Methaqualone

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Methaqualone
Dữ liệu lâm sàng
Phát âm/mɛθəˈkwln/
Tên thương mạiBon-Sonnil, Dormogen, Dormutil, Mequin, Mozambin, Pro Dorm, Somnotropon, Torinal, Tuazolona. Methaqualone hydrochloride: Cateudyl, Dormir, Hyptor, Melsed, Melsedin, Mequelon, Methasedil, Nobadorm, Normorest, Noxybel, Optimil, Optinoxan,Pallidan, Parest, Parmilene, Pexaqualone, Revonal, Riporest, Sedalone, Somberol, Somnafac, Somnium,Sopor, Sovelin, Soverin, Sovinal,Toquilone, Toraflon, Tualone, Tuazol.
Danh mục cho thai kỳ
  • US: D (Bằng chứng về rủi ro)
Mã ATC
Tình trạng pháp lý
Tình trạng pháp lý
Dữ liệu dược động học
Liên kết protein huyết tương70-80%
Chu kỳ bán rã sinh họcBiphasic (10-40; 20-60 hours)
Các định danh
Số đăng ký CAS
PubChem CID
DrugBank
ChemSpider
Định danh thành phần duy nhất
KEGG
ChEMBL
ECHA InfoCard100.000.710
Dữ liệu hóa lý
Công thức hóa họcC16H14N2O
Khối lượng phân tử250.30 g/mol
Mẫu 3D (Jmol)
Điểm nóng chảy113 °C (235 °F)
  (kiểm chứng)

Methaqualone, trước đây được bán dưới tên thương hiệu QuaaludeMandrax, là một loại thuốc an thầnthôi miên. Nó là một thành viên của họ quinazolinone.

Hoạt động thôi miên và an thần của methaqualone được ghi nhận lần đầu tiên vào những năm 1950. Năm 1962, methaqualone được Wallace và Tiernan cấp bằng sáng chế tại Hoa Kỳ.[1] Công dụng của nó đạt đến đỉnh điểm vào đầu những năm 1970 trong điều trị chứng mất ngủ và làm thuốc an thầngiãn cơ.

Methaqualone ngày càng trở nên phổ biến như một loại thuốc giải tríthuốc câu lạc bộ vào cuối những năm 1960 và 1970, được biết đến với cái tên khác nhau là "ludes" hoặc "sopers" (cũng là "xà phòng") ở Mỹ và "mandrakes" và "mandies" ở Anh, Úc và New Zealand. Chất này được bán cả dưới dạng tự do và muối (hydrochloride). Nó cũng là một loại thuốc hiếp dâm phổ biến.[2]

Sử dụng y tế[sửa | sửa mã nguồn]

Methaqualone là thuốc an thần làm tăng hoạt động của các thụ thể GABA trong não và hệ thần kinh. Khi hoạt động của GABA tăng lên, huyết áp giảm và nhịp thở và nhịp tim chậm lại, dẫn đến trạng thái thư giãn sâu. Những tính chất này giải thích tại sao methaqueller ban đầu chủ yếu được kê đơn cho chứng mất ngủ.[3]

Methaqualone không được khuyến cáo sử dụng trong khi mang thai và đang ở trong thai kỳ loại D. [4]

Quá liều[sửa | sửa mã nguồn]

Quá liều có thể dẫn đến tắt hệ thống thần kinh, hôn mê và tử vong.[5]

Quá liều có thể gây mê sảng, co giật, tăng trương lực, tăng phản xạ, nôn mửa, suy thận, hôn mêtử vong do ngừng tim hoặc ngừng hô hấp. Nó giống như ngộ độc barbiturat, nhưng với những khó khăn vận động gia tăng và tỷ lệ mắc bệnh suy tim hoặc hô hấp thấp hơn. Liều dùng một viên tiêu chuẩn dành cho người lớn của thương hiệu Metalude là 300   mg khi được thực hiện bởi Lemmon. Một liều 8000   mg gây chết người và liều ít nhất là 2000   mg có thể gây hôn mê nếu uống cùng với đồ uống có cồn.[6]

Dược lý[sửa | sửa mã nguồn]

Các đỉnh Methaquater trong máu trong vòng vài giờ, với chu kỳ bán rã 20-60 giờ. Người dùng thường xuyên xây dựng một dung sai vật lý, đòi hỏi liều lượng lớn hơn cho cùng một hiệu ứng.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Methaqualone được tổng hợp lần đầu tiên ở Ấn Độ vào năm 1951 bởi Indra Kishore KackerSyed Husain Zaheer, để sử dụng như một loại thuốc chống sốt rét.[6][7][8] Đến năm 1965, nó là thuốc an thần được kê đơn phổ biến nhất ở Anh, nơi nó đã được bán hợp pháp dưới tên Malsed, Malsedin và Renoval. Năm 1965, một phối hợp methaquater/kháng histamine đã được bán dưới dạng thuốc an thần Mandrax ở châu Âu, bởi Phòng thí nghiệm Roussel (hiện là một phần của Sanofi SA). Năm 1972, nó là thuốc an thần bán chạy thứ sáu ở Mỹ,[9] nơi nó hợp pháp dưới tên thương hiệu Quaalude. Quaalude tại Hoa Kỳ ban đầu được sản xuất vào năm 1965 bởi Fort Washington, Pennsylvania, công ty dược phẩm có trụ sở William H. Rorer Inc. Tên thuốc "Quaalude" đã kết hợp các từ "khoảng lặng" và chia sẻ một tài liệu tham khảo về phong cách cho một loại thuốc khác được bán bởi công ty, Maalox.[10]

