Vương triều xác sống

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Kingdom
킹덤
Vương triều xác sống
Áp phích trên nền tảng Netflix
Tên gốc
Hangul킹덤
Thể loại
Dựa trênThe Kingdom of the Gods
của Kim Eun-heeYang Kyung-il[1]
Kịch bảnKim Eun-hee
Đạo diễn
Diễn viên
Quốc gia Hàn Quốc
Ngôn ngữtiếng Hàn
Số mùa2
Số tập12[2] + 1 tập đặc biệt (Danh sách chi tiết)
Sản xuất
Giám chếLee Sang-baek
Nhà sản xuấtLee Sung-joon
Bố trí cameraSingle-camera
Thời lượng36–56 phút
Đơn vị sản xuấtAStory[a][2]
Nhà phân phốiNetflix
Trình chiếu
Kênh trình chiếuNetflix
Định dạng hình ảnh
Định dạng âm thanhDolby Digital
Phát sóng25 tháng 1 năm 2019 (2019-01-25) – nay (nay)
Liên kết ngoài
Trang mạng chính thức

Vương triều xác sống (Hangul: 킹덤; Romaja: Kingdeom, tên tiếng Anh: Kingdom) là một bộ phim truyền hình kinh dị, thời kỳ chính trị Hàn Quốc năm 2019 được biên tập bởi Kim Eun-hee và Kim Seong-hun đạo diễn.[3][4] Đây là bộ truyện gốc Hàn Quốc đầu tiên trên nền tảng dịch vụ xem phim trực tuyến của Netflix,[b] khởi chiếu vào ngày 25 tháng 1 năm 2019.[5][6][7][8] Bộ phim được chuyển thể từ loạt webcomic The Kingdom of the Gods của tác giả Kim Eun-hee và họa sĩ Yang Kyung-il.

Bộ phim được giới chuyên môn đánh giá khá tích cực, phần thứ 2 của bộ phim của bộ phim được phát hành vào ngày 13 tháng 3 năm 2020.[9][10][11][12] Trong khi phần 3 đang được sản xuất, Kingdom sẽ phát hành 1 tập đặc biệt có tựa đề Vương Triều Xác Sống: Ashin của Phương Bắc cho nhân vật Ashin của Jun Ji Hyun.[13] Đây sẽ là phần ngoại truyện của Kingdom phần 2 và cốt truyện là nhân vật bí ẩn mà nhóm của Lee Chang gặp phải trong chuyến hành trình đi về phía Bắc để tìm hiểu nguồn gốc của người bị nhiễm bệnh.[14]

Tóm tắt[sửa | sửa mã nguồn]

Vương triều xác sống lấy bối cảnh thời Joseon của Hàn Quốc trong cuộc chiến tranh chống xâm lược với Nhật Bản (1592-1598). Phần đầu tiên mô tả câu chuyện của Thế tử Lee Chang (Joo Ji-hoon), người đang nỗ lực điều tra sự lây lan của dịch bệnh bí ẩn. Thế tử Lee Chang, bị Lãnh chúa Cho Hak-ju (Ryu Seung-ryong) và Vương phi (Kim Hye-jun) ngăn cản không cho diện kiến phụ vương, dự cảm chuyện chẳng lành, liền bày mưu cùng cận vệ Mu-yeong đột nhập vương cung và trộm sổ ghi chép điều trị, biết được một vị thái y tên Lee Seung Hui là người cuối cùng thăm khám, Lee Chang đã sốc trước những gì mình tìm thấy, Thế tử liền xuất cung về Jiyulheon, trên đỉnh núi Geumjeong, Dongnae phía Nam xa xôi để tìm câu trả lời. Ở đó, anh chám trán nữ y sĩ Seo-bi (Bae Doo-na) và Yeong Sin (Kim Sung-kyu) những người đang phải vật lộn để đốt mặt với một dịch bệnh khiến người chết sống lại như những con quái vật khát máu. Tất cả họ cùng nhau đối mặt với cuộc chiến sinh tử để không chỉ ngăn cản sự lây lan của dịch bệnh mà còn để cứu Vương triều khỏi bị lật đổ

