Lịch sử của lịch

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Lịch sử của lịch được xem xét từ những phương pháp có nguồn gốc cổ xưa, khi mà con người tạo ra và sử dụng các phương pháp khác nhau để theo dõi các ngày và các đơn vị thời gian lớn hơn. Các lịch thường phục vụ cả mục đích văn hóa và thực tế và thường được liên kết với thiên văn học và nông nghiệp.

Các nhà khảo cổ học đã tái tạo lại các phương pháp đo thời gian từ thời kỳ tiền sử ít nhất cũng cổ như thời kỳ Đại Hồi cổ. Các đơn vị tự nhiên được sử dụng để đo thời gian bởi hầu hết các xã hội lịch sử là ngày, năm mặt trời và quý âm. Các lịch được sử dụng rõ ràng là các hệ thống được sử dụng để đo thời gian. Các lịch đầu tiên được ghi chép và định hình theo lịch sử được xác nhận từ thời kỳ Thời kỳ đồ đồng và phụ thuộc vào việc phát triển văn chương đồ đồng ở Miền Đông gần cổ đại. Ở Victoria, Australia, một sắp xếp đá Wurdi Youang có thể có từ hơn 11.000 năm trước đây. Trong năm 2013, các nhà khảo cổ đã khai quật ra bằng chứng cổ xưa về một hệ thống lịch 10.000 năm tuổi tại Warren Field, Aberdeenshire. Lịch Sumerian là lịch sớm nhất được chứng nhận theo lịch sử, tiếp theo là lịch Ai Cập, lịch Assyrian và lịch Elamite.

Lịch Vikram Samvat đã được sử dụng bởi người Hindu và Sikh. Nó là một trong nhiều lịch Hindu vùng miền được sử dụng trên bán đảo Ấn Độ, dựa trên mười hai tháng trăng từ ngày này qua ngày khác và 365 ngày mặt trời. Năm âm lịch bắt đầu vào ngày trăng mới của tháng Chaitra. Ngày này, được gọi là Chaitra Sukhladi, là một ngày lễ hạn chế (tùy chọn) tại Ấn Độ. Một số bia cổ đại và trung cổ sử dụng Vikram Samvat. Mặc dù được cho là được đặt theo tên của vị vua huyền thoại Vikramaditya Samvatsara ("Samvat" trong viết tắt), "Samvat" là thuật ngữ tiếng Sanskrit cho "năm". Hoàng đế Vikramaditya của Ujjain đã bắt đầu Vikram Samvat vào năm 57 TCN và được cho là lịch này theo sau chiến thắng của ông trước Saka vào năm 56 TCN.

Một số hệ thống lịch của các nền văn minh cổ Đông Á xuất hiện trong hồ sơ khảo cổ thời đại Thời kỳ sắt, dựa trên các lịch Assyrian và Babylon. Điều này bao gồm lịch của Đế quốc Ba Tư, từ đó đã dẫn đến lịch Zoroastrian cũng như lịch Hebrew.

Các lịch trong thời cổ đại thường là âm dương hợp, phụ thuộc vào việc thêm vào các tháng chèn để làm phù hợp các năm mặt trời và âm lịch. Điều này chủ yếu dựa trên quan sát, nhưng có thể đã có những nỗ lực sớm để mô phỏng mô hình thuật toán của quá trình chèn, như được chứng minh trong lịch Coligny từ thế kỷ 2 (nhưng chỉ còn dư dả). Tuy nhiên, lịch La Mã chứa những di tích rất cổ của một năm mặt trời 10 tháng trước thời kỳ Etruscan.[1]

Lịch La Mã đã được cải cách bởi Giulius Caesar vào năm 45 TCN. Lịch Julian không còn phụ thuộc vào việc quan sát mặt trăng mới mà chỉ đơn giản là áp dụng một thuật toán để thêm vào một ngày nhuận mỗi bốn năm. Điều này tạo ra sự tách biệt giữa tháng trong lịch và âm lịch.

Vào thế kỷ 11 ở Ba Tư, một cải cách lịch do Khayyam thông báo vào năm 1079, khi độ dài của năm được đo là 365,24219858156 ngày. Với việc độ dài của năm thay đổi trong đến thập phân thứ sáu trong suốt cuộc đời con người, điều này rất chính xác. So sánh với độ dài của năm vào cuối thế kỷ 19 là 365,242196 ngày, trong khi vào cuối thế kỷ 20 là 365,242190 ngày.

Lịch Gregorian được giới thiệu như là một cải tiến của lịch Julian vào năm 1582 và ngày nay được sử dụng trên toàn thế giới như là lịch "de facto" cho mục đích thế tục.

Nguồn gốc từ ngữ[sửa | sửa mã nguồn]

Chính từ lịch được lấy từ calends, thuật ngữ chỉ ngày đầu tiên của tháng trong lịch La Mã, liên quan đến động từ calare có nghĩa là "gọi ra", ám chỉ việc gọi hoặc thông báo rằng trăng tròn mới vừa được nhìn thấy. Tiếng Latinh calendarium có nghĩa là "sổ sách, sổ đăng ký", vì các sổ sách được sắp xếp và các khoản nợ được thu trên calends của mỗi tháng.

Thuật ngữ Latinh đã được áp dụng trong tiếng Pháp cổ dưới dạng calendier và từ đó được chuyển sang tiếng Anh Trung đại vào thế kỷ 13 với dạng calender. Cách viết calendar được sử dụng từ tiếng Anh Hiện đại sớm.

Một giả thuyết khác liên kết "calendar" với từ koledari trong truyền thống Slavic trước Cơ đạo, sau này được tích hợp vào lễ Giáng sinh. Kolo có nghĩa là "vòng tròn, chu kỳ" và dar có nghĩa là "món quà".

Xem xét ngày phân chia mùa từ lịch thiên văn của Pizzo Vento ở Fondachelli-Fantina, Sicilia

Thời tiền sử[sửa | sửa mã nguồn]

Một số công trình tiền sử đã được đề xuất có mục đích đo thời gian (thường là theo dõi quỹ đạo của năm mặt trời). Điều này bao gồm nhiều công trình megalithic và sắp xếp tái tạo từ thời kỳ Neolithic.

