Magi – Mê cung thần thoại

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Magi – Mê cung thần thoại
Tập tankōbon đầu tiên của Magi phát hành ở Nhật Bản, có sự xuất hiện của nhân vật Aladdin.
マギ
(Magi)
Thể loại
Manga
Tác giảOhtaka Shinobu
Nhà xuất bảnNhật BảnShogakukan
Nhà xuất bản tiếng ViệtViệt NamNhà xuất bản Kim Đồng
Nhà xuất bản khác
Đối tượngShōnen
Ấn hiệuShōnen Sunday Comics
Tạp chíWeekly Shōnen Sunday
Đăng tảiNgày 3 tháng 6 năm 2009Ngày 11 tháng 10 năm 2017
Số tập37 (danh sách tập)
Anime truyền hình
Magi: The Labyrinth of Magic
Đạo diễnMasunari Kōji
Sản xuất
  • Maruyama Hiroo
  • Saitō Tomoyuki
  • Ochikoshi Tomonori
  • Shimizu Hiroyuki
  • Saitō Shunsuke
Kịch bảnYoshino Hiroyuki
Âm nhạcSagisu Shirō
Hãng phimA-1 Pictures
Cấp phép
Madman Entertainment
Kênh gốcJNN (MBS)
Kênh khác
Phát sóng Ngày 7 tháng 10 năm 2012 Ngày 31 tháng 3 năm 2013
Số tập25 (danh sách tập)
Anime
Magi: The Kingdom of Magic
Đạo diễnKōji Masunari
Sản xuất
  • Maruyama Hiroo
  • Saitō Tomoyuki
  • Ochikoshi Tomonori
  • Shimizu Hiroyuki
  • Saitō Shunsuke
  • Maeda Toshihiro
Kịch bảnYoshino Hiroyuki
Âm nhạcSagisu Shirō
Hãng phimA-1 Pictures
Cấp phép
Madman Entertainment
Aniplex of America
Kazé UK
Kênh khác
Neon Alley
Phát sóng Ngày 6 tháng 10 năm 2013 Ngày 30 tháng 3 năm 2014
Số tập25 (danh sách tập)
Liên quan
 Cổng thông tin Anime và manga

Magi – Mê cung thần thoại (Nhật: マギ Hepburn: Magi?) là một bộ manga phiêu lưu kỳ ảo của Nhật Bản được viết và minh họa bởi Ohtaka Shinobu. Nó được đăng trên Weekly Shōnen Sunday từ tháng 6 năm 2009 đến tháng 10 năm 2017, với các chương riêng lẻ được Shogakukan thu thập và xuất bản thành 37 tập tankōbon.

Một bộ phim truyền hình anime được chuyển thể bởi A-1 Pictures được phát sóng tại Nhật Bản từ tháng 10 năm 2012 đến tháng 3 năm 2013 và mùa thứ hai có tựa đề Magi: The Kingdom of Magic được phát sóng từ tháng 10 năm 2013 đến tháng 3 năm 2014.

Ở Bắc Mỹ, manga đã được cấp phép phát hành bằng tiếng Anh bởi Viz Media và bộ anime của Aniplex of America. Nó cũng đã được Kazé cấp phép tại Vương quốc Anh và Madman Entertainment tại Úc.

Một sê-ri spin-off đề có tựa đề Magi – Mê cung thần thoại: Cuộc phiêu lưu của Sinbad, được viết bởi Ohtaka và được minh họa bởi Yoshifumi Ohtera, bắt đầu đăng tuần tự vào Weekly Shōnen Sunday vào tháng 5 năm 2013, trước khi được chuyển đến trang web của Shogakukan, Ura Sunday nơi nó được xuất bản từ tháng 9 năm 2013 đến tháng 4 năm 2018.

Vào năm 2014, Magi – Mê cung thần thoại đã nhận được Giải Manga Shogakukan lần thứ 59 cho hạng mục shounen. Tính đến tháng 4 năm 2016, manga đã có hơn 23 triệu bản lưu hành.

Tóm tắt[sửa | sửa mã nguồn]

Bối cảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Bộ truyện chủ yếu dựa trên nhiều câu chuyện từ Nghìn lẻ một đêm, đáng chú ý nhất là những câu chuyện về Aladdin, Ali BabaSinbad.[3]

Câu chuyện lấy bối cảnh là một không gian xen kẽ của Thế giới cổ đại với một số khu vực và quốc gia có một số điểm tương đồng với các quốc gia ngoài đời thực tại thời điểm đó. Trong thế giới này, tất cả các sinh vật đều sở hữu tinh hoa tuôn chảy trong người gọi là Rukh (ルフ Rufu?) và khi họ chết, tinh hoa sẽ trở lại dòng chảy khổng lồ (còn được gọi là "chính đạo") của Rukh mang lại sự sống cho tất cả những sinh vật tiếp theo trong cõi vĩnh hằng của chu kỳ tái sinh gọi là "Định mệnh". Mỗi lần trải qua nhiều cảm xúc tiêu cực như nỗi buồn, tức giận và vô vọng, Rukh của họ trở nên mục nát, bất ổn định và đen tối và lạc lối khỏi chính đạo trong một quá trình được gọi là "Sa đọa" (堕転 Daten?).

