Lập kế hoạch hợp tác, dự báo và bổ sung

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Lập kế hoạch hợp tác, dự báo và bổ sung (CPFR), nhãn hiệu của GS1 US,[1] là một khái niệm nhằm tăng cường tích hợp chuỗi cung ứng bằng cách hỗ trợ và hỗ trợ các hoạt động chung. CPFR tìm cách quản lý hợp tác hàng tồn kho thông qua khả năng hiển thị chung và bổ sung các sản phẩm trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Thông tin được chia sẻ giữa các nhà cung cấp và nhà bán lẻ hỗ trợ lập kế hoạch và đáp ứng nhu cầu của khách hàng thông qua một hệ thống hỗ trợ thông tin được chia sẻ. Điều này cho phép cập nhật liên tục hàng tồn kho và các yêu cầu sắp tới, làm cho quá trình chuỗi cung ứng đầu cuối hiệu quả hơn. Hiệu quả được tạo ra thông qua việc giảm chi tiêu cho việc buôn bán, hàng tồn kho, hậu cần và vận chuyển trên tất cả các đối tác thương mại.[2]

Nguồn gốc CPFR[sửa | sửa mã nguồn]

CPFR bắt đầu như một sáng kiến năm 1995 do Phó Chủ tịch Chuỗi Cung ứng của Wal-Mart, Giám đốc Thông tin, Phó Chủ tịch Phát triển Ứng dụng, và công ty chiến lược và phần mềm Cambridge, Massachusetts, Điểm chuẩn Đối tác. Sáng kiến Nguồn mở ban đầu được gọi là CFAR (phát âm là See-Far, để dự báo và bổ sung hợp tác). Theo một bài báo trong Tuần lễ kinh doanh ngày 21 tháng 10 năm 1996 có tên Xóa sạch Cobwebs khỏi Stockroom, phần mềm Internet mới có thể giúp dự đoán nhanh chóng, "Điểm chuẩn phát triển CFAR với sự tài trợ của Wal-Mart, IBM, SAP và Manugistic. Hai cái sau là các nhà sản xuất phần mềm quản lý chuỗi cung ứng và kế toán, tương ứng. Để quảng bá CFAR như một tiêu chuẩn, Điểm chuẩn đã đăng thông số kỹ thuật trên Web và tóm tắt hơn 250 công ty, bao gồm Sears, JC Penney và Gillette. Khoảng 20 công ty đang triển khai CFAR. " [3]

Warner Lambert (hiện là một phần của Pfizer) từng là người đầu tiên thí điểm CFAR. Kết quả của thí điểm đã được công bố công khai tại phiên họp ngành CFAR tại Đại học Harvard, ngày 30 tháng 7 năm 1996 của các giám đốc điều hành từ các nhà cung cấp của Wal-Mart cũng như các nhà bán lẻ khác và Hội đồng Mã thống nhất. Các đối tác điểm chuẩn sau đó đã trình bày CFAR cho Hội đồng quản trị của Ủy ban tiêu chuẩn thương mại liên ngành tự nguyện (VICS). VICS đã thành lập một ủy ban công nghiệp để chuẩn bị đưa ra CFAR như một tiêu chuẩn quốc tế. Ủy ban ban đầu được đồng chủ trì bởi Phó chủ tịch tiếp thị khách hàng từ Nabisco và Phó chủ tịch chuỗi cung ứng từ Wal-Mart. Dựa trên đề xuất của Phó chủ tịch chuỗi cung ứng của Procter & Gamble, tiêu chuẩn đã được đổi tên thành CPFR để nhấn mạnh vai trò của việc lập kế hoạch trong sự hợp tác.

Ấn bản đầu tiên của Hướng dẫn tự nguyện VFR CPFR ra đời năm 1998. Hiện tại có các ủy ban "phát triển các hướng dẫn kinh doanh và lộ trình cho các kịch bản hợp tác khác nhau, bao gồm các nhà cung cấp thượng nguồn, nhà cung cấp hàng hóa thành phẩm và nhà bán lẻ, tích hợp nhu cầu và lập kế hoạch cung ứng. Ủy ban đang tiếp tục cải thiện các hướng dẫn, công cụ hiện có và các bước đầu tiên quan trọng cho phép thực hiện CPFR. " [4][5] Các ủy ban này đã có được kinh nghiệm từ các nghiên cứu thí điểm đã xảy ra trong sáu năm qua. VICS tiếp tục dẫn đầu nhiều nghiên cứu và thực hiện CPFR thông qua các hướng dẫn và điều tra dự án của mình.