Tại Victoria, Úc, một sắp xếp đá Wurdi Youang có thể có từ hơn 11.000 năm trước.[2] Ước tính này dựa trên sự không chính xác của lịch, tương thích với cách quỹ đạo của Trái Đất được cho là đã thay đổi trong khoảng thời gian đó.[cần giải thích] [3] Các di tích này được tìm thấy gần nơi có biết đến là nơi nuôi cá lâu đời nhất trên thế giới.

Một sắp xếp thời tiền sử gồm mười hai hố và một vòng cung được tìm thấy ở Warren Field, Aberdeenshire, Scotland, được định ngày khoảng năm 8.000 TCN, đã được mô tả là một lịch trăng và được gọi là "lịch trình cổ nhất thế giới" vào năm 2013.[4]

Một hiện vật gốm từ Bulgaria, được gọi là Slatino furnace model, được định ngày khoảng năm 5.000 TCN, được tuyên bố bởi các nhà khảo cổ địa phương và truyền thông là biểu tượng lịch cổ nhất được biết đến, một tuyên bố không được chấp nhận trong quan điểm chính thống.[5]

Các phát hiện khảo cổ của văn hóa Vučedol ở Vinkovci, Croatia hiện đại bao gồm một chiếc hũ gốm có niên đại khoảng 2.600 TCN với các ký hiệu viết về các vật thể thiên văn, được giải thích là một lịch thiên văn, lịch cổ nhất ở châu Âu mà năm mới bắt đầu vào hoàng hôn của ngày đầu tiên của mùa xuân.

Vùng đất gần Đông cổ[sửa | sửa mã nguồn]

Lịch Sumer cổ, ước tính từ năm 2.100 TCN, chia một năm thành 12 tháng trăng có 29 hoặc 30 ngày.[6] Mỗi tháng bắt đầu khi nhìn thấy trăng mới. Các tháng Sumer không có tên thống nhất trong toàn bộ vùng Sumer do sự đa dạng tôn giáo.[7] Điều này dẫn đến việc các thư ký và học giả gọi chúng là "tháng đầu tiên", "tháng thứ năm", v.v.[cần dẫn nguồn] Để đồng bộ năm trăng 354 ngày với năm mặt trời 365,242 ngày, một tháng bổ sung được thêm vào định kỳ, tương tự như năm nhuận trong lịch Gregorian.[7] Lịch Sumer không có tuần.[8] Các ngày lễ và ngày nghỉ làm việc thường được tổ chức vào ngày thứ nhất, thứ bảy và thứ mười lăm của mỗi tháng. Ngoài những ngày lễ này, còn có các ngày hội khác nhau từ thành phố này sang thành phố khác.

Babylon và Ba Tư[sửa | sửa mã nguồn]

Mặc dù bằng chứng sớm nhất về truyền thống lịch Iran xuất hiện từ thế kỷ thứ hai TCN, trước khi nhà tiên tri Iran Zoroaster xuất hiện, lịch được bảo tồn hoàn toàn đầu tiên là của nhà Achaemenid. Suốt lịch sử ghi chép, người Ba Tư luôn quan tâm đến ý tưởng và tầm quan trọng của việc có một lịch. Họ là một trong những văn hóa đầu tiên sử dụng lịch mặt trời và lâu dài hơn một lịch mặt trăng và lịch mặt trăng-mặt trời. Mặt trời luôn là biểu tượng trong văn hóa Iran và liên quan mật thiết đến truyền thuyết dân gian về Cyrus Đại đế.[9]

Lịch Ba Tư cổ[sửa | sửa mã nguồn]

Các bia đá cổ Ba Tư và bản vẽ cho thấy người Iran sớm sử dụng một lịch 360 ngày dựa trên quan sát mặt trời trực tiếp và được sửa đổi theo niềm tin của họ. Các ngày không có tên. Các tháng được chia thành hai hoặc ba phần tùy thuộc vào giai đoạn của mặt trăng. Mười hai tháng gồm 30 ngày được đặt tên theo các lễ hội hoặc hoạt động trong năm chăn nuôi. Một tháng thứ 13 được thêm vào cứ sau sáu năm để đồng bộ lịch với mùa.

Lịch Zoroastrian[sửa | sửa mã nguồn]

Các lịch dựa trên vũ trụ Zoroastrian xuất hiện trong thời kỳ Achaemenid sau này (650-330 TCN). Chúng đã phát triển qua các thế kỷ, nhưng tên các tháng thay đổi ít cho đến nay.

Đế quốc Achaemenid thống nhất yêu cầu một lịch Iran đặc biệt, và một lịch được đề xuất theo truyền thống Ai Cập, với 12 tháng có 30 ngày, mỗi tháng dành cho một yazata (Eyzad), và bốn khoảng thời gian giống tuần Semitic. Bốn ngày mỗi tháng dành cho Ahura Mazda và bảy ngày được đặt tên theo sáu Amesha Spentas. Mười ba ngày được đặt tên theo Lửa, Nước, Mặt Trời, Mặt Trăng, Tiri và Geush Urvan (linh hồn của tất cả các loài động vật), Mithra, Sraosha (Soroush, yazata của lời cầu nguyện), Rashnu (thẩm phán), Fravashi, Bahram (yazata của chiến thắng), Raman (Ramesh có nghĩa là hòa bình), và Vata, thần linh của gió. Ba ngày dành cho các thần nữ, Daena (yazata của tôn giáo và đại diện cho ý thức), Ashi (yazata của vận may) và Arshtat (công lý). Bốn ngày còn lại dành cho Asman (chúa trời hoặc thiên đường), Zam (đất), Manthra Spenta (Lời Thánh Bốn Phước) và Anaghra Raocha (Ánh Sáng Vô Tận của thiên đường).

Sửa đổi bởi Parthia, Ardashir I, Hormizd I, Yazdgerd III[sửa | sửa mã nguồn]

Parthia (nhà Arsacid) áp dụng hệ thống lịch tương tự với những sửa đổi nhỏ và tính thời kỳ từ năm 248 TCN, ngày họ kế vị người Seleucid. Tên tháng và ngày của họ là các phiên bản Parthian tương ứng với các phiên bản Avestan được sử dụng trước đây, khác nhau một chút so với các tên tiếng Ba Tư Trung cổ được sử dụng bởi nhà Sassanid. Ví dụ, trong thời kỳ Achaemenid, tháng tiếng Ba Tư hiện đại 'Day' được gọi là Dadvah (Nhà tạo dựng), trong tiếng Parthian là Datush, và nhà Sassanid đặt tên là Dadv/Dai (Dadar trong Pahlavi).