Ngoài ra còn có một số lâu đài ma thuật chứa đầy kho báu và cạm bẫy được gọi là "Mê cung" và mỗi một trong số chúng là hang ổ của một sinh vật ma thuật mạnh mẽ, Djinn (ジン Jin?). Những cá nhân có thể vượt qua các thử thách của Mê cung và lấy được lòng trung thành của Djinn được gọi là Người chinh phục Mê cung (迷宮(ダンジョン)攻略者 Danjon Kōryakusha?), nhận được khả năng sử dụng sức mạnh của djinn được truyền vào các món đồ dùng cá nhân của họ được gọi là "kim thần khí" (金属器 Kinzoku Ki?) và tạo ra "quyến thần khí" (眷属器 Kenzoku Ki?) có sức mạnh yếu hơn cho những người đồng hành cùng họ.

Bình thường, mọi người chỉ có thể sử dụng Rukh trong cơ thể để tạo ra một năng lượng gọi là Magoi (マゴイ?) để cường hóa vũ khí và năng lực của họ. Năng lượng này phải được sử dụng một cách cẩn thận vì mặc dù thực tế là magoi của một cá nhân có thể được phục hồi bằng cách ăn uống và nghỉ ngơi nhưng một khi cạn kiệt hoàn toàn, người sử dụng có thể chết. Tuy vậy vẫn có những người có thể sử dụng phép thuật với Magoi riêng của họ, trong số họ còn tồn tại một lớp pháp sư hiếm hoi được biết đến là Magi (マギ?) có thể sử dụng Magoi trực tiếp từ Rukh vây quanh họ làm tăng đáng kể khả năng của mình. Một Magi thường chọn một số "Người chinh phục Mê cung" để hướng đạo họ và bảo vệ họ để giúp họ trở thành "Vương thần khí" (王の器 Ō no Utsuwa?) của Magi. Có một số quốc gia trong lịch sử được thành lập hoặc phát triển bởi sự cai trị của những cá nhân đó.

Cốt truyện[sửa | sửa mã nguồn]

Xem thêm: Danh sách nhân vật trong Magi - Mê cung thần thoại

Sau một thời gian dài sống tách biệt với thế giới bên ngoài, một cậu bé tên Aladdin quyết định du hành ra thế giới cùng với "người bạn" Ugo của mình, một Djinn chứa trong cây sáo của Aladdin, cho đến khi cậu gặp Alibaba Saluja, một chàng trai trẻ mong muốn một ngày nào đó có thể khám phá Mê cung Amon và lấy được kho báu của nó. Aladdin và Alibaba cuối cùng kết nghĩa huynh đệ và cùng nhau chinh phục Amon, cho dù có phải chống lại Jamil tàn nhẫn và các chiến binh nô lệ của hắn: Morgiana và Goltas. Sau một trận chiến đầy cam go, hai nhân vật chính đã hạ gục Jamil và giúp đỡ Morgiana phá vỡ xiềng xích tinh thần đã trói buộc nàng với chủ cũ. Alibaba chinh phục được mê cung khi Djinn Amon xuất hiện trước mặt Aladdin để giải thích ngắn gọn rằng cậu bé thật ra là một Magi và Alibaba chính là ứng cử viên "Vương thần khí" của cậu. Tuy nhiên, cuộc nói chuyện bị gián đoạn bởi một thế lực bên ngoài đang cố gắng đóng cửa Mê cung. Alibaba, Aladdin và Morgiana thoát khỏi Mê cung trong khi Goltas quyết định ở lại chết kéo theo tên chủ cũ để chuộc lại lỗi lầm trong quá khứ của mình nhưng không phải trước khi cắt đứt xiềng xích của Morgiana. Vì lý do nào đó, Aladdin cuối cùng bị dịch chuyển đến một vùng đất xa xôi, cách xa những người khác, nơi cậu biết được Magi là gì và cậu là một trong số đó. Không có tin tức gì về bạn mình, Alibaba sử dụng kho báu mà chàng có được ở Amon để giải phóng tất cả nô lệ trong thành phố, bao gồm cả Morgiana và trở về Balbadd, quê hương của chàng.

Sau khi trải qua một cuộc phiêu lưu dài ở nhiều vùng đất khác nhau, Aladdin và Morgiana bắt gặp một người đàn ông đang khỏa thân tên là Sinbad, "Người chinh phục Mê cung" đầu tiên và hiện là quốc vương của đảo quốc Sindria, ngài đã bị một băng cướp trấn lột hết cả bảy "kim thần khí" của mình. Cuối cùng họ đoàn tụ với Alibaba ở Balbadd, nơi họ biết rằng chàng đã gia nhập Băng cướp Sương mù, một tổ chức của những tên cướp chống lại sự cai trị tàn bạo của Vua Abhmad, anh em cùng cha khác mẹ của Alibaba. Được giúp đỡ bởi Aladdin, Morgiana và vua Sinbad (khi đã lấy lại được thần khí của mình), Alibaba đã dàn xếp một cuộc chính biến lật đổ chế độ quân chủ và thiết lập một nền cộng hòa ở Balbadd. Tuy nhiên, Balbadd cuối cùng lại bị sáp nhập vào Đế quốc Kou, một quốc gia phương Đông hùng mạnh có âm mưu chinh phục toàn bộ thế giới núp dưới danh nghĩa chấm dứt mọi xung đột giữa các quốc gia.