Phần thứ hai tiếp tục miêu tả cuộc đấu tranh của Thế tử Lee Chang để cứu người dân khỏi dịch bệnh và triều đại của Thế tử khỏi âm mưu của gia tộc Haewon Cho hùng mạnh. Trong khi đó, lũ xác sống đã không còn sợ ánh nắng mặt trời, Thế tử đã phát hiện ra lũ xác sống ưu lạnh và ghét thời tiết nóng nắng. Một loài cây quý hiếm đã bí mật được dùng để hồi sinh Quốc vương đã băng hà. Nhưng không còn là con người nữa, Quốc vương đã biến thành con quái vật thèm khát máu và thịt người. Căn bệnh chưa từng thấy này đã lây lan nhanh chóng, trở thành một đại họa không thể lường trước. Thế tử Lee Chang và các cận vệ của mình tiếp tục bảo vệ vương triều khi những xác sống ngày càng trở nên đông hơn, trong khi đó nữ y sĩ Seo Bi đã tìm ra cách ngăn chặn bệnh dịch. Còn ở trong cung, Vương phi đang có một âm mưu man rợ để chiếm đoạt ngai vàng.

Diễn viên[sửa | sửa mã nguồn]

Vai chính[sửa | sửa mã nguồn]

  • Joo Ji-hoon vai Lee Chang[15] - Thế tử của Joseon và là người thừa kế ngai vàng hiện tại. Thế tử nghi ngờ về căn bệnh bí ẩn đang anh hưởng đến cha mình, Đại vương của Joseon, cuộc điều tra của anh không chỉ khám phá ra một bệnh dịch nguy hiểm khiến người chết sống lại mà còn là một âm mưu phản bội gia tộc Hoàng gia và chiếm đoạt anh làm người thừa kế.
  • Ryu Seung-ryong vai Lãnh chúa Cho Hak-ju[16] - Quốc trưởng của Joseon và là người đứng đầu gia tộc Haewon Cho. Ông là cha của Vương phi Cho và Cho Beom-il và là chú của Cho-Beom-pal. Là một nhà lãnh đạo lạnh lùng, tàn nhẫn, ông tìm mọi cách để đảm bảo quyền lực của mình trên ngai vàng thông qua đứa con trong bụng của Vương phi Cho, người mà ông tìm mọi cách để thay thế ngai vàng cho Thế tử Lee Chang.
  • Bae Doona vai Seo-bi[2]  - nữ y sĩ của bác sĩ từ Dongnae, cô là một trong những người đầu tiên phát hiện ra sự bùng phát của bệnh dịch bí ẩn. Cô hy vọng tìm cách chữa trị và sở hữu một cuốn nhật ký chứa thông tin quan trọng về căn bệnh này.
  • Kim Sang-ho vai Mu-yeong[17] - vệ sĩ riêng trung thành của Thế tử Chang, người đi cùng anh đến các tỉnh phía nam để điều tra bệnh dịch, để lại người vợ đang mang thai của anh ở thủ đô.
  • Kim Sung-kyu vai Yeong-shin - một thợ săn hổ bí ẩn đến từ miền Nam cũng là một trong những người đầu tiên phát hiện ra sự bùng phát của bệnh dịch. Là một chiến binh lành nghề mang súng hỏa mai châu Âu thời kỳ đầu, anh ta liên minh với Lee Chang và giúp dẫn đầu cuộc chiến chống lại xác sống.
  • Jeon Seok-ho vai Cho Beom-pal[18] - Một tuần án có phần bất tài của Dongnae và cháu trai của Cho Hak-ju. Anh từng quan tâm đến việc bảo vệ bản thân hơn là bảo vệ người dân của mình.
  • Kim Hye-jun vai Vương phi Cho "đang mang thai" của Quốc vương Joseon, là con gái của Cho Hak-ju, chị gái của Cho Beom-il và mẹ kế của Lee Chang. Giống như cha mình, cô đang tìm mọi cách để đảm bảo quyền lực của mình trên ngai vàng bằng cách sinh ra một người con trai sẽ thay thế Thế tử Lee Chang trở thành người thừa kế hợp pháp.
  • Heo Joon-ho vai Lãnh chúa Ahn Hyeon[19] - Một cựu tổng đốc và lãnh đạo quân đội đã từ chức công vụ, bất chấp sự nổi tiếng của mọi người, để sống một cuộc sống yên tĩnh ở Sangju. Ông cũng là người cố vấn cho Lee Chang thời trẻ.