Năm 1978, Rorer đã bán quyền sản xuất Quaalude cho Công ty Lemmon của Sellersville, Pennsylvania. Vào thời điểm đó, chủ tịch của Rorer John Eckman đã bình luận về tiếng xấu của Quaalude xuất phát từ việc sản xuất và sử dụng trái phép metha, và bán và sử dụng bất hợp pháp Quaalude: "Quaalude chiếm ít hơn 2% doanh số của chúng tôi nhưng tạo ra 98% đau đầu của chúng tôi. " [6] Cả hai công ty vẫn coi Quaalude là một loại thuốc ngủ tuyệt vời. Lemmon, nhận thức rõ về các vấn đề hình ảnh công khai của Quaalude, đã sử dụng quảng cáo trên các tạp chí y khoa để kêu gọi các bác sĩ "không cho phép lạm dụng người sử dụng bất hợp pháp để tước đi một bệnh nhân hợp pháp của thuốc". Lemmon cũng đưa ra thị trường một lượng nhỏ dưới một tên khác, Mequin, vì vậy các bác sĩ có thể kê đơn thuốc mà không có ý nghĩa tiêu cực. Các quyền đối với Quaalude được nắm giữ bởi bộ phận Pfizer của JB Roerig & Company, trước khi thuốc này bị ngừng sử dụng ở Hoa Kỳ vào năm 1985, chủ yếu là do nghiện tâm lý, lạm dụng rộng rãi và sử dụng giải trí bất hợp pháp.[11]

Xã hội và văn hoá[sửa | sửa mã nguồn]

Tên thương hiệu[sửa | sửa mã nguồn]

Nó được bán dưới tên thương hiệu Quaalude và đôi khi được cách điệu "Quāālude" [12] tại Hoa Kỳ và Mandrax ở Vương quốc Anh và Nam Phi.

Quy định[sửa | sửa mã nguồn]

Methaqualone ban đầu được đặt trong Biểu I theo quy định của Công ước về các chất hướng thần của Liên hợp quốc, nhưng đã được chuyển sang Biểu II vào năm 1979.[13]

Tại Canada, methaqueller được liệt kê trong Phụ lục III của Đạo luật về Thuốc và Chất được Kiểm soát và yêu cầu phải có toa thuốc nhưng là Bảng I theo NAPRA.[14] Methaquopol bị cấm ở Ấn Độ.[15]

Giải trí[sửa | sửa mã nguồn]

Một loạt các viên thuốc methaqueller và viên nang.

Methaquopol ngày càng trở nên phổ biến như một loại thuốc giải trí vào cuối những năm 1960 và 1970, được biết đến với cái tên khác nhau là "ludes" hoặc "sopers" (cũng là "xà phòng") ở Mỹ và "mandrakes" và "mandies" ở Anh, Úc và New Zealand.

Loại thuốc này được quy định chặt chẽ hơn ở Anh theo Đạo luật lạm dụng thuốc năm 1971 và ở Mỹ từ năm 1973. Nó đã bị rút khỏi nhiều thị trường phát triển vào đầu những năm 1980. Ở Hoa Kỳ, nó đã được rút vào năm 1982 và làm thuốc theo lịch trình I năm 1984. Nó có DEA ACSCN là 2565 và năm 2013, hạn ngạch sản xuất hàng năm tổng hợp cho Hoa Kỳ là 10 gram. Đề cập đến khả năng sử dụng của nó trong một số loại ung thư và AIDS đã xuất hiện định kỳ trong y văn từ cuối những năm 1980; nghiên cứu dường như không đạt đến giai đoạn tiên tiến. DEA cũng đã thêm mecloqualone tương tự methaquater (cũng là kết quả của một số tổng hợp clandestine chưa hoàn chỉnh) vào Bảng I là ACSCN 2572, với hạn ngạch sản xuất bằng không.

