Nắp ấm Úc

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nắp ấm
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Plantae
(không phân hạng)Angiospermae
(không phân hạng)Eudicots
(không phân hạng)Rosids
Bộ (ordo)Oxalidales
Họ (familia)Cephalotaceae
Chi (genus)Cephalotus
Loài (species)C. follicularis
Danh pháp hai phần
Cephalotus follicularis
Labill., 1806
Phân bố
Phân bố

Cephalotus là chi duy nhất chứa loài duy nhất Cephalotus follicularis trong họ Cephalotaceae ở tây nam Úc. Nó là một dạng cây nắp ấm, nói chung cũng hay được gọi là nắp ấm Úc, nắp ấm Albany, cây bắt ruồi hay cây mocassin hoặc nắp ấm Tây Australia.

Loài cây này sinh ra hai loại lá: một loại có chức năng bắt côn trùng, một loại không có chức năng này. Loại có chức năng bắt côn trùng nhìn bề ngoài giống như một chiếc giày moccasin nhỏ màu xanh lục.

Giống như nhiều loài nắp ấm khác, cây nắp ấm này có lông răng, là một vòng tròn chứa các gai nhỏ hướng xuống dưới và bao quanh lối vào ấm (lá hình ấm), và một nắp. Nắp này có tác dụng ngăn không cho nước mưa vào quá nhiều để hòa tan hết các enzym tiêu hóa của nó. Nắp có các miếng chứa các tế bào trong mờ nhằm làm cho côn trùng bị lúng túng nhờ bề ngoài tương tự như một mảng của bầu trời.

Sự phân loại họ Cephalotaceae vào trong bộ Tai hùm (Saxifragales) đã bị từ bỏ. Trong các hệ thống phân loại đang phát triển và mới thì họ này được đưa vào trong bộ Chua me đất (Oxalidales); những hệ thống khác đặt nó (có lẽ sai lầm) vào trong bộ Hoa hồng (Rosales).

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Bourke, G.; Cross, A.; Nunn, R.; Kalfas, N. (2020). Cephalotus follicularis. Sách đỏ IUCN về các loài bị đe dọa. 2020: e.T39635A19631881. doi:10.2305/IUCN.UK.2020-1.RLTS.T39635A19631881.en. Truy cập ngày 21 tháng 12 năm 2021.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]