Nàng tiên cá Warszawa

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Biểu tượng hiện tại của Warszawa
Biểu tượng của Warszawa cũ nằm trên bìa của cuốn sách "Regestrum proventuum et expensorum The antiq [ue] varsaviae" từ năm 1652
Nàng tiên cá ở trung tâm Phố cổ Warszawa
Nàng tiên cá trên sông Vistula
Nàng tiên cá tại cầu cạn Stanisław Markiewicz
Nàng tiên cá của Wojciech Czerwosz
Nàng tiên cá của Jerzy Chojnacki

Nàng tiên cá Warszawa (tiếng Ba Lan: Warszawska Syrenka) là một biểu tượng của Warszawa, được thể hiện trên huy hiệu của thành phố cũng như trong một số bức tượng và hình ảnh khác.

Từ nguyên[sửa | sửa mã nguồn]

Syrenka trong tiếng Ba Lan cùng nguồn gốc với tiên chim, nhưng cô ấy là đúng hơn một nàng tiên cá nước ngọt được gọi là melusina. Trong bản dịch tiếng Anh thông dụng, trong mọi trường hợp, không phải là tiên chim hay melusina mà là nàng tiên cá.

Nguồn gốc[sửa | sửa mã nguồn]

Một sinh vật đã xuất hiện ở trên huy hiệu của Warszawa vào năm 1390. Nó cho thấy một con vật có chân của một con chim và thân mình phủ vảy rồng. Hình ảnh vào năm 1459 có đặc điểm nữ tính, thân chim, tay người, đuôi cá, chân và móng chim. Hình ảnh đầu tiên về nàng tiên cá có từ năm 1622.

Cảm hứng về huy hiệu có lẽ được lấy từ cuốn sách Physiologus có từ thế kỷ thứ 2.

Truyền thuyết về nàng tiên cá Warszawa[sửa | sửa mã nguồn]

Có một số truyền thuyết về nàng tiên cá. Trong văn học và từ hướng dẫn viên du lịch của Thành phố cho biết nàng tiên cá quyết định ở lại sau khi dừng chân trên bờ sông gần Phố cổ. Ngư dân nhận thấy một cái gì đó đang tạo ra sóng, làm lưới rối và thả cá của họ. Họ lên kế hoạch bẫy con vật này, sau đó nghe cô hát và cảm mến cô. Một thương nhân giàu có đã giăng bẫy và giam cầm nàng tiên cá. Nghe thấy tiếng khóc của cô, các ngư dân đã giải cứu cô. Kể từ đó khi nàng tiên cá được trang bị một thanh kiếm và khiên, cô đã sẵn sàng giúp bảo vệ thành phố và cư dân.[1]

Đôi khi huyền thoại này được mở rộng để nói về Nàng tiên cá nhỏCopenhagen là em gái của nàng tiên cá Warszawa[2] và họ đã đi cách xa biển Baltic.

Một phiên bản khác cho rằng cô đã giúp một hoàng tử bị mất săn bắn và anh ta đã thành lập thành phố để vinh danh cô.[3]

Tượng đài và chạm khắc của nàng tiên cá Warszawa[sửa | sửa mã nguồn]

Những ví dụ bao gồm:

Khu chợ phố cổ[sửa | sửa mã nguồn]

Tác phẩm điêu khắc tại Quảng trường Phố cổ của Warszawa được thiết kế bởi nhà điêu khắc Varsovian Konstanty Hegel.

Ban đầu (1855-1928) và bây giờ (từ năm 2000), bức tượng ở khu vực chợ. Vào thời điểm khác, nó đã được chuyển đến những nơi khác nhau ở Warszawa. Năm 2008, tác phẩm điêu khắc nguyên bản làm bằng kẽm dựng ở khu chợ được bảo trì. Tác phẩm điêu khắc ở trong tình trạng rất tồi tệ do thiệt hại cơ học và nhiều hành động phá hoại. Bản gốc đã được sửa chữa đã được chuyển đến Bảo tàng Warszawa và được thay thế bằng bản sao của xưởng đúc Jacek Guzera ở Dąbrowie gần Kielce.

