Ngày xửa ngày xưa ở Xứ sở thần tiên

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Ngày xửa ngày xưa ở Xứ sở thần tiên
(Once Upon a Time in Wonderland)
Thể loạiTưởng tượng
Chính kịch
Phiêu lưu
Lãng mạn
Huyền bí
Sáng lậpEdward Kitsis
Adam Horowitz
Zack Estrin
Jane Espenson
Diễn viênSophie Lowe
Michael Socha
Peter Gadiot
Emma Rigby
Naveen Andrews
Lồng tiếngJohn Lithgow vai Thỏ Trắng
Nhạc phimMark Isham
Soạn nhạcMark Isham
Quốc giaHoa Kỳ
Ngôn ngữTiếng Anh
Số mùa1
Số tập13 (Danh sách chi tiết)
Sản xuất
Giám chếEdward Kitsis
Adam Horowitz
Steve Pearlman
Zack Estrin
Nhà sản xuấtKathy Gilroy
Brian Wankim
Biên tậpJerome Schwatrz
Jenn Kao
Địa điểmBritish Columbia, Canada
Kỹ thuật quay phimAttila Szalay
Thời lượng45 phút/tập
Đơn vị sản xuấtABC Studios
Kitsis/Horowitz
Nhà phân phốiDisney–ABC Domestic Television
Trình chiếu
Kênh trình chiếuABC
Định dạng hình ảnh720p (HDTV)
Định dạng âm thanhDolby Digital 5.1
Phát sóng10 tháng 10 năm 2013 (2013-10-10) – 3 tháng 4 năm 2014 (2014-04-03)
Thông tin khác
Chương trình liên quanNgày xửa ngày xưa
Liên kết ngoài
Website chính thức

Ngày xửa ngày xưa ở Xứ sở thần tiên (tiếng Anh: Once Upon a Time in Wonderland) là một bộ phim truyền hình cổ tích của Mỹ, sáng lập bởi Edward Kitsis, Adam Horowitz, Zack Estrin và Jane Espenson của hãng ABC Studios. Đây là một bộ phim dẫn xuất của phim gốc Ngày xửa ngày xưa, phát sóng chính thức trên ABC vào lúc 8 giờ tối vào các ngày Thứ năm hàng tuần, bắt đầu từ ngày 10 tháng 10 năm 2013.[1]

Bộ phim được dựa trên truyện cổ tích của Lewis Carroll Cuộc phiêu lưu của Alice vào Xứ sở thần tiên nhưng với một phong cách pha trộn biến tấu khác với những dị bản khác và diễn ra trong cùng một thế giới quan tương đồng với Ngày xửa ngày xưa tại Xứ sở thần tiên, cùng với những cảnh hồi tưởng trước Lời Nguyền Hắc Ám.[2]

Vì thế, bộ phim dự kiến ​sẽ được thực hiện theo các thiết lập tương tự với những loạt phim đi trước, bao gồm cả việc sử dụng những thành tố vay mượn từ DisneyMất tích. Thêm vào đó, loạt phim sẽ có những tập phim bắt chéo với Ngày xửa ngày xưa cùng với một sự liên kết với những nhân vật đang bị kẹt tại Storybrooke, Maine.[3]

Vào 27 tháng 3, năm 2014, ABC thông báo hủy bỏ bộ phim, và loạt phim sẽ kết thúc trọn vẹn trong một mùa phim duy nhất bao gồm 13 tập, với tập cuối phát sóng vào ngày 3 tháng 4 năm 2014.[4] Vào ngày 1 tháng 4 năm 2014, Michael Socha trong cuộc phỏng vấn tường thuật rằng anh sẽ tiếp tục vai diễn Will Scarlet/Cơ Hiệp ở kế hoạch Mùa phim thứ tư của bộ phim chính Ngày Xửa Ngày Xưa.[5]

Nội dung[sửa | sửa mã nguồn]

Luân Đôn, Anh Quốc, một cô gái trẻ xinh xắn tên là Alice kể một câu chuyện về một vùng đất mới lạ kỳ bí tồn tại phía bên kia của một hố thỏ. Một chú mèo biết tàng hình, một con sâu bướm già đang hút và nhả khói thuốc và những lá bài thẻ đang nói chuyện với nhau về những điều thần kỳ mà cô đã nhìn thấy trong một chuyến phiêu lưu không tưởng. Cho rằng cô đang mắc chứng rối loạn tâm thần, những người bác sĩ mở một cuộc điều trị để làm cho cô quênyrus trong khi đối đầu với những âm mưu của Hồng HậuJafar.

