Lại Thanh Hà

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Lại Thanh Hà (sinh năm 1965, tên Mỹ: Thanhha Lai) là một nhà văn Mỹ gốc Việt, tác giả của các cuốn sách nổi tiếng dành cho trẻ em. Cô đã giành được Giải thưởng Sách Quốc gia Mỹ (National Book Awards) năm 2011 về văn học dành cho giới trẻ [1][2]huân chương Newbery [3] của HarperCollins với cuốn tiểu thuyết đầu tay, Inside Out & Back Again (Đi rồi cũng quay về).

Cuộc sống cá nhân[sửa | sửa mã nguồn]

Lại Thanh Hà sinh tại Việt Nam. Năm 1975, trong khi Sài Gòn thất thủ, cô cùng gia đình lên một chiếc thuyền để rời khỏi Việt Nam.[4] Đến Alabama, cô không biết tiếng Anh và bắt đầu hội nhập với cuộc sống ở Mỹ.

Cô tốt nghiệp Đại học TexasAustin với bằng báo chí và bắt đầu sáng tác. Từ năm 1988, cô đã làm việc hai năm cho tờ báo Orange County RegisterQuận Cam, California. Sau đó, cô có bằng Thạc sĩ Mỹ thuật của trường Đại học New York và tới định cư ở New York, nơi cô đang giảng dạy tại Trường thiết kế Parsons.[5][6]

Cô và chồng là Henri Omer đã có một đứa con gái.[7]

Sự nghiệp[sửa | sửa mã nguồn]

Cho đến nay, tác phẩm đầu tay của nữ nhà văn này nhưng đã đủ đưa tên tuổi của cô trở thành một nhà văn nổi tiếng, đó là tác phẩm Inside Out & Back Again (Đi rồi cũng quay về).[1][2] Trong Inside Out & Back Again, cô kể câu chuyện của một bé gái 10 tuổi rời gia đình, quê hương đến Hoa Kỳ. Bước vào một thế giới mới tại bang Alabama,[8] nhưng đến một lúc nào đó, nội tâm của một cô gái phương Đông vẫn cưỡng lại và bí mật quay về thế giới của mình bằng những ký ức mơ hồ nhưng đầy ám ảnh. Trong ký ức của mình, nhà văn kể về người cha đã qua đời vì chiến tranh, còn người mẹ đã phải làm tất cả mọi thứ để có thể nuôi dạy sáu đứa con trai và ba đứa con gái trong hoàn cảnh vô cùng khắc nghiệt.

Ban đầu, cũng chẳng dễ dàng gì đối với một phụ nữ nhập cư tập tành viết văn. Bản thảo đầu tiên của tác phẩm đã bị hơn chục nhà xuất bản từ chối, chỉ cho đến khi nhà sách HarperCollins quyết định nhận ấn hành. Cô cũng đã có tuyển tập thơ và văn xuôi Watermark: Vietnamese American poetry & prose (1998). Giờ thì Lại Thanh Hà là một cái tên khá thu hút trong giới viết văn với nhiều độc giả đang chờ đón tác phẩm tiếp theo sẽ ra đời trong khoảng thời gian tới.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b "National Book Awards – 2011". National Book Foundation (NBF). Truy cập ngày 16 tháng 4 năm 2012.
    (With acceptance speech by Lai; interview, reading, and other material replicated for all five Young People's Literature authors and books.)
  2. ^ a b "2011 National Book Award Winner, Young People's Literature". NBF. Truy cập ngày 26 tháng 1 năm 2012.
    (Acceptance speech by Lai with some other information.)
  3. ^ "Newbery Medal and Honor Books, 1922-Present" Lưu trữ 2011-10-24 tại Wayback Machine. Association for Library Service to Children (ALSC). American Library Association (ALA).
    "The John Newbery Medal". ALSC. ALA. Truy cập ngày 16 tháng 4 năm 2012.
  4. ^ Bản mẫu:Chú thích báo=http://www.npr.org/blogs/thetwo-way/2011/11/29/142905830/book-award-winners-tale-echoes-those-told-by-other-vietnamese-refugees
  5. ^ "Hà! How former Register reporter Thanhha Lai turned childhood rage into a National Book Award", Scott Martelle, Orange Coast Magazine, February 2012. Truy cập ngày 2 tháng 2 năm 2012.
    Martelle calls it "a groundbreaking [1988] hire for The Register".
  6. ^ "Thanha Lai" Lưu trữ 2014-01-16 tại Wayback Machine, About the Author, HarperCollins Publishers.
  7. ^ "The Inside Story: It took Thanhha Lai 15 years to write her first novel, but it was well worth the wait" (interview), Virginia Euwer Wolff, School Library Journal, ngày 1 tháng 1 năm 2012. Truy cập ngày 3 tháng 2 năm 2012.
  8. ^ "Inside Out and Back Again by Thanha Lai" Lưu trữ 2013-01-25 tại Archive.today. About the Book. HarperCollins Publishers. Truy cập ngày 2 tháng 2 năm 2012.