Vai phụ[sửa | sửa mã nguồn]

  • Jung Suk-won vai Cho Beom-il - con trai của Cho-Hak-ju và là anh trai của Hoàng hậu Cho và là một chỉ huy trong Quân đội Hoàng gia.
  • Kim Jong-soo vai Kim Sun - Học giả chính trị ở Hanyang, người có xung đột với Cho Hak-ju.
  • Kwon Bum-taek vai Lee Seung-hui - Bác sĩ hoàng gia phục vụ cho nhà Vua.
  • Lee Yang-hee trong vai Bộ trưởng Bộ Chiến tranh - Chính trị gia quyền lực ở Hanyang, người ban đầu trung thành với gia tộc Haewon Cho nhưng nhận thấy lòng trung thành của mình bị lung lay.
  • Jin Seon-kyu vai Deok Sung - cánh tay phải trung thành của Ahn Hyeon.
  • Joo Suk-tae vai Lee Do-jin - Lãnh đạo Đội Bảo vệ Cung điện, anh nhận lệnh Cho Hak-ju đi về phía nam để bắt Lee Chang, anh ta trung thành với Cho Hak-ju.
  • Ahn Eun-jin vai vợ của Mu-yeong - Một người vợ yêu thương, đang mang thai, được bảo vệ bởi gia tộc Haewon Cho.
  • Kim Tae-hoon vai Lee Gang-yun - Người đứng đầu Quân đội Hoàng gia, người đi về phía nam cùng Cho Hak-ju. [ Phần 2 ]
  • Park Byung-eun vai Min Chi Rok - Người đứng đầu Bộ Chỉ huy Hoàng gia và là một cung thủ giỏi giang trở nên nghi ngờ Vương phi. [ Phần 2 ]
  • Jo Han-chul vai Won Yu - Hậu duệ của một thành viên bị lưu đày trong hoàng tộc sống một cuộc sống yên tĩnh trên hòn đảo xa xôi, người được Lee Chang tìm kiếm. [ Phần 2 ]
  • Jun Ji-hyun vai Ah-sin - Một người lạ bí ẩn đến từ tỉnh Hamgyeong ở miền Bắc đất nước. [ Phần 2 ]

Số tập[sửa | sửa mã nguồn]

Số phần[sửa | sửa mã nguồn]

MùaTậpPhát hành gốc
1625 tháng 1 năm 2019 (2019-01-25)
2613 tháng 3 năm 2020 (2020-03-13)

Phần 1 (2019)[sửa | sửa mã nguồn]

TT.
tổng thể
TT. trong
mùa phim
Tiêu đềĐạo diễnBiên kịchNgày phát sóng gốc
11"Tập 1"Kim Seong-hunKim Eun-hee25 tháng 1 năm 2019 (2019-01-25)
Quan viên triều đình phát hiện cáo thị tại Hanyang tung tin nhà vua băng hà. Thế tử Lee Chang muốn đến thăm cha nhưng ả Vương hậu trẻ lại tìm cách cản trở chàng.
22"Tập 2"Kim Seong-hunKim Eun-hee25 tháng 1 năm 2019 (2019-01-25)
Thái tử Chang cùng Mu Yeong đến Jiyulheon và khám phá ra một vụ việc kinh hoàng. Lời kể của Seo Bi về thứ cô nhìn thấy giống Thế tử Chang một cách kì lạ.
33"Tập 3"Kim Seong-hunKim Eun-hee25 tháng 1 năm 2019 (2019-01-25)
Khi đêm về, Dongnae chìm trong cơn ác mộng. Cho Hak Ju và Vương hậu giám sát việc "chăm sóc" đức vua, còn Thế tử, trước sự thật đớn đau, chàng thề sẽ chống trả đến cùng.
44"Tập 4"Kim Seong-hunKim Eun-hee25 tháng 1 năm 2019 (2019-01-25)
Thế tử Chang tìm đến Đại nhân Ahn Hyeon để nhờ giúp sức nhưng lại gặp nhóm người sống sót trên đường đi. Chàng đưa họ tới Jiyulheon theo lời khuyên của Seo Bi.
55"Tập 5"Kim Seong-hunKim Eun-hee25 tháng 1 năm 2019 (2019-01-25)
Nhóm Thế tử Chang đi ngang ngôi làng no ấm một cách kì lạ. Trong lúc ẩn náu tại phủ của Đại nhân Ahn Hyeon, Seo Bi nhận thấy điều bất thường.
66"Tập 6"Kim Seong-hunKim Eun-hee25 tháng 1 năm 2019 (2019-01-25)
Trước những lời của Cho Hak Ju, ả Vương hậu đang che giấu bí mật đáng sợ không khỏi ớn lạnh. Thái tử Chang ra lệnh bảo vệ Sangju, nhưng Seo Bi lại có linh cảm chẳng lành.