Sau các sự kiện ở Balbadd, Aladdin, Alibaba và Morgiana được đưa đến Sindria, nơi họ được huấn luyện bởi những người hầu của Sinbad để nâng cao kỹ năng của họ và giúp nhà vua thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn âm mưu của một tổ chức thần bí Al-Thamen hoạt động trong bóng tối để gieo rắc sự hỗn loạn lan rộng khắp thế giới. Bộ ba cuối cùng kết bạn với Ren Hakuryuu, một hoàng tử của Đế quốc Kou đến thăm Sindria và là người họ giúp chinh phục Mê cung Zagan. Sau khi đối đầu với các thành viên của Al-Thamen, Aladdin và những người bạn của mình đi những con đường riêng vì lý do cá nhân, hứa hẹn sẽ tái hợp với nhau trong tương lai. Aladdin ghi danh vào Học viện Magnostadt, một nơi mà pháp sư được coi là công dân cấp cao hơn so với những người đồng loại bình thường của họ để nghiên cứu ma thuật và điều tra các mối quan hệ của đất nước với tổ chức Al-Thamen. Alibaba lên đường để tập luyện với các võ sĩ giác đấu Yambala thuộc Đế quốc Reim theo đề nghị để cải thiện kiếm kĩ của mình và học cách điều khiển magoi để có thể hoàn thiện thần khí của mình. Hakuryuu trở về Đế quốc Kou. Còn Morgiana khởi hành đến Lục địa đen để thực hiện ước mơ trở về quê nhà.

Một năm sau, Aladdin và Alibaba được đoàn tụ trong lúc Reim phát động chiến dịch để chinh phục Magnostadt. Sau khi giúp bảo vệ thành phố, Đế quốc Kou phát động một cuộc tấn công bất ngờ. Với hy vọng ngăn không cho nhiều pháp sư gục ngã thêm nữa trong trận chiến, thủ lĩnh của thành bang, Matal Mogamett, triệu tập một đội quân Dark Djinn với một khối lượng lớn Black Rukh được tích trữ ở tầng sâu nhất để đánh bại quân xâm lược. Tuy nhiên, Aladdin nhận thức được rằng bằng cách này, Mogamett bất đắc dĩ giúp Al-Thamen đến gần hơn với mục tiêu chính của chúng, đó là triệu hồi vị thần của Ill Ilah, kẻ có ác tâm hủy diệt thế giới. Để ngăn chặn điều đó xảy ra, Aladdin và những người bạn của mình hợp tác với Đế quốc Kou, Đế quốc Reim và liên minh của Sinbad, Liên minh Thất Hải để ngăn chặn âm mưu triệu hồi.

Vài tháng sau, đại diện của Kou, Reim và Sindria tập trung tại một hội nghị thượng đỉnh do Sinbad tổ chức. Tại hội nghị thượng đỉnh, Aladdin tiết lộ rằng loài người ban đầu là một số loài riêng biệt được biến đổi bằng ma thuật thành người là những người có nguồn gốc từ thế giới của Alma-Torran, nằm ở một chiều không gian khác. Cựu thần của thế giới này là Ill Ilah, người đã bị cha của Aladdin, vua Solomon đánh cắp magoi để tạo ra một số phận thuận lợi cho người dân Alma-Torran. Chống lại sự thay đổi này, các thành viên của Al-Thamen đã triệu tập Ill llah đến thế giới để chúng có thể lấy lại magoi của mình. Điều này đã phá hủy thế giới của tất cả sự sống và buộc Solomon phải từ bỏ mạng sống của mình để phong tỏa Ill Ilah và Al-Thamen cùng với nó. Solomon đã đưa magoi của mình cho Ugo và Ugo lưu trữ tất cả các magoi trong Cung điện Linh thiêng và sử dụng nó để tạo ra thế giới hiện tại, hệ thống Magi và đưa mọi người từ Alma-Torran đến thế giới này.

Tuy nhiên, hội nghị thượng đỉnh bị gián đoạn khi Ren Hakuryuu và Judar, Magi hướng đạo của cậu khởi động cuộc nội chiến ở Đế quốc Kou. Aladdin và Alibaba bay đến trung tâm của Đế quốc Kou để nói lý với Hakuryuu, tuy nhiên, họ nhận ra cậu đã rơi vào tình trạng sa đọa. Hai cặp đôi chiến đấu với nhau và kết quả là cả Alibaba với Judar đều bị thương nặng. Hakuryuu tự thân chiến đấu bằng trang bị thần khí Belial mới đoạt được nhưng bị cạn kiệt magoi, buộc phải nhờ đến sự trợ giúp của Sinbad. Sau khi chiến tranh kết thúc, Sinbad đã nhận ra kế hoạch của mình là sẽ nắm giữ quyền lực của hầu hết tất cả các cường quốc trên thế giới được tập hợp chúng thành một siêu liên hiệp quốc gia, gọi là "Liên minh quốc tế" và mở ra một kỷ nguyên hòa bình và thịnh vượng mới cho thế giới, trong khi Aladdin, Morgiana và Hakuryuu tiếp tục đi theo những con đường khác nhau. Cũng trong lúc đó, một Judar hồi sinh và Alibaba đã gặp nhau ở phía bên kia Lục địa Đen, nơi họ gặp Mẹ Rồng, người quyết định giúp họ trở về đất liền, tuy nhiên đây sẽ là một hành trình dài. Trên đường du hành trở về, Mẹ Rồng đã tiết lộ rằng nhân cách của Ill Ilah đã bị David, cha của vua Solomon và cũng có nghĩa là ông nội của Aladdin làm cho tha hóa. Lão cũng được tiết lộ là có mối liên hệ với Sinbad và muốn trở thành Đấng của tất cả.

