Cộng đồng Kinh tế Tây Phi

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cộng đồng Kinh tế Tây Phi. Các nước được tô màu sậm nhất là các nước tham gia Liên minh Tiền tệ Kinh tế Tây Phi, các nước được tô màu xanh nhạt là các nước tham gia Khu vực Tiền tệ Tây Phi. Quốc đảo tô màu đen (Cabo Verde) bên trái bản đồ chỉ tham gia Cộng đồng Kinh tế chứ không tham gia Liên minh Kinh tế Tiền tệ hay Khu vực Tiền tệ.

Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (tiếng Anh: Economic Community of West African States - ECOWAS; tiếng Pháp: Communauté économique des États de l'Afrique de l'ouest - CEDEAO, tiếng Bồ Đào Nha: Comunidade Económica dos Estados da África Ocidental - CEDEAO; n.đ.'Cộng đồng Kinh tế các Nhà nước Tây Phi' hoặc 'Cộng đồng Kinh tế các Quốc gia Tây Phi') là một tổ chức hợp tác kinh tế khu vực của 15 quốc gia vùng Tây Phi. Tổ chức này được thành lập vào ngày 28 tháng 5 năm 1975 theo Hiệp ước Lagos để thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực. Mauritanie rút khỏi tổ chức này vào tháng 12 năm 2000. Cabo Verde gia nhập năm 1976. Niger, Mali và Burkina Faso thông báo rằng họ sẽ rời tổ chức vào ngày 28 tháng 1 năm 2024, một sự kiện chưa từng có kể từ khi thành lập ECOWAS, đặc biệt cáo buộc tổ chức này thiếu sự trợ giúp khi đối mặt với khủng bố và cáo buộc tổ chức này nằm dưới sự kiểm soát của tổ chức. ảnh hưởng của các thế lực nước ngoài.

Cộng đồng Kinh tế Tây Phi bao trùm khu vực với diện tích 5.112.903 km² và dân số 251.646.263 người (ước tính năm 2006). Quy mô kinh tế (đo bằng GDP (PPP)) là 342.519 triệu dollar Mỹ; bình quân đầu người là 1,361 dollar Mỹ (ước tính năm 2004 theo CIA World Factbook 2005, IMF WEO Database).

Mục tiêu của tổ chức là "tự cung cấp tập thể" cho khu vực thông qua liên minh về kinh tế và tiền tệ, thành lập một khối thương mại.

Hợp tác kinh tế giữa các thành viên trong khối phát triển chậm chạp khiến cho tổ chức này phải sửa đổi Hiệp ước Lagos vào năm 1993 cho phép một sự hợp tác lỏng lẻo hơn giữa các nước thành viên. Tiến triển quan trọng nhất của tổ chức này là thành lập được Liên minh Kinh tế và Tiền tệ Tây Phi vào năm 1994 với 8 nước thành viên của tổ chức tham gia (Guinea-Bissau tham gia từ năm 1997), sử dụng đồng CFA franc Tây Phi. Tiến triển quan trọng nữa là kế hoạch thành lập Khu vực Tiền tệ Tây Phi sử dụng đồng Eco chung cho 5 nước thành viên của tổ chức.

Sau đây là danh sách các thành viên của Cộng đồng Kinh tế Tây Phi:

Các nước tham gia Liên minh Kinh tế và Tiền tệ gồm: Benin, Burkina Faso, Côte d’Ivoire, Mali, Niger, Senegal, Togo và Guinea-Bissau.

Các nước có ý định tham gia Khu vực Tiền tệ gồm: Gambia, Ghana, Guinea, Nigeria và Sierra Leone. Liberia.

Ngôn ngữ làm việc của tổ chức này là Anh, Pháp, Tây Ban Nha. Trụ sở chính đặt tại Abuja, Nigeria.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Bài này được lược dịch từ bản tiếng Anh ngày 23 tháng 3 năm 2009. Bản đó tham khảo các tài liệu sau:

  1. ECOWAS Executive Secretariat (2002) Fostering Regional Integration through NEPAD Implementation Annual Report 2002 of the Executive Secretary Dr Mohamed Ibn Chambas, Abuja: ECOWAS
  2. ECOWAS Executive Secretariat (2000) Executive Secretary's Report 2000, Abuja: ECOWAS
  3. REGIONAL INTEGRATION AND COOPERATION IN WEST AFRICA A Multidimensional Perspective, Chapter 1. Introduction: Reflections on an Agenda for Regional Integration and Cooperation in West Africa
  4. "Economic Community of West African States (ECOWAS)" fact sheet from the US Department of State’s Bureau of African Affairs
  5. "Annual Report on Integration in Africa 2002" All Africa, 1 tháng 3 năm 2002
  6. ECOWAS (2007) Information Manual: The Institutions of the Community ECOWAS

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]