Phần 2 (2020)[sửa | sửa mã nguồn]

TT.
tổng thể
TT. trong
mùa phim
Tiêu đềĐạo diễnBiên kịchNgày phát sóng gốc
71"Tập 1"Kim Seong-hunKim Eun-hee13 tháng 3 năm 2020 (2020-03-13)
Trở ngại bất ngờ ở Sangju đặt ra nhiều vấn đề mới cho Thế tử Chang lẫn những người khác. Seo Bi và Cho Beom Pal tìm đến Cho Hak Ju để được an toàn.
82"Tập 2"Park In-jeKim Eun-hee13 tháng 3 năm 2020 (2020-03-13)
Sau khi Thế tử Chang đột nhập vào Mungyeong Saejae, cơn ác mộng ập đến. Quan lại triều đình lục soát nơi ở của Vương hậu, nghi ngờ ả đang che giấu điều gì đó.
93"Tập 3"Park In-jeKim Eun-hee13 tháng 3 năm 2020 (2020-03-13)
Khi Cho Hak Ju được cứu khỏi cảnh bị bắt giam, Thế tử Chang liền đuổi theo. Seo Bi tìm cách điều trị căn bệnh. Vương hậu chờ đón Vương tử của mình.
104"Tập 4"Park In-jeKim Eun-hee13 tháng 3 năm 2020 (2020-03-13)
Seo Bi tiết lộ một phát hiện quan trọng với Thái tử Chang - người có chuyện muốn nhờ cô. Cho Hak Ju đến gặp Vương hậu và yêu cầu ả nói cho ông ta sự thật.
115"Tập 5"Park In-jeKim Eun-hee13 tháng 3 năm 2020 (2020-03-13)
Để cứu những sinh mạng vô tội, Thế tử Chang và đội quân của mình tiếp quản Hanyang. Vương hậu quyết định nếu ả không thể có ngai vàng thì cũng không ai có thể có được
126"Tập 6"Park In-jeKim Eun-hee13 tháng 3 năm 2020 (2020-03-13)
Khi cung điện bị nhuộm đỏ bằng máu tươi, Thế tử Chang buộc phải thực hiện một chiến lược rủi ro. Seo Bi bế đứa bé và lẩn trốn.

Sản xuất[sửa | sửa mã nguồn]

Phát triển[sửa | sửa mã nguồn]

Vào ngày 5 tháng 3 năm 2017, Netflix thông báo rằng sẽ lên kế hoạch sản xuất phần đầu tiên cho bộ phim.[20][21] Cùng với thông báo này, đã có xác nhận rằng Kim Seong-hun sẽ đạm nhận vai trò đạo diễn và Kim Eun-hee sẽ được chỉ định là biên kịch.[20] Các công ty sản xuất liên quan đến loạt phim này dự kiến ​​bao gồm AStory.[2][20] Đạo diễn Park In-je đảm nhận vai trò xuất và chỉ đạo từ tập 2 của phần thứ 2.[22] Đạo diễn Kim Seong-hun sẽ đạm nhận chỉ đạo sản xuất tập đặc biệt Vương Triều Xác Sống: Ashin của Phương Bắc với Kim Eun-hee đảm nhận vai trò biên kịch.[23]

Loạt phim đã vượt quá kinh phí ban đầu, với mỗi tập có giá hơn 1,78 triệu đô la.[11] Ngay cả trước khi phát hành phần đầu tiên, Netflix đã thông báo rằng họ sẽ thực hiện phần thứ hai.[11][24][25] Quá trình quay phần hai bắt đầu vào tháng 2 năm 2019,[26] với Đạo diễn Park In-je tham gia sản xuất chỉ đạo từ tập 2 của phần thứ 2.[22]