Ba năm sau, Alibaba xuất hiện trở lại và đoàn tụ với bạn bè sau khi họ đánh bại Arba, dường như tiêu diệt Al-Thamen mãi mãi. Tuy nhiên, linh hồn của Arba quay sang Sinbad và cùng nhau, họ đến Cung điện Linh thiêng nơi Ugo trú ngụ. Bằng cách đánh bại Ugo và tuyên bố quyền sở hữu cung điện, Sinbad tuyên bố rằng linh hồn của mọi sinh vật trên Trái đất sẽ được gửi trở lại Rukh, chấm dứt vòng xoáy của sự sống và cái chết, chắc chắn rằng không có cách nào khác để đạt được hòa bình và hạnh phúc vĩnh cửu cho tất cả. Aladdin, Alibaba, Hakuryuu và Judar hợp lực để đối đầu với Sinbad, nhưng ngay sau khi họ đạt được thỏa hiệp với ngài, David xuất hiện và kiểm soát Cung điện Linh thiêng, vì trả lại tất cả linh hồn cho Rukh là kế hoạch ban đầu của lão. Sau khi cùng nhau đánh bại David và phá hủy hệ thống Rukh, thế giới phải chịu những thay đổi lớn và phép thuật đã không còn, khiến các quốc gia buộc phải nỗ lực hợp tác cùng nhau để tạo dựng một tương lai tốt đẹp hơn.

Phương tiện truyền thông[sửa | sửa mã nguồn]

Manga[sửa | sửa mã nguồn]

Magi: Mê cung thần thoại được viết và minh họa bởi Ohtaka Shinobu. Nó bắt đầu đăng tuần tự trên tạp chí Weekly Shōnen Sunday bởi Shogakukan vào ngày 3 tháng 6 năm 2009.[4] Vào tháng 10 năm 2015, manga đã bước vào tiểu phần cuối cùng.[5] Vào tháng 8 năm 2016, Ohtaka tuyên bố rằng manga đã đi được nửa chặng đường cuối cùng.[6] Bộ phim kết thúc vào ngày 11 tháng 10 năm 2017.[7] Tập tankōbon đầu tiên được phát hành vào ngày 18 tháng 12 năm 2009;[8] Ba mươi bảy tập đã được xuất bản kể từ ngày 17 tháng 11 năm 2017.[9]

Tại Bắc Mỹ, Viz Media đã công bố vào tháng 2 năm 2013 bản phát hành bằng tiếng Anh của manga, với tập đầu tiên được phát hành vào ngày 13 tháng 8.[10] Kể từ ngày 13 tháng 8 năm 2019, Viz Media đã xuất bản ba mươi bảy tập tankōbon riêng lẻ.[11]

Một spin-off loạt tựa đề Magi – Mê cung thần thoại: Cuộc phiêu lưu của Sinbad, được viết bởi Ohtaka và minh họa bởi Ohtera Yoshifumi được phát hành như là một tài liệu bổ sung với tập đầu tiên của loạt anime.[12] Sau đó, nó đã được mở rộng thành một sê-ri thông thường, bắt đầu đăng tuần tự ở Weekly Shōnen Sunday từ ngày 18 tháng 5 đến ngày 26 tháng 6 năm 2013,[13][14] và sau đó được chuyển đến trang webcomic của Shogakukan, Ura Sunday, nơi nó được xuất bản từ ngày 18 tháng 9 năm 2013 đến ngày 25 tháng 4 năm 2018.[15][16]

Anime[sửa | sửa mã nguồn]

Trong sự kiện của Shogakukan Jisedai World Fair, một chuyển thể truyền hình anime đã được công bố trên trang web chính thức của sự kiện.[17] Bộ anime do A-1 Pictures sản xuất đã bắt đầu phát sóng tại Nhật Bản vào ngày 7 tháng 10 năm 2012, thay thế Mobile Suit Gundam AGE được phát vào lúc 5h chiều của MBS/ TBS,[18] và kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2013.[19] Trong 12 tập đầu tiên, bài hát mở đầu là "VIP" của SID và bài hát chủ đề kết thúc là " Yubi Bōenkyō " của Nogizaka46.[20] Từ tập 13 trở đi, bài hát mở đầu là "Matataku Hoshi no Shita de" của Porno Graffitti và đoạn kết là "The Bravery" của Supercell.[21][22]

Ngay sau khi kết thúc bộ anime, phần thứ hai mang tên Magi: The Kingdom of Magic đã được công bố.[19][23] Bộ phim bắt đầu phát sóng vào ngày 6 tháng 10 năm 2013 vào cùng thời điểm của mùa đầu tiên, thay thế Space Battleship Yamato 2199,[24] và kết thúc vào ngày 30 tháng 3 năm 2014.[25] Trong 13 tập đầu tiên, bài hát mở đầu là "Anniversary" của SID và bài hát chủ đề kết thúc là "Eden" của Aqua Timez,[26] trong khi từ tập 14 trở đi, bài hát mở đầu là "Hikari" của ViViD và bài hát chủ đề kết thúc là "With You/With Me" của 9nine.[27]