Nhân vật[sửa | sửa mã nguồn]

Dàn diễn viên chính[sửa | sửa mã nguồn]

Diễn viên định kỳ[sửa | sửa mã nguồn]

Sản xuất và lựa chọn diễn viên[sửa | sửa mã nguồn]

Vào tháng 2 năm 2013, Kitsis và Horowitz cùng với những nhà sản xuất Zack Estrin và Jane Espenson đã phát triển một dẫn xuất tập trung vào Xứ sở thần tiên của Lewis Carroll. Bộ phim bao gồm nhiều nhân vật mới được giới thiệu như "Amahl, một nhân vật kỳ lạ, giàu tình cảm và lạc quan; và Cơ Hiệp, một kẻ phiêu lưu mạo hiểm sành đời, một thanh niên hành động, một kẻ cô độc và thất tình".[10] Vào 28 tháng 3 năm 2013, nhà sản xuất thông báo rằng Sophie Lowe sẽ thể hiện vai diễn chủ đạo là Alice, đồng thời Peter Gadiot sẽ vào vai Cyrus, người yêu của Alice. Michael Socha sẽ vào vai Cơ Hiệp. Barbara Hershey, Nữ hoàng Quân Cơ Cora trong loạt phim chính, cũng sẽ xuất hiện trong bộ phim dẫn xuất này với vai diễn tương tự.[11] Trong tháng 4, Paul Reubens được chọn làm diễn viên lồng tiếng cho Thỏ Trắng[12]Emma Rigby được chọn với vai diễn phản diện Hồng Hậu.[13]

Vào 10 tháng 5 năm 2013, nhà sản xuất công bố bắt đầu bộ phim, cùng thông báo John Lithgow sẽ thay thế Reubens vào vai lồng tiếng cho Thỏ Trắng. Vào 14 tháng 5 năm 2013, ABC thông báo bộ phim dẫn xuất này sẽ phát sóng vào khung giờ tối Thứ Năm hàng tuần thay vì giờ phát sóng tương tự như các loạt phim đi trước[14]. Ban đầu phim được thiết đặt với chuẩn 13 tập phim một mùa, sau đó được ABC thông báo lại vào nửa sau tháng 6 rằng sẽ mở thêm một vài tập bởi các nhà sáng lập Kitsis và Horowitz đã dự trù kế hoạch sẵn cho toàn bộ mùa phim thứ nhất. Edward Kitsis nói "Chúng tôi thực sự muốn kể câu chuyện mà không cần phải lo lắng về việc mở rộng nó trong vòng 5 năm." và "Nó không cần phải là một mùa phim gồm 22 tập. Bất cứ khi nào nó sẵn sàng kết thúc, bạn biết chúng tôi đã kể hết toàn bộ câu chuyện một cách hoàn chỉnh...".[15] Tuy nhiên trong buổi họp báo mùa hè TCA vào tháng 8 đã thông báo sai là chỉ có 13 tập phim được thiết đặt. Edward Kitsis và Adam Horowitz bình luận rằng "Tuy rằng nhiều người chúng tôi đã xong việc cho mùa phim này, nhưng những gì chúng tôi đang lập kế hoạch là kể một câu chuyện hoàn chỉnh với khởi đầu, diễn biến và kết thúc" và nói thêm "Nếu nó làm tốt [và] mọi người thích nó, hi vọng thay chúng tôi sẽ trở lại và kể tiếp một chuyến phiêu lưu khác với cốt truyện này".[16]

Tại Comic-Con 2013, nhà sản xuất thông báo siêu sao Mất tích, Naveen Andrews sẽ tham gia dàn diễn viên chính với vai Jafar.[6] Trong tháng 9, bộ phim thông báo rằng Keith DavidIggy Pop cũng được chọn trong dàn diễn viên với vai trò lồng tiếng cho Chú Mèo Nhăn Nhở và Bác Sâu Bướm. Iggy Pop sẽ thay thế cho Roger Daltrey đã lồng tiếng cho Sâu Bướm với vai trò khách mời trong phim gốc Ngày xửa ngày xưa.