Vào tháng 4 năm 224, khi triều đại Parthian sụp đổ và bị thay thế bởi nhà Sasanid, vua mới Ardashir I hủy bỏ lịch Babylon chính thức và thay thế bằng lịch Zoroastrian. Điều này liên quan đến việc sửa đổi vị trí của gahanbar, đã trượt lại trong các mùa từ khi chúng được cố định. Chúng được đặt vào tám tháng sau đó, giống như epagemonai, những ngày Gatha hoặc Gah sau các bài thánh cổ Zoroastrian cùng tên. Các quốc gia khác như Armenia và Choresmia không chấp nhận thay đổi này.

Sự hình thành của lịch Ba Tư hiện tại vào thế kỷ 11[sửa | sửa mã nguồn]

Toghril Beg, người sáng lập của triều đại Seljuq, đã chọn Esfahan làm thủ đô của lãnh thổ và cháu trai ông là Malik-Shah đã trở thành vị vua của thành phố đó từ năm 1073. Một lời mời đã được gửi tới Khayyam từ Malik-Shah và từ quan chức của ông là Nizam al-Mulk, yêu cầu Khayyam đến Esfahan để thiết lập một Đài quan sát. Các nhà thiên văn hàng đầu khác cũng đã được đưa đến Đài quan sát ở Esfahan và trong 18 năm, Khayyam đã dẫn dắt các nhà khoa học và sản xuất công việc chất lượng xuất sắc. Trong thời gian này, Khayyam đã làm việc để biên soạn các bảng thiên văn và ông cũng đóng góp vào việc cải cách lịch năm 1079.

Cowell trích dẫn từ Calcutta Review số 59:

Khi Malik Shah quyết định cải cách lịch, Omar là một trong tám người học giỏi được sử dụng để làm việc đó, kết quả là kỷ nguyên Jalali (được gọi theo tên Jalal-ud-din, một trong những tên của vua) - 'một tính toán thời gian,' theo lời của Gibbon, 'vượt qua Julian và tiến gần đến độ chính xác của phong cách Gregorian.'

Khayyam đo đạc độ dài của năm là 365.24219858156 ngày. Hai nhận xét về kết quả này. Thứ nhất, nó cho thấy một sự tự tin đáng kinh ngạc để cố gắng đưa ra kết quả với mức độ chính xác như vậy. Hiện nay chúng ta biết rằng độ dài của năm đang thay đổi ở chỗ thập phân thứ sáu trong suốt cuộc đời một người. Thứ hai, nó là đáng kinh ngạc về mức độ chính xác. Để so sánh, độ dài của năm vào cuối thế kỷ 19 là 365.242196 ngày, trong khi ngày nay là 365.242190 ngày.[10]

Hy Lạp cổ đại[sửa | sửa mã nguồn]

Người Hy Lạp, từ thời Homer, dường như đã quen thuộc với việc chia năm thành mười hai tháng trăng nhưng không đề cập đến tháng nhuận Embolimos hoặc ngày. Ngoài việc chia một tháng thành các ngày, nó được chia thành các giai đoạn theo sự tăng giảm của mặt trăng. Do đó, ngày đầu tiên hoặc mặt trăng mới được gọi là Noumenia. Tháng mà năm bắt đầu, cũng như tên của các tháng, khác nhau giữa các quốc gia và ở một số nơi thậm chí không có tên cho các tháng, vì chúng chỉ được phân biệt bằng số, như tháng thứ nhất, thứ hai, thứ ba, thứ tư, vv.

Lịch Attica cổ đại là một lịch lunisolar với các năm 354 ngày, bao gồm mười hai tháng có độ dài xen kẽ là 29 hoặc 30 ngày. Để đồng bộ lịch với năm mặt trời 365.242189 ngày, một tháng nhuận được thêm vào trong các năm: 3, 6, 8, 11, 14, 17, 19 của chu kỳ Metonic 19 năm. Xem Về cấu trúc của Lịch Attica Các tháng của Athens được gọi là Hekatombion, Metageitnion, Boedromion, Pyanepsion, Maimakterion, Poseidon, Gamelion, Anthesterion, Elaphebolion, Munychion, Thargelion và Skirophorion.[11] Tháng nhuận thường đến sau Poseidon và được gọi là Poseidon thứ hai. Xem thêm: Lịch Attica. Học viện Episteme cung cấp một phiên bản khôi phục của Lịch Attica.[12]

Ngoài lịch "lễ hội" thông thường, người Athena duy trì một lịch "hội đồng" thứ hai, lịch chính trị. Lịch này chia năm thành "prytany", một cho mỗi "phylai", các đơn vị của công dân Athena. Số lượng phylai, và do đó số lượng prytany, thay đổi theo thời gian. Cho đến năm 307 TCN, có 10 phylai. Sau đó số lượng biến đổi từ 11 đến 13 (thường là 12). Thậm chí còn gây nhầm lẫn hơn, trong khi các năm của lịch hội và lễ hội có chiều dài gần như như nhau vào thế kỷ 4 TCN, điều này không phải lúc nào cũng đúng ở thời kỳ trước và sau đó. Các tài liệu được đặt ngày bằng prytany thường rất khó xác định tương đương với lịch Julian.

Bảng Olympiads Hy Lạp, theo chu kỳ bốn năm giữa các Thế vận hội Hy Lạp từ 1 tháng 7 năm 776 TCN, tiếp tục cho đến cuối thế kỷ 4 sau CN.[13] Kỷ Nguyên Babylonian của Nabonassar, bắt đầu từ 26 tháng 2 năm 747 TCN, được sử dụng bởi người Hy Lạp của Alexandria.[13] Sau đó nó trở nên nổi tiếng trong thời Trung Cổ từ các tác phẩm của Ptolemy.[13]

Thời kỳ Helen[sửa | sửa mã nguồn]

Các lịch Hy Lạp đã được đa dạng hóa rất nhiều trong thời kỳ Helen, với các truyền thống riêng biệt ở mỗi quốc gia Hy Lạp. Quan trọng nhất đối với việc khôi phục các lịch Hy Lạp khu vực là lịch của Delphi, vì có rất nhiều tài liệu được tìm thấy ở đó ghi lại việc giải phóng nô lệ, trong đó có nhiều văn bản được đặt ngày cả trong lịch Delphian và lịch khu vực.

