Miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp
Di tích cấp tỉnh
Thông tin miếu
ThờThánh Mẫu Tiên Nương
Địa chỉViệt Nam phường Nhà Bàng, thuộc thị xã Tịnh Biên, tỉnh An GiangViệt Nam
Thành lậpGiữa thế kỷ 19
Người sáng lậpĐoàn Minh Huyên
Di tích cấp tỉnh
Miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp
Phân loạiDi tích lịch sử – văn hóadanh lam thắng cảnh
Ngày công nhận16 tháng 10 năm 2012
Quyết định1814/QĐ-UBND

Miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp [1] tọa lạc tại phường Nhà Bàng, thuộc thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang, Việt Nam.

Giới thiệu[sửa | sửa mã nguồn]

Ngôi miễu do Phật Thầy Tây An (Đoàn Minh Huyên, 1807 - 1856) và các tín đồ dựng lên giữa thế kỷ 19 [2], để cho người dân đi khai hoang có nơi thờ cúng, thỏa mãn nhu cầu tính ngưỡng tâm linh.

Sen được trồng đầy trên mặt bàu vào năm 2008

Phía trước ngôi miễu có một bàu lớn. Đây là một loại đầm nhỏ (hay ao lớn) chứa nước ngọt thiên nhiên. Nhiều người cho rằng vì mặt bàu có nhiều dây mướp rừng chằng chịt, nên gọi là "bàu Mướp". Tuy nhiên, có một ý kiến khác cho rằng chữ "mướp" ở đây không phải là dây mướp mà là loại cây mốp, một loại cây có cộng rễ cứng, ruột mềm chứa nhiều nước, và có thể uống được [3].

Năm 2013, phía trên mặt bàu là một tiểu đình và cầu dẫn bằng xi măng

Ngôi chính điện thờ Thánh Mẫu Tiên Nương (tiền thân là ngôi miễu ngày xưa) hiện tọa lạc trong khuôn viên rộng nhiều (gồm nhiều hạng mục, trong đó quan trọng nhất là ngôi điện thờ vừa kể). Thánh Mẫu này (mà người dân quen gọi là Bà Chúa Xứ Bàu Mướp) là một nữ thần có quyền năng cai quản xứ sở, theo tục thờ cúng của người dân Nam Bộ [4].

Ngày 16 tháng 10 năm 2012, UBND tỉnh An Giang đã ra Quyết định số 1814/QĐ-UBND công nhận Miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp là di tích "lịch sử và danh lam thắng cảnh" cấp tỉnh, và lễ đón nhận được tổ chức vào sáng ngày 28 tháng 11 năm 2012 [5].

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]


Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Tên di tích ghi đúng theo bằng xếp hạng di tích hiện trưng bày tại miễu. Gọi là "bào" Mướp là gọi sai lâu ngày dẫn đến viết sai.
  2. ^ Phỏng đoán phải sau năm 1849, là năm Đoàn Minh Huyên lập đạo, rồi dẫn tín đồ khi khai hoang, tức cùng thời với đình Thới Sơn, chùa Thới Sơn và chùa Phước Điền (trại Ruộng).
  3. ^ Xem bài "Di tích Miễu Bà chúa Xứ Bào Mướp" đăng trên Cổng thông tin điện tử Tịnh Biên ngày 18 tháng 09 năm 2012 [1]
  4. ^ Xem thêm: Tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam.
  5. ^ Nguồn: Thông tin trên Cổng thông tin điện tử An Giang đăng tải ngày 29 tháng 11 năm 2012 [2].