Tập phim[sửa | sửa mã nguồn]

STT Tựa đề Đạo diễn Kịch bản Phát sóng Khán giả Mỹ
(triệu người)
1"Down the Rabbit Hole"
"Rơi xuống hố thỏ"
Ralph HemeckerEdward Kitsis, Adam Horowitz, Zack Estrin & Jane Espenson10 tháng 10 năm 2013 (2013-10-10)5,82[17]
Những câu chuyện mà Alice kể về những cuộc phiêu lưu kỳ thú của mình tại Xứ sở thần tiên đã dành cho cô một chỗ trong Viện tâm thần Bethlem và trải qua một cuộc điều trị để giúp cô quên đi những ký ức đau buồn, nhưng Cơ Hiệp và Thỏ Trắng kịp thời có mặt để cứu cô và đem cô trở lại Xứ sở thần tiên, nơi mà họ tiết lộ rằng Cyrus còn sống. Trong khi Alice bắt đầu cuộc hành trình của mình thì Hồng Hậu và Jafar toan tính những âm mưu ám hại cô.
2"Trust Me"
"Hãy tin em"
Romeo TironeRina Mimoun17 tháng 10 năm 2013 (2013-10-17)4,53[18]
Alice xây dựng kế hoạch giải cứu Cyrus bằng cách đi lấy lọ đèn của anh ta. Trong khi đó, Hồng Hậu bắt đầu tự hỏi vai trò của mình trong kế hoạch của Jafar là gì trong khi mỗi người tự tìm lấy lọ đèn cho riêng mình. Cảnh hồi tưởng quay lại câu chuyện quá khứ Cyrus lạc đến Xứ sở thần tiên và mối tình giữa Alice và anh ấy được tiết lộ.
3"Forget Me Not"
"Đừng quên tôi"[19]
David SolomonRichard Hatem24 tháng 10 năm 2013 (2013-10-24)4,38[20]
Với chiếc lọ của Thần đèn nằm trong móng vuốt của mình, Hồng Hậu đã phóng thích Bandersnatch truy sát Alice trong kế hoạch của Jafar để đối phó với Cyrus. Alice và Cơ Hiệp đi đến nhà của Grendel ở Khu Rừng Thì Tầm để tìm kiếm Gút dây hồi tưởng để họ có thể biết được ai đã lấy trộm lọ đèn trước cả Jafar. Trong cảnh hồi tưởng của Cơ Hiệp, anh ấy tham gia hội Những Người Đàn Ông Vui Vẻ của Robin Hood khi còn là Will Scarlet. Tập phim cũng tiết lộ rằng người yêu của Cơ Hiệp, Anastasia hiện giờ chính là Hồng Hậu của Xứ sở thần tiên.
4"The Serpent"
"Rắn thần"
Ralph HemeckerJan Nash7 tháng 11 năm 2013 (2013-11-07)3,55[21]
Cơ Hiệp bị Hồng Hậu tóm được (trước khi Jafar ra tay) sau khi cứu anh ấy thoát khỏi những Kẻ Thu Thập của Sâu Bướm. Jafar phát hiện và muốn Cơ Hiệp phải bị chém đầu thị chúng để cảnh cáo đây là kết cục cho những kẻ dám giúp đỡ Alice. Alice trở thành bạn với một người thu thập tên "Thằn Lằn" để giúp đỡ Alice giải cứu Cơ Hiệp. Trong khi đó, Hồng Hậu tỏ ra do dự khi giết Hiệp bởi vì bà vẫn còn yêu anh ấy và những cảnh hồi tưởng tiết lộ âm mưu thực sự của Jafar với quyền năng của Cyrus.
5"Heart of Stone"
"Trái tim khối đá"
Paul EdwardsKatie Wech14 tháng 11 năm 2013 (2013-11-14)3,73[22]
Trong cảnh hồi tưởng, Will và Anastasia nhảy qua Bên Kia Màn Gương Soi để đến Xứ sở thần tiên, và phát hiện rằng cuộc sống mới không lý tưởng như họ đã tưởng tượng, và tiết lộ câu chuyện làm thế nào Anastasia trở thành Nữ hoàng của Xứ sở. Trong khi đó, Alice tạm thời hợp tác với Hồng Hậu tìm ra bụi phép để giúp bà ta để phòng hờ Jafar và đổi lại Alice sẽ được biết nơi Cyrus ở đâu.
6"Who's Alice?"
"Alice là ai?"[23]
Ron UnderwoodJerome Schwartz21 tháng 11 năm 2013 (2013-11-21)3,53[24]
Khi du hành qua Rừng Tối để tìm đường đến chỗ của Cyrus, Alice tạm dừng chân tại Boro Viên, một khung cảnh quyến rũ làm cô bắt đầu quên lãng và mất trí, và Cơ Hiệp phải rất gian nan trong việc kéo cô ra khỏi nơi đó. Cyrus trốn thoát và bị nhóm lính của Jafar truy đuổi, trong khi Hồng Hậu đang toan tính tóm anh. Jafar cùng Thỏ Trắng đi đến London để tìm manh mối xem Alice quan tâm đến những ai. Cảnh hồi tưởng tiết lộ câu chuyện Alice phải trải qua những gì sau khi tưởng rằng Cyrus đã chết, và phát hiện rằng bố của cô, Edwin đã kết hôn với một người phụ nữ tên Sarah và họ đã có một gia đình riêng với cô con gái Millie, em gái cùng cha khác mẹ của Alice.
7"Bad Blood"
"Tạp Huyết"
