Nước sốt Polonaise

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nước sốt Polonaise
Đậu sáp và sốt polonaise
Tên khácGarnish phong cách Ba Lan, nước sốt Ba Lan (sauce à la polonaise)
LoạiSốt hoặc garnish
Xuất xứBa Lan
Vùng hoặc bangToàn thế giới
Ẩm thực quốc gia kết hợpBa Lan, Pháp
Thành phần chính, vụn bánh mì, thảo mộc
Thông tin khácvelouté à la Polonaise

Nước sốt Polonaise (tiếng Pháp: Sauce à la polonaise, hay nước sốt Ba Lan), trong tiếng Anh còn được gọi là garnish[a] phong cách Ba Lan, là một loại nước sốt không có thịt, dùng để trang trí món ăn, có nguồn gốc từ Ba Lan và rất phổ biến ở Pháp vào thế kỷ XVIII.[1] Nước sốt được làm từ bơ tan chảy, trứng luộc xắt nhỏ, vụn bánh mì, muối, nước chanh và các loại thảo mộc như cỏ xạ hương, húng tâyrau mùi tây. Đổ nước sốt lên trên các loại rau luộc, đặc biệt là súp lơ, măng tây, đậu sáp và bông cải xanh.[2][3][4][5] Không nên nhầm lẫn với nước sốt velouté à la polonaise hoặc Bolognese.

Nữ hoàng Pháp gốc Ba Lan, Marie Leszczynska, vợ của vua Louis XV đã giới thiệu nước sốt này đến nền ẩm thực pháp. Bên cạnh điệu nhảy Ba Lan, giường (lit à la polonaise) và váy (robe à la polonaise) rất phổ biến tại Versailles, nước sốt là một trong những di sản văn hóa của Ba Lan ở Pháp và trên toàn thế giới.[6][7]

Đầu bếp nắm rõ các công thức bí mật để tạo nên hương vị sốt Polonaise cho riêng mình. Nguyên liệu cũng phụ thuộc vào mục đích tạp hương liệu. Có thể cho thêm cải ngựa, kem chua, sữa chua hoặc kefir.[8][9]

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ garnish là thuật ngữ trong ẩm thực, dùng để chỉ cách bày biện, trang hoàng món ăn sao cho đẹp mắt

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Cauliflower Polonaise from The New Basics Cookbook by Sheila Lukins and Julee Rosso”. app.ckbk.com.
  2. ^ “Broccoli Polonaise”. Allrecipes.
  3. ^ “Polonaise Sauce - Recipe | Cooks.com”. www.cooks.com.
  4. ^ “Broccoli Polonaise | Challenge Dairy”. challengedairy.com.
  5. ^ Command, United States Naval Supply Systems (ngày 18 tháng 3 năm 1979). “Foodservice Operations”. Naval Supply Systems Command – qua Google Books.
  6. ^ “The Wrightsman Collection. Vols. 1 and 2, Furniture, Gilt Bronze and Mounted Porcelain, Carpets”. Metropolitan Museum of Art – qua Google Books.
  7. ^ Durant, Will; Durant, Ariel (ngày 7 tháng 6 năm 2011). “The Age of Voltaire: The Story of Civilization”. Simon and Schuster – qua Google Books.
  8. ^ “Recipes”. www.polamjournal.com. Bản gốc lưu trữ ngày 25 tháng 1 năm 2021. Truy cập ngày 15 tháng 6 năm 2020.
  9. ^ Kapoor, Anand (ngày 18 tháng 3 năm 2013). “Taste: 7 Michelin Star and Celebrity Chefs”. Om Books International – qua Google Books.