Mô hình CPFR[sửa | sửa mã nguồn]

CPFR ban đầu được VICS trình bày trong Hướng dẫn CPFR của VICS vào năm 1998 dưới dạng quy trình 9 bước (hoặc luồng dữ liệu),[6] bắt đầu bằng việc các doanh nghiệp hợp tác phát triển thỏa thuận hợp tác. 9 bước là:

  1. Phát triển Thỏa thuận Front End
  2. Tạo kế hoạch kinh doanh chung
  3. Tạo dự báo doanh số
  4. Xác định ngoại lệ cho dự báo bán hàng
  5. Giải quyết / Cộng tác trên các mục ngoại lệ
  6. Tạo dự báo đơn hàng
  7. Xác định ngoại lệ cho dự báo đơn hàng
  8. Giải quyết / Cộng tác trên các mục ngoại lệ
  9. Tạo đơn hàng

[7]

Mô hình CPFR trình bày các khía cạnh trong đó các ngành công nghiệp tập trung. Mô hình cung cấp một khung cơ bản cho luồng thông tin, hàng hóa và dịch vụ. Trong ngành công nghiệp bán lẻ các "cửa hàng bán lẻ thường lấp đầy vai trò người mua, một nhà sản xuất lấp đầy vai trò người bán, và người tiêu dùng là khách hàng cuối cùng." [2][4] Trung tâm của mô hình được đại diện là người tiêu dùng, tiếp theo là vòng giữa của nhà bán lẻ và cuối cùng là vòng bên ngoài là nhà sản xuất. Mỗi vòng của mô hình đại diện cho các chức năng khác nhau trong mô hình CPFR. Người tiêu dùng thúc đẩy nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ trong khi nhà bán lẻ là nhà cung cấp hàng hóa và dịch vụ. Nhà sản xuất cung cấp cho các cửa hàng bán lẻ sản phẩm khi nhu cầu về sản phẩm được kéo qua chuỗi cung ứng bởi người dùng cuối, là người tiêu dùng.

Một số quy trình chính được hiển thị trong mô hình có thể được tìm thấy trong vòng thứ hai có mũi tên theo mô hình tròn. Điều này được hiển thị với sự sắp xếp hợp tác, kế hoạch kinh doanh chung, dự báo bán hàng, thực hiện đơn hàng, v.v. Giai đoạn này sẽ được mô tả chi tiết dưới đây:

Chiến lược & Lập kế hoạch, sắp xếp hợp tác là một quá trình thiết lập các mục tiêu kinh doanh cho mối quan hệ, xác định phạm vi hợp tác và phân công vai trò, trách nhiệm, điểm kiểm tra và thủ tục leo thang. Kế hoạch Hợp tác kinh doanh sau đó xác định các sự kiện quan trọng có ảnh hưởng đến cung và cầu trong thời kỳ quy hoạch, chẳng hạn như chương trình khuyến mãi, thay đổi chính sách hàng tồn kho, cửa hàng mở / đóng cửa, và giới thiệu sản phẩm." [4]

Quản lý nhu cầu và cung ứng được chia thành Dự báo bán hàng, dự án nhu cầu của người tiêu dùng tại điểm bán và Lập kế hoạch / Dự báo đơn hàng, xác định các yêu cầu đặt hàng và giao hàng trong tương lai dựa trên dự báo bán hàng, vị trí hàng tồn kho, thời gian giao hàng yếu tố này." [4]

"Thực hiện bao gồm tự Generation, chuyển tiếp dự báo nhu cầu công ty, và thực hiện đơn hàng, quá trình sản xuất, vận chuyển, cung cấp, và các sản phẩm còn hàng để mua hàng của người tiêu dùng." [4]

"Nhiệm vụ phân tích bao gồm Quản lý ngoại lệ, công tác giám sát hoạt động lập kế hoạch và hoạt động cho điều kiện out-of-bounds, và đánh giá hiệu suất, tính toán số liệu chính để đánh giá việc đạt được các mục tiêu kinh doanh, tìm ra xu hướng hoặc phát triển các chiến lược thay thế" [4] Wal -mart chuỗi cung ứng và quản lý hậu cần.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Dự báo lớp tham khảo

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ GS1 Hoa Kỳ và Hiệp hội các giải pháp thương mại liên ngành tự nguyện hợp nhất Lưu trữ 2016-08-17 tại Wayback Machine, ngày 10 tháng 9 năm 2012
  2. ^ a b Seifert, Dick (2003). Collaborative Planning, Forecasting, and Replenishment: How to Create a Supply Chain Advantage. AMACOM: A division of American Management Association. ISBN 978-0814471821. Truy cập ngày 12 tháng 12 năm 2012.
  3. ^ John W. Verity (ngày 21 tháng 10 năm 1996). “CLEARING THE COBWEBS FROM THE STOCKROOM”. Business Week. Bản gốc lưu trữ ngày 18 tháng 10 năm 2012.
  4. ^ a b c d e f CPFR Committee. “Collaborative Planning, Forecasting & Replenishment (CPFRŽ) Committee”. Bản gốc lưu trữ ngày 12 tháng 8 năm 2006.
  5. ^ “Collaborative Planning, Forecasting and Replenishment (CPFR®): CPFR An Overview”. Voluntary Interindustry Commerce Standards (VICS) Association. ngày 18 tháng 5 năm 2004. Bản gốc lưu trữ ngày 22 tháng 6 năm 2020. Truy cập ngày 21 tháng 2 năm 2019.
  6. ^ “CPFR Technical Specification” (PDF). Bản gốc (PDF) lưu trữ ngày 11 tháng 10 năm 2010. Truy cập 21 Tháng 2 2019. Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |ngày truy cập= (trợ giúp)
  7. ^ “CPFR — COLLABORATIVE PLANNING, FORECASTING, AND REPLENISHMENT: Delivering Results for Manufacturers Serving the Retail Sector” (PDF). J.D. Edwards. tháng 2 năm 2003. Bản gốc (PDF) lưu trữ ngày 8 tháng 5 năm 2006. Truy cập ngày 20 tháng 7 năm 2018.
Ghi chú

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]