Kỷ Nguyên Macedonia của nhà Seleucid, bắt đầu từ sự chinh phục của Babylon bởi Seleucus I Nicator vào năm 312 TCN.[13] Nó trở nên phổ biến ở Levant.[13] Người Do Thái biết nó là "kỷ nguyên hợp đồng" và sử dụng nó ở châu Âu cho đến thế kỷ 15.[13]

Lịch Cộng hòa La Mã đánh số các năm dựa trên chủ tướng đương nhiệm.[13] Tham chiếu đến năm chủ tướng được sử dụng cả trong cuộc trò chuyện và trong các hồ sơ chính thức.[13] Người La Mã cùng gia đình thường có cùng praenomen, điều đó đôi khi khiến việc phân biệt họ trở nên khó khăn và có hai chủ tướng trong cùng một thời điểm, mỗi người có thể đảm nhận chức vụ này nhiều lần, điều này có nghĩa là cần phải có kiến thức lịch sử tốt để hiểu các tham chiếu.[13] Người La Mã có một tuần gồm tám ngày, với ngày chợ diễn ra cứ tám ngày một lần. Nó được gọi là nundinum hoặc 'chín ngày' trong đếm bao hàm.

Hầu hết các lịch Hindu khu vực địa phương là kế thừa từ hệ thống được tiêu chuẩn hóa trong thiên văn học Hindu cổ điển thông qua sự truyền bá của Hoa Kỳ vào những thế kỷ cuối BC và đã được cải cách bởi các nhà thiên văn học thời kỳ Gupta như AryabhataVarāhamihira.

Trung Quốc[sửa | sửa mã nguồn]

Trước thời kỳ Thời kỳ Xuân Thu (trước năm 770 TCN), lịch Trung Quốc là lịch mặt trời.[14] Trong lịch ngũ hành gọi là lịch năm ngũ hành, một năm bao gồm 10 tháng và một giai đoạn chuyển đổi, mỗi tháng kéo dài 36 ngày và giai đoạn chuyển đổi kéo dài 5 hoặc 6 ngày. Trong thời kỳ Thời kỳ Quân Chuẩn (~475–220 TCN), các lịch mặt trăng mặt trời nguyên thủy được thiết lập dưới triều đại Chu, được biết đến là sáu lịch cổ (giản thể: 古六历; phồn thể: 古六曆). Các tháng trong những lịch này bắt đầu vào ngày trăng mới, với 12 hoặc 13 tháng (tháng trăng) trong một năm. Tháng nhuận được đặt ở cuối năm. Ở Trung Quốc triều Đại Khâm, lịch Đại Khâm (giản thể: 秦历; phồn thể: 秦曆) được giới thiệu. Nó tuân theo quy tắc của lịch Chuẩn Hư, nhưng thứ tự tháng theo lịch Hà.

Vedic và thời kỳ Tiền-Vedic / Ấn Độ cổ đại[sửa | sửa mã nguồn]

Việc đo thời gian đã quan trọng đối với các nghi lễ Veda, và Jyotisha là lĩnh vực theo dõi và dự đoán các chuyển động của các hành tinh trong việc theo dõi thời gian, nhằm xác định ngày và giờ của những nghi lễ này,[15][16][17] được phát triển vào cuối thế kỷ 2 TCN như đã đề cập trong "Sathapatha Brahmana".[18][19][20] Việc nghiên cứu này là một trong sáu Vedanga cổ xưa, hoặc các ngành khoa học phụ liên quan đến các Veda - các kinh thánh của Đạo Hindu, được trích dẫn bởi nhà học giả Yaska vào thế kỷ 5 TCN.[15][16] Văn bản Jyotisha cổ xưa là Vedanga-Jyotisha, tồn tại dưới hai phiên bản, một liên quan đến Rigveda và một liên quan đến Yajurveda.[21] Phiên bản Rigveda được cho là của thiền sư Lagadha, và đôi khi được cho là của thiền sư Shuci.[22] Phiên bản Yajurveda không ghi công cho bất kỳ thiền sư cụ thể nào, đã tồn tại cho đến thời hiện đại với bình luận của Somakara và là phiên bản được nghiên cứu nhiều hơn.[22]

Sách Jyotisha Brahma-siddhanta, có lẽ được soạn vào thế kỷ 5 sau CN, thảo luận về cách sử dụng chuyển động của các hành tinh, mặt trời và mặt trăng để giữ thời gian và lịch.[23] Sách này cũng liệt kê các công thức tam giác và toán học để hỗ trợ lý thuyết về quỹ đạo, dự đoán vị trí của các hành tinh và tính toán vị trí trung bình tương đối của các điểm nút và điểm xa nhất của thiên thể.[23] Sách này đáng chú ý vì nêu các số nguyên cực lớn, chẳng hạn như 4,32 tỷ năm là tuổi thọ của vũ trụ hiện tại.[24]

Đồng hồ nước và đồng hồ mặt trời được đề cập trong nhiều văn bản Hindu cổ như Arthashastra.[25][26] Các văn bản Jyotisha trình bày các công thức toán học để dự đoán độ dài thời gian ngày, bình minh và chu kỳ mặt trăng.[27][28][29]

Lịch Hindu hiện đại, thường được gọi là Panchanga, là thuật ngữ chung cho các lịch nguyên tắc mặt trăng-mặt trời được truyền thống sử dụng trong Hinduism. Chúng áp dụng một khái niệm cơ bản tương tự trong việc theo dõi thời gian, nhưng khác nhau về việc tập trung tương đối vào chu kỳ mặt trăng hay chu kỳ mặt trời, tên các tháng và thời điểm bắt đầu Năm mới.[30][31] Lịch Hindu cổ đại tương tự về thiết kế khái niệm với lịch Do Thái, nhưng khác với lịch Gregorian.[32] Không giống với lịch Gregorian, nơi thêm các ngày bổ sung vào tháng mặt trăng để điều chỉnh sự không khớp giữa mười hai chu kỳ mặt trăng (354 ngày mặt trăng)[33] và gần 365 ngày mặt trời, lịch Hindu duy trì tính nguyên vẹn của tháng mặt trăng, nhưng chèn một tháng đầy bổ sung theo các quy tắc phức tạp, mỗi vài năm, để đảm bảo các lễ hội và nghi lễ liên quan đến mùa vụ diễn ra đúng thời điểm phù hợp.[32][34]

