizuwakamatsuKomagane), demi katsudon hoặc Domi katsudon (với demi-glace và thường đậu xanh, một đặc sản của Okayama), shio -katsudon (với muối, một loại Okayama khác), shouyu-dám katsudon (với nước tương, kiểu Niigata), và miso -katsudon (một món ưa thích ở Nagoya). Thịt bò (gyū-katsu) và thịt gà (oyakodon) có thể thay thế cho thịt lợn. Katsukarē là một biến thể với nước sốt cà ri thay vì trứng thông thường.[1]

Sự chuẩn bị[sửa | sửa mã nguồn]

Một cách phổ biến để chuẩn bị tonkatsu cho món katsudon là nhúng cốt lết vào bột, tiếp theo là trứng, sau đó nhúng vào vụn bánh mì panko và rán chảo.[2]

Trong Văn hóa phổ biến[sửa | sửa mã nguồn]

  • Trong sê-ri tiểu thuyết ánh sáng của Isekai Shokudo, Katsudon là món ăn yêu thích của Lionel, một người thú đã xoay xở để trở thành một nhà vô địch đấu sĩ từ việc ăn Katsudon hàng tuần.
  • Trong bộ anime Yuri on Ice, Katsudon là món ăn yêu thích của Yuri Katsuki, Victor Nikiforov cũng rất thích Katsudon, gọi nó là món ăn của Chúa.
  • Trong Shokugeki no Soma, Soma Yukihira nấu Katsudon làm tại nhà bằng cách sử dụng thịt bò để thay thế thịt lợn trong một cuộc thi nấu ăn.
  • Trong Hataraku Maō-sama!, Sau khi Satan Jacob và Alciel hạ cánh ở Nhật Bản hiện đại. Sĩ quan cảnh sát Nhật Bản đã đưa hai người đến đồn cảnh sát nơi họ được mời "Katsudon" như một bữa ăn ấm áp.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Lonely Planet (ngày 1 tháng 2 năm 2014). The World's Best Spicy Food: Where to Find it & How to Make it. Lonely Planet. tr. 82. ISBN 978-1-74360-421-2.
  2. ^ Ono, Tadashi; Salat, Harris (2013). Japanese Soul Cooking: Ramen, Tonkatsu, Tempura, and More from the Streets and Kitchens of Tokyo and Beyond. Potter/Ten Speed/Harmony/Rodale. ISBN 9781607743538. Truy cập ngày 20 tháng 7 năm 2020.

Liên kết ngoại[sửa | sửa mã nguồn]