Sê-ri đã ra mắt tại Bắc Mỹ vào ngày 10 tháng 10 năm 2012 trên CrunchyrollHulu,[28] Aniplex of America đã cấp phép cho sê-ri và bản lồng tiếng Anh của nó đã được phát trực tuyến trên dịch vụ Neon Alley của Viz Media.[29][30] Vào tháng 12 năm 2019, Funimation đã thêm loạt vào dịch vụ phát trực tuyến của mình.[31] Nó cũng đã được cấp phép bởi Viz Media Europe ở Châu Âu,[32] Kazé ở Anh [33][34] (được phân phối bởi Manga Entertainment),[35][36] và bởi Madman Entertainment ở Úc.[37]

Trò chơi điện tử[sửa | sửa mã nguồn]

Magi: Hajimari no Meikyū (マ ギ は じ まMagi: The First Dungeon) là một phiên bản trò chơi video của Magi được phát hành cho nền tảng Nintendo 3DS. Trò chơi được sản xuất bởi Bandai Namco Games và được phát hành tại Nhật Bản vào ngày 21 tháng 2 năm 2013.[38] Trò chơi có một bản cập nhật với nhiều nhân vật có thể chơi hơn, một dungeon mới và nhiều câu chuyện hơn. Game thứ hai có tiêu đề Magi: Aratanaru no Sekai (ギ 新 た な, Magi: A Whole New World) cho 3DS, đã được công bố vào tháng 9 năm 2013.[39] Trò chơi được phát hành vào ngày 13 tháng 2 năm 2014.[40][41][42]

Đón nhận[sửa | sửa mã nguồn]

Bốn tháng sau thông báo chuyển thể anime của sê-ri vào tháng 6 năm 2012, lượng phát hành của bộ truyện tranh đã tăng từ 3 triệu bản của 12 tập đầu tiên lên hơn 6,5 triệu bản của 14 tập đầu tiên vào tháng 10 cùng năm.[43] Tính đến tháng 10 năm 2013, manga đã có hơn 13 triệu bản lưu hành.[44] Con số tăng lên hơn 18 triệu bản lưu hành vào tháng 5 năm 2015,[45] và hơn 23 triệu bản lưu hành vào tháng 4 năm 2016.[46] Tại Nhật Bản, Magi – Mê cung thần thoại là bộ manga bán chạy thứ 9 trong năm 2012;[47] lần thứ 4 năm 2013;[48] 8 năm 2014;[49] 20 năm 2015 [50] và 2016;[51] và lần thứ 10 năm 2017, năm nối tiếp cuối cùng của nó.[52] Bộ truyện đã giành giải thưởng dành cho manga shounen hay nhất tại Giải thưởng Manga Shogakukan lần thứ 59 năm 2014.[53]

Trong bài đánh giá của mình về tập đầu tiên của manga, L.B Bryant đã lưu ý "không chỉ là một bộ shonen mà còn là một bộ shonen TỐT" và khuyên bạn nên chọn nó.[54] Rebecca Silverman của Anime News Network đã xếp tập đầu tiên là B. Silverman chỉ trích cách xử lý fanservice và chỉ ra rằng câu chuyện giống như một trò chơi nhập vai hơn là manga, và dường như Ohtaka không chắc chắn về hướng của câu chuyện. Cô so Aladdin với nhân vật chính Monkey D. Luffy của One Piece và nhận xét rằng nét vẽ Ohtaka được cải thiện kể từ sê-ri Sumomomo Momomo trước đó. Silverman kết luận: "Nhìn chung, những người đang tìm kiếm một câu chuyện phiêu lưu shounen cũ tốt kể về những đứa trẻ gan dạ (với phần thưởng là djinn!) theo đuổi giấc mơ của chúng thì nên thử tác phẩm này. Nó không hoàn hảo, nhưng nó thực sự tốt. " [55] Leroy Douresseaux của Comic Book Bin cũng xếp tập đầu tiên là B và so sánh phong cách nghệ thuật của Ohtaka với Itsuwaribito của Yuuki Iinuma. Cô mô tả Magi là "dễ hiểu, thú vị khi đọc, có một phần yếu tố của Prince of Persia và một phần của Raiders of the Lost Ark ".[56]