Gene Haislip, cựu trưởng phòng kiểm soát hóa chất của Cục quản lý thực thi ma túy (DEA), nói với Frontline của chương trình tài liệu PBS: "Chúng tôi đã đánh bại chúng". Bằng cách hợp tác với các chính phủ và nhà sản xuất trên toàn thế giới, DEA đã có thể tạm dừng sản xuất và, Haislip nói, "đã loại bỏ vấn đề".[16][17] Methaqualone được sản xuất tại Hoa Kỳ dưới tên Quaalude bởi các công ty dược phẩm Rorer và Lemmon với số 714 được đóng dấu trên máy tính bảng, vì vậy mọi người thường gọi Quaalude là 714, "Lemmons" hoặc "Lemmon 7's". Methaqualone cũng được sản xuất tại Mỹ dưới tên thương mại là Sopor và Parest. Sau khi việc sản xuất thuốc hợp pháp kết thúc tại Hoa Kỳ vào năm 1982, các phòng thí nghiệm dưới lòng đất ở México tiếp tục sản xuất trái phép methaquater trong suốt những năm 1980, tiếp tục sử dụng tem "714", cho đến khi mức độ phổ biến của chúng giảm dần vào đầu những năm 1990. Các loại thuốc được coi là methaqueller trong phần lớn các trường hợp được tìm thấy là trơ, hoặc có chứa diphenhydramine hoặc benzodiazepine.

Ma túy bất hợp pháp là một trong những loại thuốc giải trí được sử dụng phổ biến nhất ở Nam Phi. Được sản xuất tại Clandestine, thường là các phòng thí nghiệm không vệ sinh chủ yếu ở Ấn Độ, nó có dạng viên nhưng được hút bằng cần sa; phương pháp ăn vào này được gọi là "ống trắng".[18][19] Nó cũng phổ biến ở những nơi khác ở Châu Phi và Ấn Độ.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Bằng sáng chế Hoa Kỳ số 3.135.659 – Hydroxy and Alkoxy Aryl Quinazolones
  2. ^ “Bill Cosby has been found guilty — here's what happens if you take the pills he described as 'friends to help you relax'.
  3. ^ “methaqualone reference”. Enotes. Bản gốc lưu trữ ngày 23 tháng 2 năm 2012.
  4. ^ Drug Safety. “Methaqualone in Pregnancy and Breastfeeding”. Bản gốc lưu trữ ngày 2 tháng 10 năm 2012. Truy cập ngày 15 tháng 8 năm 2012.
  5. ^ “recreational drugs tranquilizers”. drug library eu. Bản gốc lưu trữ ngày 2 tháng 3 năm 2013.
  6. ^ a b c Linder, Lee (ngày 28 tháng 5 năm 1981). “Quaalude manufacturer: Image hurt by street use”. Lawrence Journal-World. Associated Press. tr. 6. Truy cập ngày 16 tháng 8 năm 2013. Eckman/Fisher
  7. ^ van Zyl, Etienne F. (2001). “A survey of reported synthesis of methaqualone and some positional and structural isomers”. Forensic Science International. 122 (2–3): 142–149. doi:10.1016/S0379-0738(01)00484-4.
  8. ^ Potential Analgesics. Part I. Synthesis of substituted 4-quinazolones, I. K. Kacker and S. H. Zaheer, J. Ind. Chem. Soc. 28 (1951), pp. 344–346.
  9. ^ GC/MS Assays for Abused Drugs in Body fluids, p. 39
  10. ^ “Dividends: Dropping the Last 'Lude”. Time. ngày 28 tháng 11 năm 1983. Bản gốc lưu trữ ngày 28 tháng 8 năm 2013. Truy cập ngày 16 tháng 8 năm 2013.
  11. ^ Silverstein, Shel. “Quaaludes Again”. Captain Wayne's Mad Music.com.
  12. ^ Rile, Karen (1983). Winter Music . Boston and Toronto: Little, Brown and Company. tr. 41, 59. ISBN 978-0-316-74657-1.
  13. ^ lilian.sandouk. “green-lists”. www.incb.org. Bản gốc lưu trữ ngày 18 tháng 9 năm 2017. Truy cập ngày 6 tháng 9 năm 2017.
  14. ^ “Search National Drug Schedule”. Bản gốc lưu trữ ngày 1 tháng 2 năm 2014. Truy cập ngày 7 tháng 1 năm 2014.
  15. ^ “Drugs banned in India”. Central Drugs Standard Control Organization, Dte.GHS, Ministry of Health and Family Welfare, Government of India. Bản gốc lưu trữ ngày 21 tháng 2 năm 2015. Truy cập ngày 17 tháng 9 năm 2013.
  16. ^ “The Meth Epidemic – Haislip discusses parallels to current Methamphetamine epidemic”.
  17. ^ Piccini, Sara, "DRUG WARRIOR: THE DEA’S GENE HAISLIP ’60, B.C.L. ’63 BATTLED WORLDWIDE AGAINST THE ILLEGAL DRUG TRADE – AND SCORED A RARE VICTORY", William & Mary Alumni Magazine, The College of William & Mary, Spring 2010
  18. ^ “Mandrax”. DrugAware. Reality Media. 2003. Truy cập ngày 13 tháng 8 năm 2009.
  19. ^ McCarthy, G; Myers, B; Siegfried, N (2005). “Treatment for methaqualone dependence in adults”. Reviews (2): CD004146. doi:10.1002/14651858.CD004146.pub2. PMID 15846700.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]