Marie-Madeleine Maguerite d'Aubray

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Marie-Madeleine Marguerite de Aubray
Marie Madeleine Marguerite d'Aubray khi đã bị áp giải vào lao tù. Tranh của Charles Le Brun.
Sinh22 Tháng 7 1630
Pháp
Mất17 Tháng 7 1676
Pháp
Nguyên nhân mấtNhận án tử hình là bị thiêu sống
Tên khácNữ Hầu tước de Brinvilliers
Mức phạt hình sựThiêu sống
Phối ngẫuGodin de Sainte-Croix (Tình nhân)
Con cáiKhông có
Cha mẹAntoine Dreux de Aubray
Chi tiết
Nạn nhân4
Thời kỳ gây án
1666–1672
Ngày bị bắt1675

Marie-Madeleine-Marguerite d'Aubray, Nữ hầu tước de Brinvilliers (22 tháng 7 năm 1630 - 17 tháng 7 năm 1676) là một nữ quý tộc Pháp bị buộc tội hung thủ gây ra ba vụ án mạng giết hại cha đẻ cùng hai anh em ruột. Madeleine bị đưa ra xét xử sau khi người ta tìm được cuốn nhật ký do người tình đã mất của bà viết với những dòng ghi lại quá trình phạm tội, tuy nhiên không có bằng chứng hay nhân chứng xác thực cho tội ác bà gây ra.

Tội ác[sửa | sửa mã nguồn]

Theo các cáo buộc chống lại vị nữ hầu tước được đưa ra vào năm 1675: Năm 1666, Marie-Madeleine-Marguerite de Brinvilliers đã bày ra một âm mưu với người yêu của mình - Godin de Sainte-Croix (còn gọi là Chevalier de Sainte Croix) để đầu độc cha cô là Antoine Dreux d'Aubray, vào năm 1670, bà cũng đã giết chết hai anh em ruột là Antoine và François d'Aubray để lấy quyền thừa kế tài sản từ họ. Người tình Sainte-Croix sau đó bị cho là đã chết vì nguyên nhân tự nhiên vào năm 1672, vì vậy không thể buộc tội ông. Cũng có những tin đồn rằng Brinvilliers đã gây nhiễm bệnh cho những người nghèo trong suốt chuyến thăm viếng các bệnh viện, nhưng điều đó không khiến Madeleine bị buộc tội. [1]

Các cáo buộc chống lại nữ hầu tước Brinvilliers bắt nguồn từ những cuốn nhật ký và những bức thư của Sainte Croix được tìm thấy khi sau khi ông chết, trong chiếc hộp da đỏ mà ông đã nhắc nhở là không được mở ra cho đến khi Marie Madeleine - nữ hầu tước Brinvilliers qua đời. Bà đã bị buộc tội sử dụng chất độc Tofana và bà khai rằng mình đã học được cách chế loại độc này từ SainteCroix [1].

Năm 1675, sau khi bị buộc tội, Marie Madeleine trốn sang Anh, Hà Lan, và cuối cùng đến tu viện gần Liège, tuy nhiên lại bị một toán cảnh sát hoá trang linh mục phục kích và áp giải. Vào ngày 17 tháng 7 năm 1676, bà bị tra tấn bằng phương pháp nhồi nước, bị bắt uống hơn 9 lít nước và buộc phải thú nhận tội ác.

Vị nữ hầu tước bị tra tấn khi không chịu thừa nhận tội ác.

Với sức ảnh hưởng từ các tài liệu do Sainte Croix để lại kèm với lời thú tội, Madeleine phải nhận án tử hình, bất chấp luật sư của bà đã bào chữa rằng không có bằng chứng xác thực đầy đủ nào được đưa ra. Sau đó Madeleine đã bị chém đầu, phần thân còn lại bị đem đốt trong hỏa lò.

Phiên toà xét xử Marie Madeleine và vụ bê bối theo sau nó đã dẫn đến Sự kiện Độc dược, trong đó có nhiều quý tộc Pháp bị buộc tội đi theo tà giáo và sử dụng chất độc. Tính chất sự kiện này có nhiều nét tương tự như Phiên tòa Phù thủy Salem.

Hình mẫu của nhiều tác phẩm nghệ thuật[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b Chisholm 1911.
  2. ^ "The Marquise de Brinvilliers"
  3. ^ “Gaboriau's sensational novels”. google.com.
  4. ^ Musical Times: "The Material of Music," ngày 1 tháng 4 năm 1888, 209, accessed ngày 10 tháng 5 năm 2010

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

  • Bản mẫu:Cite Nuttall
  • Anne Somerset - The Affair of the Poisons: Murder, Infanticide, and Satanism at the Court of Louis XIV (St. Martin's Press (ngày 12 tháng 10 năm 2003) ISBN 0-312-33017-0)
  • Holly Tucker - City of Light, City of Poison: Murder, Magic, and the First Police Chief of Paris (W.W Norton & Company (2017) ISBN 978-0-393-23978-2)