IGN đã liệt kê Magi: The Labyrinth of Magic trong số những bộ anime hay nhất thập niên 2010 và viết rằng đó là "một bộ phim thú vị và nhiều yếu tố hành động đến kinh ngạc cho những ai là fan của shonen.[57]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b “Magi Manga & Anime”. Viz Media. Truy cập ngày 26 tháng 10 năm 2017.
  2. ^ Jensen, Paul (ngày 3 tháng 7 năm 2017). 3 tháng 7 năm 2017/.118308 “Magi: The Labyrinth of Magic - Shelf Life” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Anime News Network. Truy cập ngày 2 tháng 1 năm 2020. The "coming of age" shonen adventure story is a format that seems to be evergreen in the anime industry. The titles change from decade to decade, but as long as there's a show about ambitious kids traveling through a grand fantasy world, there will be an audience for it. I'm old enough (and have been watching anime for long enough) that a series in this genre has to be pretty darn good to hold my interest, so it's an encouraging sign that I enjoyed watching Magi: The Labyrinth of Magic.
  3. ^ Kimlinger, Carl (ngày 1 tháng 10 năm 2012). “Carl Kimlinger [ngày 1 tháng 10 năm 2012]”. Anime News Network. Truy cập ngày 27 tháng 11 năm 2019.
  4. ^ Loo, Egan (ngày 27 tháng 5 năm 2009). 27 tháng 5 năm 2009/sumomomo-ohtaka-launches-magi-in-shonen-sunday-mag “Sumomomo's Ohtaka Launches Magi in Shōnen Sunday Mag” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Anime News Network. Truy cập ngày 3 tháng 2 năm 2012.
  5. ^ Hodgkins, Crystalyn (ngày 19 tháng 9 năm 2015). 19 tháng 9 năm 2015/shinobu-ohtaka-magi-fantasy-manga-enters-final-arc/.93152 “Shinobu Ohtaka's Magi Fantasy Manga Enters Final Arc” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Anime News Network. Truy cập ngày 30 tháng 12 năm 2019.
  6. ^ Pineda, Rafael Antonio (ngày 4 tháng 8 năm 2016). 4 tháng 8 năm 2016/magi-manga-is-halfway-through-final-arc/.105004 “Magi Manga Is Halfway Through Final Arc” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Anime News Network. Truy cập ngày 30 tháng 12 năm 2019.
  7. ^ “「マギ」今号のサンデーで完結、次号「MAJOR 2nd」重大発表”. Natalie (bằng tiếng Nhật). ngày 11 tháng 10 năm 2017. Truy cập ngày 15 tháng 6 năm 2018.
  8. ^ マギ 1 [Magi 1] (bằng tiếng Nhật). Shogakukan. Truy cập ngày 3 tháng 2 năm 2012.
  9. ^ マギ / 37 [Magi 37] (bằng tiếng Nhật). Shogakukan. Truy cập ngày 1 tháng 10 năm 2017.
  10. ^ Hodgkins, Crystalyn (ngày 14 tháng 2 năm 2013). 14 tháng 2 năm 2013/viz-media-adds-shinobu-ohtaka-magi-fantasy-adventure-manga “Viz Media Adds Shinobu Ohtaka's Magi Fantasy Adventure Manga” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Anime News Network. Truy cập ngày 23 tháng 12 năm 2019.
  11. ^ “Magi: The Labyrinth of Magic, Vol. 37”. Viz Media. Truy cập ngày 14 tháng 5 năm 2019.
  12. ^ Loveridge, Lynzee (ngày 20 tháng 10 năm 2012). 20 tháng 10 năm 2012/magi-1st-blu-ray-to-bundle-exclusive-sinbad-manga “Magi's 1st Blu-ray to Bundle Exclusive Sinbad Manga” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Anime News Network. Truy cập ngày 18 tháng 11 năm 2018.
  13. ^ Loo, Egan (ngày 31 tháng 3 năm 2013). 31 tháng 3 năm 2013/magi-sinbad-side-story-manga-becomes-a-full-series “Magi's Sinbad Side Story Manga Becomes a Full Series” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Anime News Network. Truy cập ngày 18 tháng 11 năm 2018.
  14. ^ “「銀の匙」アニメポスターがサンデーに、マギ外伝は移籍”. Natalie (bằng tiếng Nhật). ngày 26 tháng 6 năm 2018. Truy cập ngày 18 tháng 11 năm 2018.
  15. ^ “「マギ」外伝、WEBマンガサイトの裏サンデーにて連載再開”. Natalie (bằng tiếng Nhật). ngày 17 tháng 9 năm 2013. Truy cập ngày 18 tháng 11 năm 2018.
  16. ^ 25 tháng 4 năm 2018/magi-adventure-of-sinbad-spinoff-manga-ends/.130813 “Magi: Adventure of Sinbad Spinoff Manga Ends” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Anime News Network. Truy cập ngày 30 tháng 5 năm 2018.
  17. ^ 18 tháng 6 năm 2012/magi-tv-anime-revealed “Shinobu Ohtaka's Magi Fantasy Adventure Manga Gets TV Anime” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Anime News Network. ngày 18 tháng 6 năm 2012. Truy cập ngày 6 tháng 10 năm 2012.
  18. ^ 24 tháng 6 năm 2012/magi-the-labyrinth-of-magic-anime-1st-preview-streamed “Magi - The Labyrinth of Magic Anime's 1st Preview Streamed” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Anime News Network. Truy cập ngày 5 tháng 9 năm 2012.
  19. ^ a b 31 tháng 3 năm 2013/magi-anime-gets-sequel-this-fall “Magi Anime Gets Sequel This Fall” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Anime News Network. ngày 31 tháng 3 năm 2013.
