Kokedama

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Kokedama

Kokedama (苔玉? nghĩa là bóng rêu) là một quả cầu gồm đất phủ rêu bao quanh, và một cây cảnh mọc bên trên. Nguồn gốc của ý tưởng này là từ Nhật Bản, từ sự kết hợp của hai cách trồng nearai bonsaikusamono. Ngày nay, Kokedama rất phổ biến ở nhà vườn Nhật Bản.

Tạo tác[sửa | sửa mã nguồn]

Kokedama còn được gọi bonsai của người nghèo.[1] Nó được làm từ đất Akadama ẩm và Keto (than bùn) và tạo thành dáng hình cầu.[2] Cây được đặt vào trong quả cầu này và sau đó phủ rêu bọc bên ngoài. Dùng giấy nhôm hoặc bao nylon để cố định bó nó lại, và đôi khi được sử dụng để treo Kokedama lơ lửng.

Chăm sóc[sửa | sửa mã nguồn]

Kokedama
Kokedama ở Kyoto

Kokedama phải được tưới nước thường xuyên. Một phương pháp chăm sóc bằng cảm nhận khối lượng của Kokedama theo từng thời điểm - khi quả bóng trở nên nhẹ hơn, nó có thể được ngâm vào nước. Những cây trồng tốt nhất cho kokedama là những cây có yêu cầu khả năng che phủ trung bình hoặc hoàn toàn, bởi vì ánh nắng trực tiếp có thể dễ dàng làm cháy và biến kokedama thành màu nâu.[2]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Kokedama Info Lưu trữ 2019-08-29 tại Wayback Machine on www.rm-collectibles.com
  2. ^ a b Martin, Tovah. “Gardening trends: The rise of 'kokedama'. The Telegraph (ngày 1 tháng 12 năm 2012). Truy cập ngày 5 tháng 10 năm 2014.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

  • Tư liệu liên quan tới Kokedama tại Wikimedia Commons