Ngày 16/1/2018, một thành viên của đoàn nghệ thuật tử vong do làm việc quá sức.[27] Vào ngày 14 tháng 3 năm 2019, có thông tin xác nhận rằng khi đang quay phần thứ hai, một nhân viên trong đội sản xuất đã qua đời sau một vụ tai nạn xe hơi.[28]

Diễn viên[sửa | sửa mã nguồn]

Nam diễn viên Song Joong-ki được mời đóng vai chính nhưng đã từ chối.[29][30] Vào tháng 9 năm 2017, có thông tin rằng Ju Ji-hoon, Ryu Seung-ryong và Bae Doo-na đang đàm phán để đóng vai chính trong bộ phim.[31] Vào tháng 11 năm 2019, có thông tin rằng Jun Ji-hyun sẽ đóng vai chính trong mùa thứ hai.[32]

Phát sóng[sửa | sửa mã nguồn]

Vào ngày 17 tháng 12 năm 2018, trailer chính thức của bộ phim đã được phát hành.[33] Vào ngày 25 tháng 1 năm 2019, phần đầu tiên của bộ phim, bao gồm sáu tập, được phát hành trên toàn thế giới trên nền tảng xem phim trực tiếp Netflix.[34] Phần thứ hai, cũng bao gồm sáu tập, được phát hành vào ngày 13 tháng 3 năm 2020.[35] Tập đặc biệt với tựa đề Vương Triều Xác Sống: Ashin của Phương Bắc dự kiến ​​phát hành vào năm 2021.[23][36][37]

Giải thưởng và đề cử[sửa | sửa mã nguồn]

Giải thưởng Hạng mục Đề cử Kết quả Chú thích.
56th Baeksang Arts Awards Best Drama Kingdom Đề cử [38]
Technical Award Kim Nam-sik, Ryu Gun-hee (Visual Effects) Đề cử
2nd Asia Contents Awards Best Drama Kingdom Đề cử
Best Actor Ju Ji-hoon Đoạt giải
Best Writer Kim Eun-hee Đoạt giải
Technical Award Visual Effects, Make Up, Costume Design, Sound Effects Đoạt giải (Visual Effects)