  20. ^ Loo, Egan (ngày 10 tháng 9 năm 2012). 10 tháng 9 năm 2012/akb48-rival-idol-group-nogizaka46-sings-magi-ending “AKB48's 'Rival' Idol Group Nogizaka46 Sings Magi Ending” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Anime News Network. Truy cập ngày 2 tháng 2 năm 2019.
  21. ^ Loo, Egan (ngày 7 tháng 12 năm 2012). 7 tháng 12 năm 2012/rock-band-porno-graffitti-performs-opening-for-magi-anime “Rock Band Porno Graffitti Performs Opening for Magi Anime” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Anime News Network. Truy cập ngày 19 tháng 3 năm 2019.
  22. ^ Loveridge, Lynzee (ngày 23 tháng 12 năm 2012). 23 tháng 12 năm 2012/supercell-contributes-magi-anime-new-ending-theme “Supercell Contributes Magi Anime's New Ending Theme” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Anime News Network. Truy cập ngày 19 tháng 3 năm 2019.
  23. ^ Nelkin, Sarah (ngày 4 tháng 8 năm 2013). 4 tháng 8 năm 2013/magi-anime-october-sequel-previewed-in-1st-promo-video “Magi Anime's October Sequel Previewed in 1st Promo Video” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Anime News Network. Truy cập ngày 23 tháng 12 năm 2019.
  24. ^ 8 tháng 7 năm 2013/magi-sequel-to-premiere-in-october-on-sundays-at-5-p.m “Magi Sequel to Premiere in October on Sundays at 5 P.M.” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Anime News Network. ngày 8 tháng 7 năm 2013.
  25. ^ “マギ 第2期” (bằng tiếng Nhật). Amazon Japan. Bản gốc lưu trữ ngày 13 tháng 8 năm 2018. Truy cập ngày 13 tháng 8 năm 2018.
  26. ^ Loo, Egan (ngày 8 tháng 9 năm 2013). 8 tháng 9 năm 2013/sid-aqua-timez-perform-2nd-magi-season-theme-songs “SID, Aqua Timez Perform 2nd Magi Season's Theme Songs” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Anime News Network. Truy cập ngày 19 tháng 3 năm 2019.
  27. ^ Bolanos, Reina (ngày 21 tháng 12 năm 2013). 21 tháng 12 năm 2013/vivid-9nine-to-perform-new-magi/kingdom-of-magic-theme-songs “ViViD, 9nine to Perform New Magi: Kingdom of Magic Theme Songs” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Anime News Network. Truy cập ngày 19 tháng 3 năm 2019.
  28. ^ 3 tháng 10 năm 2012/crunchyroll-adds-magi-fantasy-adventure-anime “Crunchyroll to Stream Magi Fantasy Adventure Anime” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Anime News Network. ngày 3 tháng 10 năm 2012. Truy cập ngày 3 tháng 10 năm 2012.
  29. ^ Hodgkins, Crystalyn (ngày 4 tháng 7 năm 2013). 4 tháng 7 năm 2013/viz-neon-alley-to-stream-magi-anime “Viz's Neon Alley to Stream Magi Anime” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Anime News Network. Truy cập ngày 2 tháng 2 năm 2019.
  30. ^ 12 tháng 10 năm 2012/aniplex-usa-adds-sword-art-online-blast-of-tempest-magi-anime “Aniplex USA Adds Sword Art Online, Blast of Tempest, Magi Anime” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Anime News Network. ngày 12 tháng 10 năm 2012.
  31. ^ Mateo, Alex (ngày 16 tháng 12 năm 2019). 16 tháng 12 năm 2019/funimation-adds-magi-the-labyrinth-of-magic-magi-the-kingdom-of-magic-anime-to-catalog/.154437 “Funimation Adds Magi: The Labyrinth of Magic, Magi: The Kingdom of Magic Anime to Catalog” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Anime News Network. Truy cập ngày 19 tháng 12 năm 2019.
  32. ^ 25 tháng 10 năm 2012/viz-europe-licenses-magi-anime “Viz Europe Licenses Magi Anime in Europe” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Anime News Network. ngày 25 tháng 10 năm 2012.
  33. ^ “Magi: The Labyrinth of Magic Volume 1”. Anime UK News. ngày 28 tháng 2 năm 2014. Truy cập ngày 4 tháng 1 năm 2020.
  34. ^ “Magi: The Kingdom of Magic Volume 1”. Anime UK News. ngày 7 tháng 10 năm 2015. Truy cập ngày 4 tháng 1 năm 2020.
  35. ^ Osmond, Andrew (ngày 28 tháng 11 năm 2013). 28 tháng 11 năm 2013/manga-entertainment-to-release-magi-in-february “Manga Entertainment to Release Magi on Blu-ray and DVD in February (Update)” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Anime News Network. Truy cập ngày 4 tháng 1 năm 2020.
  36. ^ Osmond, Andrew (ngày 20 tháng 12 năm 2015). 20 tháng 12 năm 2015/chaika-the-coffin-princess-samurai-flamenco-magi-released-monday/.96739 “Chaika - The Coffin Princess, Samurai Flamenco, Magi Released Monday” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Anime News Network. Truy cập ngày 4 tháng 1 năm 2020.
  37. ^ “Madman Entertainment Loads Up On New Anime Acquisitions”. Madman Entertainment. ngày 12 tháng 11 năm 2012.
  38. ^ Loo, Egan (ngày 3 tháng 12 năm 2012). 3 tháng 12 năm 2012/magi-the-labyrinth-of-magic-3ds-rpg-1st-ad-streamed “Magi - The Labyrinth of Magic 3DS RPG's 1st Ad Streamed” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Anime News Network. Truy cập ngày 2 tháng 2 năm 2019.