Powiśle[sửa | sửa mã nguồn]

Bức tượng này, được làm bằng gunmetal, được dựng lên vào tháng 4 năm 1939 tại Powiśle gần sông Vistula. Tác phẩm điêu khắc là của Ludwika Nitschowa và được đặt ra bởi nhà thơ Krystyna Krahelska. Ban đầu, nó là một tác phẩm điêu khắc cao 20 mét làm bằng thủy tinh, được đặt trên một cây cột ở giữa kênh Vistula. Vì lý do tài chính, ý tưởng này đã bị từ bỏ, lựa chọn một giải pháp khiêm tốn hơn - một tác phẩm điêu khắc được bao quanh bởi cá và hải âu, được dựng trong một đài phun nước.

Tượng đài không nằm trong danh sách các vật mà người Đức dự định tháo dỡ, đây cũng là một trong số ít những biểu tượng sống sót sau Thế chiến II mà không bị thiệt hại lớn [4].

Vào mùa thu năm 2006, một tấm bia bạc của Virtuti Militari đã được thêm vào tượng đài của Tướng Sikorski, người đã được trao tặng nó để công nhận sự bảo vệ Warszawa của ông vào tháng 9 năm 1939.

Cầu cạn Markiewicz[sửa | sửa mã nguồn]

Một nàng tiên cá được điêu khắc bởi Jan Woydyga đã được dựng lên trên cầu cạn Stanislaw Markiewicz ở phố Karowa vào năm 1905.

Sejm[sửa | sửa mã nguồn]

Một nàng tiên cá được thiết kế bởi Alexander Żurakowski vào năm 1947 đã được khắc thêm tấm khiên lên trên ngực bức tượng đại bàng nằm trong phòng họp chính của quốc hội Ba Lan, Sejm.

Phố Inżynierska[sửa | sửa mã nguồn]

Nàng tiên cá được dựng ở ngay lối vào kho xe điện cũ tại số 6 đường Inżynierska.

Phố Katowicka[sửa | sửa mã nguồn]

Nằm trên tòa nhà của Trường số 77 ở góc đường Katowicka và Zwycięzców ở Saska Kępa, bức phù điêu là tác phẩm của Wojciech Czerwosz.

Phố Grochowska[sửa | sửa mã nguồn]

Nàng tiên cá này ở trước văn phòng quận của quận Warszawa của Praga-Południe tại số 274 đường Grochowska, và được thực hiện bởi Jerzy Chojnacki. Nó ban đầu được dựng ở Saska Kępa, trước rạp chiếu phim Sawa.

Cung văn hóa và khoa học[sửa | sửa mã nguồn]

Trên đỉnh Cung điện Văn hóa và Khoa học, trên mỗi mặt đồng hồ (được thêm vào trước lễ kỷ niệm thiên niên kỷ năm 2000), có bức tượng nàng tiên cá Warszawa.[5]

Bên ngoài Warszawa[sửa | sửa mã nguồn]

Một đài phun nước nàng tiên cá Warszawa có hình dạng tương tự tượng đài ở Powiśle nằm ở quảng trường trung tâm của Bielsko-Biała. Nó được tạo ra vào năm 1954 bởi Ryszard Sroczyński.

Hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Warsaw legends”. Warsaw Tour/Fall in love with Warsaw. Warsaw Tourist Office. Bản gốc lưu trữ ngày 6 tháng 10 năm 2014. Truy cập ngày 2 tháng 10 năm 2014. Ever since, the Mermaid, armed with sword and shield, has been ready to help protect the city and its residents
  2. ^ “Syrenka Warszawska - legenda, historia i pomniki” (bằng tiếng Ba Lan). 15 tháng 4 năm 2023. Truy cập ngày 27 tháng 4 năm 2023.
  3. ^ “The Story of Syrenka - Symbol of Warsaw”. In Your Pocket. In Your Pocket. Truy cập ngày 2 tháng 10 năm 2014. Miraculously, a mermaid emerged and guided the prince to safety by firing burning arrows into the sky. Warsaw was founded out of gratitude, and the mermaid adopted as its emblem.
  4. ^ “Monument to the Mermaid”. monuments-remembrance.eu. Truy cập ngày 29 tháng 3 năm 2020.
  5. ^ User: TenKobuz (10 tháng 6 năm 2014). “Palac Kultury i Nauki Detal 80 30017.jpg”. Wikimedia. Wikimedia. Truy cập ngày 30 tháng 12 năm 2014.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]