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Chỉ tham gia sản xuất từ mùa hai. Tập đặc biệt Kingdom: Ashin of the North sẽ được sản xuất bởi Studio Dragon, Baram PicturesB.A. Entertainment.
  2. ^ Love Alarm là loạt phim Hàn Quốc đầu tiên được Netflix xác nhận sẽ là loạt phim gốc đầu tiên, nhưng Kingdom đã được phát trực tuyến đầu tiên trên dịch vụ kể từ khi Love Alarm được phát hành sau đó vào ngày 22 tháng 8 năm 2019.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Kim, Soo-jung (ngày 9 tháng 3 năm 2017). “김은희 작가 신작 '킹덤', 원작만화 '신의 나라'에도 관심”. No Cut News (bằng tiếng Hàn). Truy cập ngày 2 tháng 12 năm 2018.
  2. ^ a b c d Kim, Su-bin (ngày 20 tháng 10 năm 2017). “BAE Doo-na Confirmed for 6-episode Netflix Drama Series Kingdom”. Korean Film Biz Zone. Truy cập ngày 16 tháng 2 năm 2018.
  3. ^ “Two of Korea's Top Storytellers Unite for Kingdom - A New Netflix Original Series”. Netflix. Truy cập ngày 12 tháng 7 năm 2017.
  4. ^ Kil, Sonia (ngày 5 tháng 3 năm 2016). “Netflix Hires 'Tunnel' Director for Korean Zombie Series 'Kingdom'. Variety. Truy cập ngày 5 tháng 7 năm 2017.
  5. ^ “(LEAD) Netflix's first original Korean drama 'Kingdom' unveiled to media”. Yonhap News Agency. ngày 21 tháng 1 năm 2019.
  6. ^ “Netflix's new Korean original 'Kingdom' brings zombie to Joseon Dynasty”. Kpop Herald. ngày 21 tháng 1 năm 2019.
  7. ^ “With Netflix, 'Kingdom' looks to be a global hit: Local creators hope the zombie thriller creates more opportunities”. Korea JoongAng Daily. ngày 24 tháng 1 năm 2019.
  8. ^ “Netflix Unveils Korean Zombie Series”. Chosun Ilbo. ngày 22 tháng 1 năm 2019.
  9. ^ 'Kingdom' returns for a second season in March 2020”. Rappler. ngày 25 tháng 10 năm 2019. Truy cập ngày 26 tháng 10 năm 2019.
  10. ^ “Netflix Korean Zombie series 'Kingdom' grabs attention”. The Korea Times. ngày 1 tháng 2 năm 2019.
  11. ^ a b c “Season 2 of Netflix's KINGDOM Begins Shooting in February”. Korean Film Biz Zone. ngày 7 tháng 1 năm 2019.
  12. ^ Chin, Mallory (ngày 5 tháng 2 năm 2020). “Netflix Announces 'Kingdom' Season 2 Release Date”. Hypebeast. Truy cập ngày 6 tháng 2 năm 2020.
  13. ^ “Netflix Sah Bakal Tayang Episod Khas Buat Watak Jun Jihyun Dalam 'Kingdom: Ashin Of The North' 2021 Nanti” [Netflix To Launch Special Episode For Jun Jihyun's Character In 'Kingdom: Ashin Of The North' 2021 Later]. ngày 2 tháng 11 năm 2020. Truy cập ngày 2 tháng 11 năm 2020.
  14. ^ “Netflix Sah Bakal Tayang Episod Khas Buat Watak Jun Jihyun Dalam 'Kingdom: Ashin Of The North' 2021 Nanti” [Netflix To Launch Special Episode For Jun Jihyun's Character In 'Kingdom: Ashin Of The North' 2021 Later]. ngày 2 tháng 11 năm 2020. Truy cập ngày 2 tháng 11 năm 2020.
  15. ^ Hong, Se-young (ngày 18 tháng 10 năm 2017). “주지훈, 김은희 신작 '킹덤' 출연확정…배두나와 호흡 [공식입장]”. Sports Donga (bằng tiếng Hàn). Truy cập ngày 16 tháng 2 năm 2018.
  16. ^ Kim, Mi-hwa (ngày 14 tháng 9 năm 2017). “류승룡, 넷플릭스 '킹덤' 출연할까.."제안받고 검토중". Star News (bằng tiếng Hàn). Truy cập ngày 19 tháng 2 năm 2018.
  17. ^ Han, Hyun-jung (ngày 12 tháng 10 năm 2017). “[단독] 김상호, 김은희 작가 '킹덤' 합류...주지훈 호위무사役”. Star Today (bằng tiếng Hàn). Truy cập ngày 16 tháng 2 năm 2018.
  18. ^ Hwang, So-young (ngày 26 tháng 9 năm 2017). “[단독] 전석호, '킹덤' 합류…주지훈X류승룡과 호흡”. Ilgan Sports (bằng tiếng Hàn). Truy cập ngày 16 tháng 2 năm 2018.
  19. ^ Kim, Yoon-ji (ngày 29 tháng 9 năm 2017). “[단독]허준호, 김은희 작가 '킹덤' 합류…긴장감 유발자”. Edaily (bằng tiếng Hàn). Bản gốc lưu trữ ngày 20 tháng 2 năm 2018. Truy cập ngày 19 tháng 2 năm 2018.