  39. ^ Nelkin, Sarah (ngày 24 tháng 9 năm 2013). 24 tháng 9 năm 2013/magi/aratanaru-sekai-3ds-game-promo-streamed “Magi: Aratanaru Sekai 3DS Game's Promo Streamed” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Anime News Network. Truy cập ngày 2 tháng 2 năm 2019.
  40. ^ “Second "Magi" Game Hits 3DS in Japan on February 13”. Crunchyroll. ngày 13 tháng 1 năm 2014. Truy cập ngày 13 tháng 1 năm 2020.
  41. ^ Nelkin, Sarah (ngày 20 tháng 1 năm 2014). 20 tháng 1 năm 2014/magi/aratanaru-sekai-3ds-game-previewed-in-promo “Magi: Aratanaru Sekai 3DS Game Previewed in Promo” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Anime News Network. Truy cập ngày 2 tháng 2 năm 2019.
  42. ^ “Namco Bandai Showcases First 'Magi: Aratanaru Sekai' 3DS Game Promo”. The Fandom Post. ngày 20 tháng 1 năm 2014. Truy cập ngày 20 tháng 1 năm 2020.
  43. ^ Hodgkins, Crystalyn (ngày 16 tháng 10 năm 2012). 16 tháng 10 năm 2012/magi-manga-print-circulation-doubles-in-4-months-after-anime-announcement “Magi Manga Print Circulation Doubles in 4 Months After Anime Announcement” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Anime News Network. Truy cập ngày 23 tháng 12 năm 2019.
  44. ^ Loveridge, Lynzee (ngày 18 tháng 10 năm 2013). 18 tháng 10 năm 2013/magi-manga-has-13-million-copies-in-circulation “Magi Manga Has 13 Million Copies in Circulation” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Anime News Network. Truy cập ngày 30 tháng 12 năm 2019.
  45. ^ Pineda, Rafael Antonio (ngày 14 tháng 5 năm 2015). 14 tháng 5 năm 2015/magi-manga-has-18-million-copies-in-print/.88044 “Magi Manga Has 18 Million+ Copies in Print” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Anime News Network. Truy cập ngày 30 tháng 12 năm 2019.
  46. ^ “Shinobu Otaka's "Magi: The Labyrinth of Magic" Manga Ends Its Eight-Year Serialization Today”. Crunchyroll. ngày 11 tháng 10 năm 2017. Bản gốc lưu trữ ngày 25 tháng 7 năm 2020. Truy cập ngày 5 tháng 4 năm 2019.
  47. ^ 2 tháng 12 năm 2012/10-top-selling-manga-in-japan-by-series/2012 “10 Top-Selling Manga in Japan by Series: 2012” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Anime News Network (bằng tiếng Anh). ngày 3 tháng 12 năm 2012. Truy cập ngày 31 tháng 5 năm 2018.
  48. ^ 1 tháng 12 năm 2013/top-selling-manga-in-japan-by-series/2013 “Top Selling Manga in Japan By Series: 2013” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Anime News Network. ngày 1 tháng 12 năm 2013. Truy cập ngày 7 tháng 11 năm 2014.
  49. ^ 30 tháng 11 năm 2014/top-selling-manga-in-japan-by-series-2014/.81607 “Top-Selling Manga in Japan by Series: 2014” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Anime News Network. ngày 1 tháng 12 năm 2014. Truy cập ngày 31 tháng 5 năm 2018.
  50. ^ 29 tháng 11 năm 2015/top-selling-manga-in-japan-by-series-2015/.95913 “Top-Selling Manga in Japan by Series: 2015” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Anime News Network (bằng tiếng Anh). ngày 30 tháng 11 năm 2015. Truy cập ngày 31 tháng 5 năm 2018.
  51. ^ 30 tháng 11 năm 2016/top-selling-manga-in-japan-by-series-2016/.109352 “Top-Selling Manga in Japan by Series: 2016” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Anime News Network (bằng tiếng Anh). ngày 1 tháng 12 năm 2016. Truy cập ngày 31 tháng 5 năm 2018.
  52. ^ 6 tháng 12 năm 2017/top-selling-manga-in-japan-by-series-2017/.124894 “Top-Selling Manga in Japan by Series: 2017” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Anime News Network (bằng tiếng Anh). ngày 31 tháng 5 năm 2018. Truy cập ngày 31 tháng 5 năm 2018.
  53. ^ Hodgkins, Crystalyn (ngày 21 tháng 1 năm 2014). 21 tháng 1 năm 2014/magi-kano-uso-zekkyo-gakkyu-win-shogakukan-manga-awards “Magi, Kano-Uso, Zekkyō Gakkyū Win Shogakukan Manga Awards” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp). Anime News Network. Truy cập ngày 22 tháng 1 năm 2014.
  54. ^ “Review: 'Magi' Vol. 1 Thành phố (manga)”. ICv2. ngày 27 tháng 8 năm 2013. Truy cập ngày 4 tháng 9 năm 2013.
  55. ^ Silverman, Rebecca (ngày 10 tháng 8 năm 2013). “Magi: The Labyrinth of Magic GN 1 - Review”. Anime News Network. Truy cập ngày 4 tháng 1 năm 2020.
  56. ^ Douresseaux, Leroy (ngày 11 tháng 8 năm 2013). “Magi: The Magic of the Labyrinth Volume 1 manga review”. Comic Book Bin. Truy cập ngày 5 tháng 1 năm 2020.
  57. ^ “The Best Anime of the Decade (2010 - 2019)”. IGN. ngày 1 tháng 1 năm 2020. Truy cập ngày 4 tháng 1 năm 2020.

Liên kết ngoại[sửa | sửa mã nguồn]