Ciaran DonnellyJane Espenson5 tháng 12 năm 2013 (2013-12-05)3,24[25]
Trong khi Alice và Cơ Hiệp vạch kế hoạch giải cứu Cyrus khỏi ngục đảo bay của Jafar, thì hắn mang Edwin - bố của Alice - đến Xứ sở thần tiên và dùng ông cho mục đích khiến Alice sử dụng điều ước thứ hai. Trong cảnh hồi tưởng, Jafar gặp được cha ruột của mình, Sultan - Quốc vương xứ Agrabah, dẫn đến những sự kiện khiến Jafar trở thành kẻ xấu xa ở hiện tại.
8"Home"
"Mái ấm"
Romeo TironeEdward Kitsis, Adam Horowitz & Zack Estrin12 tháng 12 năm 2013 (2013-12-12)3,30[26]
Trên đường Alice lập kế hoạch tái ngộ với Cyrus ở vùng Rìa, cô truy hỏi Thỏ Trắng về mối quan hệ của ông ta đối với Hồng Hậu, và phát hiện tình cảnh của gia đình nhà thỏ. Trong khi đó, mâu thuẫn giữa Jafar và Hồng Hậu đã lên tới đỉnh điểm. Will nhờ điều ước mà Alice đã hứa cho cậu trước đó, đã ước kết thúc nỗi thống khổ của Alice. Kết quả Cyrus được tự do, và thay vào đó, Will phát hiện mình trở thành thần đèn thay thế khi bị mắt kẹt trong chiếc lọ đang trôi nổi.
9"Nothing to Fear"
"Chẳng gì phải sợ"
Michael SlovisRichard Hatem & Jenny Kao6 tháng 3 năm 2014 (2014-03-06)3,27[27]
Will gặp lại Lizard khi cô vô tình nhặt được lọ đèn của anh. Cyrus và Alice bất đắc dĩ hợp tác với Hồng Hậu để tìm kiếm Will đồng thời chuẩn bị đề phòng trước những kế hoạch của Jafar, khi hắn được Lão Sâu Bướm gợi ý về Jabberwocky. Hồng Hậu bị dân chúng Xứ thần tiên bắt và trả thù vì không bảo vệ lợi ích sống còn của họ và cả nhóm lập kế hoạch thoát nạn. Bộ ba gặp được Will và thành lập liên minh chống lại Jafar và giải cứu hai thần đèn bị bắt, trong khi hắn giải thoát cho Jabberwocky đang bị giam cầm trong tòa lâu.
10"Dirty Little Secrets"
"Những bí mật bẩn thỉu"[28]
Alex ZakrzewskiAdam Nussdorf & Rina Mimoun13 tháng 3 năm 2014 (2014-03-13)3,22[29]
Cyrus nhớ lại những sự kiện khiến anh và những người anh em phải trả giá trở thành thần đèn. Trong khi đó, Hồng Hậu và Hiệp chạm trán với Jabberwocky.
11"Heart of the Matter"
"Trung tâm của vấn đề"
David BoydJenny Kao & Katie Wech20 tháng 3 năm 2014 (2014-03-20)3,51[30]
Alice và Cyrus phát hiện ra những thông tin về tù nhân mà Jafar đang bắt giữ và nắm lấy cơ hội. Trong khi đó, Hồng Hậu rơi vào tình cảnh nguy hiểm và không ai có thể giúp bà ta, ngoại từ Hiệp, đã trao đổi bằng cách cho hắn biết thứ mình cần tìm kiếm. Ở cảnh hồi tưởng, Anastasia đang chuẩn bị kết hôn với Hồng Vương và thành lập giao kèo với Cora - Nữ hoàng Quân Cơ - đã tác động trực tiếp đến Will. Cora gặp Will, và cậu đã thỉnh cầu bà ta bằng một lời đề nghị khá sốc.
12"To Catch a Thief"
"Bắt trộm"[31]
Billy GierhartAdam Nussdorf & Jerome Schwartz27 tháng 3 năm 2014 (2014-03-27)3,35[32]
Trong quá khứ, Cora ra lệnh cho Cơ Hiệp truy bắt Alice, và kết quả là một lời giao kèo để cô giúp đỡ lấy lại trái tim của cậu. Hiện tại, tình bạn của Alice và Cơ Hiệp bị thử thách khi Jafar ép buộc cậu phải cướp lấy trái tim của cô. Trong khi đó, Jabberwocky đang cố gắng tự do khỏi sự ràng buộc của Jafar và hắn đối mặt với người đồng hành trước đây của mình, Amara.
13"And They Lived..."
"Và họ đã sống..."[33]
Kari SkoglandEdward Kitsis & Adam Horowitz & Zack Estrin3 tháng 4 năm 2014 (2014-04-03)3,38[34]
Jafar đã có được Quyền Năng Toàn Diện và thành công thay đổi được Luật Ma Thuật, làm cho cha mình yêu quý mình và ép buộc Anastasia nghĩ cô yêu hắn. Sau khi Alice, Cyrus và Amara trốn thoát, Jafar giam giữ Jabberwocky và triệu hồi một quân đoàn người chết để thực thi nhiệm vụ của mình. Alice và Thỏ Trắng thiết lập một quân đội riêng để chiến đấu với Jafar cho sự tự do của Xứ Sở Thần Tiên, trong khi hai mẹ con Cyrus và Amara tìm đến Giếng Cội Nguồn để hoàn trả nước phép cho Nyx.