Lịch Hindu đã được sử dụng ở lục địa Ấn Độ từ thời cổ đại, và vẫn được sử dụng bởi người Hindu ở Ấn Độ và Nepal, đặc biệt để xác định ngày lễ Hindu. Cộng đồng Phật giáo và Jain giáo sớm của Ấn Độ đã áp dụng lịch Hindu cổ đại, sau đó là lịch Vikrami và sau đó là các lịch Phật giáo địa phương. Các lễ hội Phật giáo và Jain vẫn được lên lịch theo hệ thống mặt trăng trong lịch luni-solar.[35][36][37]

Đế quốc La Mã[sửa | sửa mã nguồn]

Năm cũ của La Mã có 304 ngày chia thành 10 tháng, bắt đầu từ Tháng Ba. Tuy nhiên, nhà sử học cổ đại Livy ghi công cho vị vua thứ hai của La Mã, Numa Pompilius, đã tạo ra một lịch gồm 12 tháng. Hai tháng bổ sung IanuariusFebruarius được phát minh, theo giả thiết của Numa Pompilius, như là những tháng dự phòng.[13] Julius Caesar nhận ra rằng hệ thống đã trở nên không thể hoạt động được, vì vậy ông đã thực hiện những thay đổi mạnh mẽ trong năm của nhiệm kỳ lãnh đạo thứ ba của mình.[13] Năm mới trong 709 AUC bắt đầu vào ngày 1 tháng 1 và kéo dài qua 365 ngày cho đến ngày 31 tháng 12.[13] Các điều chỉnh tiếp theo được thực hiện dưới thời Augustus, người đã giới thiệu khái niệm "năm nhuận" trong 757 AUC (AD 4)[conversion is 1 year out].[13] Kết quả là lịch Julius đã tiếp tục được sử dụng rộng rãi ở châu Âu cho đến năm 1582,[13] và ở một số quốc gia cho đến thế kỷ XX.

Marcus Terentius Varro giới thiệu kỷ nguyên Ab urbe condita, giả sử sự thành lập của Rome vào năm 753 TCN. Hệ thống này được sử dụng trong thời kỳ Trung cổ đầu cho đến khi kỷ nguyên Dionysian được áp dụng rộng rãi trong thời kỳ Phục hưng Carolingian.

Trong Đế quốc La Mã, năm AUC có thể được sử dụng song song với năm quan tòa, để xác định nhiệm kỳ lãnh đạo của Quintus Fufius CalenusPublius Vatinius có thể xác định là 707 AUC (hoặc 47 TCN), nhiệm kỳ lãnh đạo thứ ba của Caius Julius Caesar, với Marcus Aemilius Lepidus, là 708 AUC (hoặc 46 TCN), và nhiệm kỳ lãnh đạo thứ tư của Gaius Julius Caesar là 709 AUC (hoặc 45 TCN).[13]

Tuần gồm 7 ngày có một truyền thống kéo dài từ khu vực gần Đông cổ, nhưng việc giới thiệu "tuần hành tinh" vẫn được sử dụng đến ngày nay xuất phát từ thời kỳ Đế quốc La Mã (xem thêm tên các ngày trong tuần).

Trung cổ[sửa | sửa mã nguồn]

Châu Âu Kitô giáo[sửa | sửa mã nguồn]

Trang của một lịch thế kỷ 10 từ Tu viện Einsiedeln (16 tháng 3 đến 9 tháng 4)
Trang cho tháng Tháng 5 trong Cẩm nang Bedford và Bản vẽ vài trang ms. (Thư viện British Add MS 42131, fol. 3r, thế kỷ 15 sớm)

Cuốn lịch các vị thánh cổ nhất của Giáo hội La Mã được biên soạn vào giữa thế kỷ 4, dưới thời của Giáo hoàng Julius I hoặc Giáo hoàng Liberius. Nó chứa cả các lễ hội phe tín và Kitô giáo. Bản sao bảng Lịch Filocalus có thời gian tồn tại lâu nhất của lịch Kitô giáo sớm là bản được sản xuất vào năm 354. Một danh sách các vị thánh dài hơn được biên soạn bởi Jerome vào đầu thế kỷ 5. Jean Mabillon xuất bản một lịch của nhà thờ Carthage được thực hiện vào khoảng năm 483. Kỷ nguyên Anno Domini được giới thiệu vào thế kỷ 6.[13] Các lịch còn lại từ thời kỳ trung cổ đầu dựa trên hệ thống đánh số của Jerome về các năm trong chu kỳ chu kỳ Metonic, sau được gọi là số vàng. Một lịch thời kỳ Carolingian được xuất bản bởi Luc d'Achery có tiêu đề Incipit Ordo Solaris Anni cum Litteris a S. Hieronymo superpositis, ad explorandum Septimanae Diem, et Lunae Aetatem investigandam in unoquoque Die per xix Annos. ("đây bắt đầu là trật tự của năm mặt trời với các chữ cái được đặt bởi Thánh Jerome, để tìm ngày trong tuần và tuổi của Mặt Trăng cho bất kỳ ngày nào trong [chu kỳ] 19 năm").[38] Leiden Aratea, một bản sao Carolingian (được ngày 816) của một bài luận thiên văn học của Germanicus, là một nguồn quan trọng về việc truyền tải lịch Kitô giáo cổ đại đến thời kỳ trung cổ.[39]