  20. ^ a b c “Two of Korea's Top Storytellers Unite for Kingdom - A New Netflix Original Series”. Netflix Media Center. ngày 5 tháng 3 năm 2017. Truy cập ngày 13 tháng 4 năm 2019.
  21. ^ Lodderhose, Diana (ngày 3 tháng 6 năm 2017). “Netflix Boards Korean Zombie Series 'Kingdom'. Deadline Hollywood. Truy cập ngày 5 tháng 7 năm 2017.
  22. ^ a b Kim, Mi-Hwa (ngày 13 tháng 2 năm 2019). '킹덤2' 크랭크인, 김성훈 감독→박인제 감독 투입”. Sportal Korea (bằng tiếng Hàn). Truy cập ngày 24 tháng 6 năm 2019.
  23. ^ a b “Mysteries of Kingdom Series To Be Unravelled By Kingdom: Ashin Of The North, A Special Episode Starring Gianna Jun and Park Byung-Eun”. Netflix News. ngày 1 tháng 11 năm 2020. Truy cập ngày 2 tháng 11 năm 2020.
  24. ^ White, Peter (ngày 5 tháng 9 năm 2019). “Netflix Orders Slew Of Korean Originals Including Supernatural Action Drama 'The School Nurse Files' & 'Kingdom' S2”. Deadline Hollywood. Truy cập ngày 5 tháng 9 năm 2019.
  25. ^ Kil, Sonia (ngày 16 tháng 7 năm 2018). “Netflix Extends Unreleased Korean Series 'Kingdom' for Second Season (EXCLUSIVE)”. Variety. Truy cập ngày 13 tháng 4 năm 2019.
  26. ^ MacDonald, Joan (ngày 13 tháng 2 năm 2019). “Netflix Zombie Hit 'Kingdom' Begins Filming Second Season”. Forbes. Truy cập ngày 13 tháng 2 năm 2019.
  27. ^ Lee, Ah-young (ngày 17 tháng 1 năm 2018). “영화노조 "'킹덤' 스태프 사망, 장시간 노동으로 인한 과로사" 성명 발표”. Xsports News (bằng tiếng Hàn). Bản gốc lưu trữ ngày 18 tháng 8 năm 2019. Truy cập ngày 19 tháng 2 năm 2018.
  28. ^ Samson, Carl (ngày 14 tháng 3 năm 2019). “Netflix's 'Kingdom' Production Cancelled for a Week After Second Staff Member Passes Away”. Next Shark. Truy cập ngày 13 tháng 4 năm 2019.
  29. ^ Doo, Rummy (ngày 5 tháng 7 năm 2017). “Song Joong-ki considering role in Netflix's 'Kingdom'. The Korea Herald. Truy cập ngày 24 tháng 8 năm 2017.
  30. ^ Han, Hyeon-jeong (ngày 13 tháng 9 năm 2017). “Song Joong-ki turns down "Kingdom", Joo Ji-hoon up for main role”. Hancinema. Nate. Truy cập ngày 18 tháng 9 năm 2017.
  31. ^ “Joo Ji-hoon, Ryu Seung-ryong, Bae Doo-na consider Netflix show Kingdom”. Drama Beans. ngày 14 tháng 9 năm 2017. Truy cập ngày 13 tháng 4 năm 2019.
  32. ^ Olarte, Steph Esguerra (ngày 28 tháng 11 năm 2019). “Jun Ji Hyun Will Be Making An Appearance In 'Kingdom' Season Two”. Cosmopolitan. Truy cập ngày 29 tháng 11 năm 2019.
  33. ^ Miller, Matt (ngày 18 tháng 12 năm 2019). “Netflix's Next Horror Series Brings a Stylish Zombie Plague to Korea's Joseon Dynasty”. Esquire. Truy cập ngày 13 tháng 4 năm 2019.
  34. ^ Goslin, Austen (ngày 9 tháng 1 năm 2019). “Kingdom, Netflix's show about a zombie apocalypse in medieval Korea, premieres Jan. 25”. Polygon. Truy cập ngày 13 tháng 4 năm 2019.
  35. ^ Lee, Jan (ngày 15 tháng 3 năm 2020). “Season two of period zombie series Kingdom about blood: Writer Kim Eun-hee”. The Straits Times. Truy cập ngày 15 tháng 3 năm 2020.
  36. ^ Sae-jin, Park (ngày 2 tháng 11 năm 2020). “Actress Jun Ji-hyun to play main role in spin-off of zombie thriller drama”. Aju Business Daily. Truy cập ngày 2 tháng 11 năm 2020.
  37. ^ Frater, Patrick (ngày 1 tháng 11 năm 2020). “Netflix Growth in Asia-Pacific Forecast to Rebound (Report)”. Variety. Truy cập ngày 2 tháng 11 năm 2020.
  38. ^ MacDonald, Joan (ngày 8 tháng 5 năm 2020). “Baeksang Arts Awards Announces Nominees And Plans To Proceed Without An Audience”. Forbes. Bản gốc lưu trữ ngày 10 tháng 5 năm 2020. Truy cập ngày 10 tháng 5 năm 2020.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]