Tiếp nhận và đánh giá[sửa | sửa mã nguồn]

Những đánh giá cho bộ phim nói chung khá thuận lợi. Loạt phim đã nhật được số điểm 61/100 trên Metacritic dựa trên 21 cuộc khảo sát.[35] Mary McNamara của tờ Los Angeles Times đã tặng cho bộ phim những lời phê bình tích cực và viết rằng, "Có rất nhiều thứ-- tuyệt vời, dễ thương, vân vân. Một số gợi nhớ đến phép thuật đồ họa [CG magic] (cung điện của Hồng Hậu trông lộng lẫy, và đôi tai của Thỏ Trắng là một kiệt tác), và một số thứ tuyệt vời chỉ với cách kể chuyện và các màn ứng biến linh hoạt, mà Lowe và Socha đã rất tài tình trong vấn đề này. Thêm vào đó là một ít lời đối thoại dí dỏm, cách xử trí biến tấu nhân vật thông minh và tất nhiên, khung cảnh phá cách động cơ hơi nước thời Victo, và ABC đã có một lý do để xác định lại giờ phát sóng dành cho gia đình."[36] David Wiegand của tờ San Francisco Chronicle nói rằng trong khi cốt truyện có "một chút tồn trữ", thì ông viết rằng "các hiệu ứng đặc biệt, hướng sắc nét và màn trình diễn với chỉ số octan cao giúp chúng ta quan tâm đủ để theo cùng Alice rơi xuống hố thỏ."[37] Brian Lowry của tạp chí Variety tặng cho bộ phim một lời đánh giá pha trộn rằng "Xứ Sở Thần Tiên cũng không kém phần hấp dẫn [như "Ngày Xửa Ngày Xưa"], nhưng đằng sau những màn cảnh ẩn giấu nhiều sai sót tiềm năng. Một Alice hấp dẫn chắc chắn sẽ giúp vượt qua các vấn đề, nhưng hiệu suất trình diễn vừa rồi đã làm giảm khả năng của một câu chuyện cổ tích có hậu."[38]