Vào thế kỷ 8, nhà sử học Anglo-Saxon Bede the Venerable sử dụng thuật ngữ Latin khác, "ante uero incarnationis dominicae tempus" ("thời gian trước ơn gọi thật sự của Chúa", tương đương với "trước Công Christ"), để xác định những năm trước năm đầu tiên của thời kỳ này.[40] Theo Giáo hội Công giáo, ngay cả các vị Giáo hoàng vẫn tiếp tục đặt ngày theo năm nhiếp chính và việc sử dụng AD chỉ dần dần trở nên phổ biến ở châu Âu từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 14.[cần dẫn nguồn] Năm 1422, Bồ Đào Nha trở thành quốc gia Tây Âu cuối cùng chấp nhận hệ thống Anno Domini.[cần dẫn nguồn]

Lịch Icelandic được giới thiệu vào thế kỷ 10. Trong khi các lịch cổ Đức học dựa trên tháng mặt trăng, lịch Icelandic mới giới thiệu một hệ thống tính toán dựa trên mặt trời thuần túy, với một năm có một số tuần cố định (52 tuần hoặc 364 ngày). Điều này đòi hỏi việc giới thiệu "tuần nhuận" thay vì các ngày nhuận của Julius.

Năm 1267, nhà khoa học Trung cổ Roger Bacon xác định thời gian trăng tròn bằng số giờ, phút, giây, phân và giây (horae, minuta, secunda, tertia, và quarta) sau buổi trưa vào các ngày cụ thể trong lịch.[41] Mặc dù một phần ba của 160 giây vẫn tồn tại trong một số ngôn ngữ, ví dụ như Tiếng Ả Rập ثالثة, giây hiện đại được chia thành các phần thập phân.

Các kỷ nguyên lịch khác nhau so với Anno Domini vẫn được sử dụng ở châu Âu Kitô giáo.[13] Ở Tây Ban Nha, "Kỷ nguyên của các Đế quốc" được đặt từ việc Octavian chinh phục Iberia vào năm 39 TCN.[13] Nó đã được các Visigoths áp dụng và duy trì ở Catalonia cho đến năm 1180, Castile cho đến năm 1382 và Bồ Đào Nha cho đến năm 1415.[13]

Đối với mục đích định thời, hạn chế của hệ thống Anno Domini là các ngày phải được tính ngược hoặc tiến theo thứ tự nếu chúng là trước BC hoặc AD. Theo Catholic Encyclopedia, "trong một hệ thống lý tưởng hoàn hảo, tất cả sự kiện sẽ được tính theo một chuỗi. Vấn đề là tìm một điểm khởi đầu mà tính từ đó, vì các sự bắt đầu của lịch sử mà nơi này nên được đặt một cách tự nhiên là những sự kiện mà chúng ta biết ít nhất về mặt thời gian."[cần dẫn nguồn] Đối với cả người Kitô giáo và người Do Thái, ngày chủ yếu trong lịch sử là Năm Sáng tạo, hoặc Annus Mundi.[42] Giáo hội Chính thống Đông phương xác định ngày Sáng tạo là 5509 TCN.[42] Điều này đã là cơ sở của lịch hội thánh trong thế giới Hy LạpChính thống Nga cho đến hiện nay.[42] Giáo hội Công giáo Copt đã đặt vào 5500 TCN. Sau đó, Giáo hội Anh, dưới sự lãnh đạo của Đức Ussher vào năm 1650, chọn 4004 TCN.[42]

Lịch Hồi giáo[sửa | sửa mã nguồn]

Lịch Hồi giáo dựa trên lệnh cấm thêm ngày nhuận (nasi) do Muhammad ban hành, theo truyền thống Hồi giáo được ghi nhận là một bài giảng được tổ chức vào ngày 9 của tháng Dhu al-Hijjah năm thứ 10 AH (ngày Julian: 6 tháng 3 năm 632). Điều này đã dẫn đến việc dịch chuyển lịch mặt trăng dựa trên quan sát so với mùa trong năm mặt trời.

Trong thời kỳ cai trị của triều đại Mughal, thuế đất được thu từ người Bengal theo lịch Hijri của Hồi giáo. Lịch này là một lịch mặt trăng, và năm mới của nó không trùng khớp với chu kỳ nông nghiệp mặt trời. Theo một số nguồn, Hoàng đế Mughal Akbar đã yêu cầu nhà thiên văn học triều đình của mình là Fathullah Shirazi để tạo ra một lịch mới bằng cách kết hợp lịch Hồi giáo mặt trăng và lịch Hindu mặt trời đã được sử dụng, và điều này được gọi là Fasholi shan (lịch thu hoạch).[43][44] Theo Amartya Sen, lịch chính thức của Akbar "Tarikh-ilahi" với năm không là 1556 AD là sự kết hợp của lịch Hindu và lịch Hồi giáo đã tồn tại trước đó. Nó không được sử dụng nhiều ở Ấn Độ ngoài triều đình Mughal của Akbar, và sau khi ông qua đời, lịch ông ra mắt đã bị bỏ qua. Tuy nhiên, theo Sen, vẫn còn những dấu vết của "Tarikh-ilahi" tồn tại trong lịch Bengal.[45] Một số nhà sử học cho rằng lịch Bengal có nguồn gốc từ vua Hindu thế kỷ 7 Shashanka.[43][46][47]

Khác[sửa | sửa mã nguồn]

Lịch cổ Trung Hoa Taichu đã được cải tiến trong thời kỳ trung cổ. Lịch Dàmíng (大明历; 大明曆; "brightest calendar"), được tạo ra trong triều đại Lương bởi Zu Chongzhi, giới thiệu cách tính chính xác đến ngày xuân thu. Sử dụng một syzygy để xác định tháng mặt trăng đã được mô tả lần đầu trong lịch Tống Wùyín Yuán (戊寅元历; 戊寅元曆; "earth tiger epoch calendar").

Triều đại Nguyên (thế kỷ 13/14) sử dụng lịch Shòushí (授时历; 授时曆; "teaching time calendar") sử dụng trigonometri cầu để tìm độ dài của năm mặt trời. Lịch này có một năm 365,2425 ngày, giống với lịch Gregorian.[48]

Một số lịch địa phương khác được xây dựng lại tạm thời cho thời kỳ trung cổ. Những việc tái tạo này hầu như chỉ giới hạn trong việc liệt kê tên các tháng, như là trường hợp của lịch Germanic trước Công giáo cũng như lịch Bulgar, được cho là được sử dụng bởi người Bulgars vào thế kỷ 10, được tái tạo từ Nominalia of the Bulgarian khans vào thế kỷ 15.

