Lực lượng Đổ bộ đường không Nga

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Lực lượng lính dù Nga (VDV) vào năm 2014
Một quân nhân VDV đang thao diễn

Lực lượng Đổ bộ đường không Nga (tiếng Nga: Воздушно-десантные войска России, viết gọn là ВДВ, Vozdushno-desantnye voyska Rossii, viết tắt là VDV) là lực lượng đổ bộ đường không của Lực lượng vũ trang Nga. Lực lượng lính dù VDV được thành lập vào năm 1992 từ các đơn vị của Lực lượng Dù Liên Xô (Vozdushno-desantnye voyska SSSR, tiếng Nga: Воздушно-десантные войска СССР, ВДВ) dưới sự kiểm soát của Nga sau khi Liên Xô tan rã. Binh lính của Lực lượng Dù Nga có truyền thống đội mũ nồi xanh và áo lót Telnyashka sọc xanh và được gọi là Desant (tiếng Nga: Десант)[1]. Lực lượng đổ bộ đường không Nga sử dụng một loạt các phương tiện tác chiến đổ bộ đường không chuyên dụng và được cơ giới hóa hoàn toàn. Theo truyền thống, họ có nhiều vũ khí hạng nặng hơn hầu hết các lực lượng đổ bộ đường không đương thời[2]. Với truyền thống quân sự từ thời Xô Viết, Lính dù VDV đã trở thành tinh hoa của quân đội Nga[3].

Tổn thất[sửa | sửa mã nguồn]

Trong chiến sự Nga-Ukraine thì lính dù tinh nhuệ của Nga chỉ là "hổ giấy" và phải vật lộn trong cuộc chiến, nơi giao tranh đã gây thiệt hại lớn về nhân mạng và làm tổn hại đến danh tiếng của đơn vị này. Lực lượng đổ bộ đường không tinh nhuệ của quân đội Nga VDV vốn được xem là lực lượng nòng cốt trong chiến dịch quân sự đặc biệt, tuy nhiên, lính dù Nga đã hứng tổn thất nặng nề trong một số thất bại gây bất ngờ trong chiến dịch[4]. Các chỉ huy Nga cũng thất bại trong nỗ lực tăng cường lực lượng lính dù trên bộ thông qua các trực thăng bổ sung. Lực lượng VDV Nga được nhận dạng bằng các dấu "V" trên xe của họ, được cho là còn hứng một số thất bại khác, chịu tổn thất nặng nề trong suốt cuộc chiến ở Ukraine[4].

Vào cuối tháng 4 năm 2022, nhà báo Christo Grozev của Bellingcat báo cáo rằng ông đã đích thân kiểm tra và cho rằng Nga đã mất "gần 90% lính dù giỏi nhất" trong đợt xung trận đầu tiên[5]. Một số lượng lớn máy bay trực thăng đã bị lực lượng phòng thủ Ukraine bắn hạ và lính dù bị mắc kẹt mà không có xe bọc thép hoặc không quân yểm trợ[6]. Vào đầu tháng 5, MoD của Vương quốc Anh tuyên bố rằng các đơn vị VDV và các lực lượng tinh nhuệ khác đã chịu tổn thất nặng nề và có lẽ Nga sẽ mất nhiều năm để tái thiết các lực lượng này[7]. Theo trang BBC News Russian và trang web tin tức Mediazona thống kê đến 1.522 lính dù VDV tử vong đã được ghi nhận tính đến ngày 12 tháng 2 năm 2023[8].

Bộ Quốc phòng Anh cho rằng Nga điều động sai mục đích, khiến lực lượng đổ bộ đường không chịu tổn thất nặng tại Ukraine. VDV được điều động tham gia các nhiệm vụ phù hợp hơn với bộ binh cơ giới với khí tài hạng nặng và chịu thương vong nặng nề trong suốt chiến dịch. Hiệu suất không ổn định của lực lượng phản ánh năng lực quản lý chiến lược kém và Nga chưa chiếm ưu thế trên không. Sau khi Nga rút khỏi miền bắc Ukraine để đẩy mạnh hoạt động ở miền đông Ukraine, các đơn vị VDV cũng được điều tới khu vực này và tham gia nhiều trận đánh, trong đó trận pháo kích đánh chìm cầu phao Ukraine bắc qua sông Siverskiy Donets[9]. Giới quan sát cho rằng lực lượng lính dù Nga đang trở lại vai trò chủ đạo trong chiến dịch ở Ukraine, dù chưa khôi phục được vị thế trước đó. Viện Nghiên cứu chiến tranh ISW cho rằng trách nhiệm tiến hành các chiến dịch tấn công của Nga dường như ngày càng được chuyển nhiều cho lực lượng lính dù[10].

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Archived copy”. Lưu trữ bản gốc ngày 23 tháng 9 năm 2015. Truy cập ngày 9 tháng 8 năm 2015.Quản lý CS1: bản lưu trữ là tiêu đề (liên kết)
  2. ^ “A look into the modern Russian Airborne Forces | the Vineyard of the Saker”. Lưu trữ bản gốc ngày 17 tháng 1 năm 2019. Truy cập ngày 17 tháng 1 năm 2019.
  3. ^ Lính dù trở thành tinh hoa của quân đội Nga như thế nào?
  4. ^ a b Chiến sự Nga-Ukraine: Lính dù tinh nhuệ của Nga chỉ là "hổ giấy"?
  5. ^ “Russia has lost 90% of its best paratroopers and many experienced mercenaries - Bellingcat - Canada News from unian.ua”. CANADA TOPNews.MEDIA (bằng tiếng Anh). ngày 24 tháng 4 năm 2022. Bản gốc lưu trữ ngày 28 tháng 12 năm 2022. Truy cập ngày 24 tháng 4 năm 2022.
  6. ^ Shull, Abbie. “Ukrainian and Russian forces have been fighting for hours over a critical airfield just outside Kyiv”. Business Insider (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 1 tháng 3 năm 2022.
  7. ^ Weber, Peter. “Ukraine says it destroyed Russia's Izyum command center, killing 200 but just missing Russia's top general”. The Week (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 2 tháng 10 năm 2022.
  8. ^ “Четверть погибших - вчерашние гражданские: что известно о потерях России в Украине к февралю” [A quarter of the dead are yesterday's civilians: what is known about Russia's losses in Ukraine by February]. BBC News Russian. Truy cập ngày 3 tháng 2 năm 2023.
    “Russian casualties in Ukraine. Mediazona count, updated”. Mediazona. ngày 13 tháng 2 năm 2023. Truy cập ngày 13 tháng 2 năm 2023.
  9. ^ Anh nhận định lính dù Nga hứng 'tổn thất đáng kể' tại Ukraine
  10. ^ Chiến sự Ukraine đến tối 17.4: Lính dù Nga bắt đầu đảm nhận chiến dịch?