Trung Bộ châu Mỹ[sửa | sửa mã nguồn]

Trong số tất cả các hệ thống lịch cổ đại, hệ thống lịch Maya và các hệ thống khác ở Trung Bộ châu Mỹ là phức tạp nhất. Lịch Maya có hai năm, đó là Chu kỳ Thần linh 260 ngày, hay còn gọi là tzolkin, và Năm mập mờ 365 ngày, hay còn gọi là haab.[49]

Một biểu đồ hình vẽ hiện đại của vị thần Maya Ahau, người được đặt tên theo ngày thứ 20 của chu kỳ tzolkin

Chu kỳ Thần linh 260 ngày bao gồm hai chu kỳ nhỏ hơn: các số từ 1 đến 13 kết hợp với 20 tên ngày khác nhau: Imix, Ik, Akbal, Kan, Chicchan, Cimi, Manik, Lamat, Muluc, Oc, Chuen, Eb, Ben, Ix, Men, Cib, Caban, Eiznab, Cauac và Ahau. Chu kỳ Thần linh được sử dụng để xác định các hoạt động quan trọng liên quan đến các vị thần và con người: đặt tên cho cá nhân, dự đoán tương lai, quyết định ngày tốt lành cho các trận chiến, hôn nhân và những sự kiện khác.[49]

Hai chu kỳ 13 và 20 kết hợp và được lặp lại mà không bị gián đoạn: chu kỳ bắt đầu bằng số 1 Imix, sau đó là 2 Ik, rồi 3 Akbal và tiếp tục cho đến khi số 13 được đạt đến, khi đó chu kỳ số sẽ được khởi động lại, vì vậy sau 13 Ben sẽ là 1 Ix, 2 Men và cứ tiếp tục như vậy. Lần này Imix sẽ được đánh số là 8. Chu kỳ kết thúc sau 260 ngày, với ngày cuối cùng là 13 Ahau.[49]

Năm mập mờ 365 ngày tương tự với lịch Gregorian hiện đại, bao gồm 18 tháng với mỗi tháng có 20 ngày, kèm theo một khoảng thời gian không may mắn gồm năm ngày ở cuối. Năm mập mờ chủ yếu liên quan đến mùa vụ và nông nghiệp, và dựa trên chu kỳ mặt trời. Có 18 tháng Maya được biết đến theo thứ tự là: Pop, Uo, Zip, Zotz, Tzec, Xuc, Yaxkin, Mol, Chen, Yax, Zac, Ceh, Mac, Kankin, Maun, Pax, Kayab và Cumku. Khoảng thời gian không may mắn năm ngày được gọi là Uayeb, và được coi là một thời điểm có thể mang đến nguy hiểm, tử vong và xui xẻo.[49]

Năm mập mờ bắt đầu với tháng Pop. Mỗi tháng 20 ngày của Maya luôn bắt đầu bằng việc ngồi vào tháng đó, tiếp theo là các ngày được đánh số từ 1 đến 19, sau đó là việc ngồi vào tháng tiếp theo, và cứ tiếp tục như vậy. Điều này liên quan đến quan niệm của Maya rằng mỗi tháng ảnh hưởng đến tháng tiếp theo. Năm mới Maya sẽ bắt đầu bằng 1 Pop, tiếp theo là 2 Pop, cho đến tận 19 Pop, sau đó là việc ngồi vào tháng Uo, được viết là 0 Uo, sau đó là 1 Uo, 2 Uo và tiếp tục như vậy. Hai chu kỳ này trùng khớp mỗi 52 năm. Khoảng thời gian 52 năm được gọi là "gói" và tương tự như một thế kỷ hiện đại.[49]

Lịch hiện đại[sửa | sửa mã nguồn]

Trong khi Lịch Gregorian hiện đang được sử dụng trên toàn cầu cho các mục đích thế tục, có các lịch Trung Cổ hoặc cổ đại khác vẫn được sử dụng ở các khu vực địa phương cho các mục đích tôn giáo hoặc xã hội, bao gồm lịch Lịch Julius, lịch Hệbrew, lịch Hồi giáo, các lịch Hindu khác nhau, lịch Zoroastrian, v.v.

Cũng có các lịch hiện đại khác được sử dụng hạn chế, được tạo ra cho việc sử dụng của các phong trào tôn giáo mới hoặc phiên bản cải cách của các lịch tôn giáo cũ hơn, hoặc các lịch được giới thiệu bởi các phong trào vùng miền hoặc dân tộc.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ "Religion in the Etruscan period" in Roman religion in Encyclopædia Britannica
  2. ^ Hegarty, Stephanie (ngày 6 tháng 10 năm 2011). “Stargazing at an 'Aboriginal Stonehenge'. BBC News. Truy cập ngày 13 tháng 1 năm 2019.
  3. ^ Fitzsimmons, Hamish (ngày 12 tháng 10 năm 2016). “Ancient Aboriginal site dubbed 'Australia's Stonehenge' could be world's oldest observatory”. ABC News. Truy cập ngày 13 tháng 1 năm 2019.
  4. ^ “Scotland lunar-calendar find sparks Stone Age rethink”. phys.org. Bản gốc lưu trữ ngày 9 tháng 8 năm 2013.
  5. ^ Bailey D., 2000, Balkan Prehistory: Exclusion, Incorporation and Identity, London:Routledge p. 325
  6. ^ “Mesopotamia, Calendar”. History-world.org. International World History Project. Lưu trữ bản gốc ngày 27 tháng 11 năm 2005. Truy cập ngày 14 tháng 8 năm 2008.Quản lý CS1: URL hỏng (liên kết)
  7. ^ a b “Calendar”. Encyclopædia Britannica Online. Encyclopædia Britannica. Truy cập ngày 14 tháng 5 năm 2019.
  8. ^ Yust, Walter (1947). “Encyclopædia Britannica: A New Survey of Universal Knowledge”. Encyclopædia Britannica. tr. 576.
  9. ^ (Panaino 1990)
  10. ^ “Omar Khayyam - Biography”. Maths History.
  11. ^ Ginzel: Handbuch der Mathematischen und Technischen Chronologie. 2. Germany: F.K. 1911. tr. 335–336.
  12. ^ “Attic Calendar. Date converter. Convert any date to any calendar”. www.epistemeacademy.org.
  13. ^ a b c d e f g h i j k l m n o p q r s Davies, p 267
  14. ^ I Ching calendar tại Wikibooks
  15. ^ a b Monier Monier-Williams (1923). A Sanskrit–English Dictionary. Oxford University Press. tr. 353.
  16. ^ a b James Lochtefeld (2002), "Jyotisha" trong The Illustrated Encyclopedia of Hinduism, Vol. 1: A–M, Rosen Publishing, ISBN 0-8239-2287-1, trang 326–327
  17. ^ Friedrich Max Müller (1860). A History of Ancient Sanskrit Literature. Williams and Norgate. tr. 210–215.
  18. ^ Kim Plofker 2009, tr. 41–42.
  19. ^ Helaine Selin (2012). Astronomy Across Cultures: The History of Non-Western Astronomy. Springer Science. tr. 320–321. ISBN 978-94-011-4179-6.
  20. ^ Friedrich Max Müller (1860). A History of Ancient Sanskrit Literature So Far as it Illustrates the Primitive Religion of the Brahmans. Williams and Norgate. tr. 110.
  21. ^ Yukio Ohashi 1999, tr. 719.
  22. ^ a b Pingree 1973, tr. 1.
  23. ^ a b Kim Plofker 2009, tr. 67–68.
  24. ^ Kim Plofker 2009, tr. 68–71.
  25. ^ Hinuber, Oskar V. (1978). “Probleme der Technikgeschichte im alten Indien”. Saeculum (bằng tiếng Đức). Bohlau Verlag. 29 (3): 215–230. doi:10.7788/saeculum.1978.29.3.215. S2CID 171007726.
  26. ^ Kauṭilya; Patrick Olivelle (Dịch) (2013). King, Governance, and Law in Ancient India: Kautilya's Arthasastra. Oxford University Press. tr. 473 với chú thích 1.7.8. ISBN 978-0-19-989182-5.
  27. ^ Yukio Ohashi 1993, tr. 185–251.
  28. ^ Kim Plofker 2009, tr. 35–40.
  29. ^ Maurice Winternitz 1963, tr. 269.
  30. ^ B. Richmond (1956). Time Measurement and Calendar Construction. Brill Archive. tr. 80–82. Truy cập ngày 18 tháng 9 năm 2011.
  31. ^ Klaus K. Klostermaier (2007). A Survey of Hinduism: Third Edition. State University of New York Press. tr. 490. ISBN 978-0-7914-7082-4.
  32. ^ a b Eleanor Nesbitt (2016). Sikhism: a Very Short Introduction. Oxford University Press. tr. 122–123. ISBN 978-0-19-874557-0.
  33. ^ Orazio Marucchi (2011). Christian Epigraphy: An Elementary Treatise with a Collection of Ancient Christian Inscriptions Mainly of Roman Origin. Cambridge University Press. tr. 289. ISBN 978-0-521-23594-5., Trích dẫn: "năm mặt trăng gồm 354 ngày".
  34. ^ Christopher John Fuller (2004). The Camphor Flame: Popular Hinduism and Society in India. Princeton University Press. tr. 109–110. ISBN 978-0-69112-04-85.
  35. ^ Anita Ganeri (2003). Buddhist Festivals Through the Year. BRB. tr. 11–12. ISBN 978-1-58340-375-4.
  36. ^ Jeffery D Long (2013). Jainism: An Introduction. I.B.Tauris. tr. 6–7. ISBN 978-0-85771-392-6.
  37. ^ Robert E. Buswell Jr.; Donald S. Lopez Jr. (2013). The Princeton Dictionary of Buddhism. Princeton University Press. tr. 156. ISBN 978-1-4008-4805-8.
  38. ^ R.T. Hampson, Medii Aevi Kalendarium (1841), 389ff.
  39. ^ Bruce S. Eastwood, The Revival of Planetary Astronomy in Carolingian and Post-Carolingian Europe (2002).
  40. ^ Bede. “Historiam Ecclesiasticam Gentis Anglorum: Liber Primus” (bằng tiếng La-tinh). Thelatinlibrary.com. Truy cập ngày 6 tháng 7 năm 2008.
  41. ^ The Opus Majus of Roger Bacon, tr. Robert Belle Burke (Philadelphia: University of Pennsylvania Press, 1928, tái bản 2000) bảng trang 231, ISBN 978-1-85506-856-8.
  42. ^ a b c d Davies, tr. 268
  43. ^ a b Kunal Chakrabarti; Shubhra Chakrabarti (2013). Historical Dictionary of the Bengalis. Scarecrow. tr. 114–115. ISBN 978-0-8108-8024-5.
  44. ^ “Pahela Baishakh”. Banglapedia. Dhaka, Bangladesh: Asiatic Society of Bangladesh. 2015.
  45. ^ Amartya Sen (2005). The Argumentative Indian: Writings on Indian History, Culture and Identity. Farrar, Straus and Giroux. tr. 319–322. ISBN 978-0-374-10583-9.
  46. ^ Guhathakurta, Meghna; Schendel, Willem van (2013). The Bangladesh Reader: History, Culture, Politics. Duke University Press. tr. 17–18. ISBN 9780822353188.
  47. ^ Nitish K. Sengupta (2011). Land of Two Rivers: A History of Bengal from the Mahabharata to Mujib. Penguin Books India. tr. 96–98. ISBN 978-0-14-341678-4.
  48. ^ Asiapac Editorial biên tập (2004). Origins of Chinese Science and Technology. Yang Liping; Y.N. Han biên dịch. Singapore: Asiapac Books. tr. 132. ISBN 978-981-229-376-3.
  49. ^ a b c d e “Maya civilization”. Civilization.ca. Bản gốc lưu trữ ngày 5 tháng 3 năm 2008. Truy cập ngày 3 tháng 4 năm 2008.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

  • "The Calendar", BBC Radio 4 discussion with Robert Poole, Kristen Lippincott and Peter Watson (In Our Time, ngày 19 tháng 12 năm 2002)

Bản mẫu:Time Topics