STT Tựa đề Ngày phát sóng Bình chọn/Chia sẻ
(18–49)
Lượt xem
(triệu người)
Kĩ thuật số
(18–49)
Khán giả Kĩ thuật số
(triệu người)
Tổng cộng
(18–49)
Tổng lượt xem
(triệu người)
1 "Rơi xuống hố thỏ" 10 tháng 10 năm 2013 (2013-10-10) 1,7/5 5,82[17]
2 "Hãy tin em" 17 tháng 10 năm 2013 (2013-10-17) 1,2/4 4,53[18]
3 "Đừng quên tôi" 24 tháng 10 năm 2013 (2013-10-24) 1,1/4 4,38[20]
4 "Rắn thần" 7 tháng 11 năm 2013 (2013-11-07) 0,9/3 3,55[21] 0.6 1,5[39]
5 "Trái tim khối đá" 14 tháng 11 năm 2013 (2013-11-14) 0,9/3 3,73[22]
6 "Alice là ai?" 21 tháng 11 năm 2013 (2013-11-21) 0,9/3 3,53[24] 0.5 1.4[40]
7 "Tạp huyết" 5 tháng 12 năm 2013 (2013-12-05) 0,9/3 3,24[25]
8 "Mái ấm" 12 tháng 12 năm 2013 (2013-12-12) 0,8/3 3,30[26]
9 "Chẳng gì phải sợ" 6 tháng 3 năm 2014 (2014-03-06) 0,9/3 3,27[27]
10 "Những bí mật bẩn thỉu" 13 tháng 3 năm 2014 (2014-03-13) 0,8/3 3,22[29]
11 "Trung tâm của vấn đề" 20 tháng 3 năm 2014 (2014-03-20) 0,8/3 3,51[30]
12 "Bắt trộm" 27 tháng 3 năm 2014 (2014-03-27) 1,0/3 3,35[32]
13 "Và họ đã sống..." 3 tháng 4 năm 2014 (2014-04-03) 0,9/3 3,38[34]

Phát sóng toàn cầu[sửa | sửa mã nguồn]

Canada, kênh City được nhượng quyền phát sóng đồng thời với ABC khi bộ phim ra mắt vào tháng 10.[41]Australia, chương trinh được phát sóng trên Seven Network.[42]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Kondolojy, Amanda (ngày 14 tháng 5 năm 2013). “ABC 2013–14 Primetime Schedule: 'Marvel's Agents of S.H.I.E.L.D.' on Tuesday, 'Revenge' Sticks With Sunday, 'Once Upon a Time' Spinoff on Thursday, 'DWTS' Downsized & More”. TV by the Numbers. Bản gốc lưu trữ ngày 7 tháng 6 năm 2013. Truy cập ngày 17 tháng 5 năm 2013.
  2. ^ Prudom, Laura (ngày 10 tháng 5 năm 2013). 'Once Upon A Time In Wonderland' Spinoff Picked Up By ABC”. The Huffington Post. Truy cập ngày 17 tháng 5 năm 2013.
  3. ^ Hibberd, James (ngày 15 tháng 5 năm 2013). 'Once Upon a Time' to crossover with 'Wonderland' spin-off”. Entertainment Weekly. Bản gốc lưu trữ ngày 15 tháng 5 năm 2013. Truy cập ngày 17 tháng 5 năm 2013.
  4. ^ Kondolojy, Amanda (ngày 28 tháng 3 năm 2014). 'Once Upon a Time in Wonderland' Canceled by ABC After One Season”. TV by the Numbers. Bản gốc lưu trữ ngày 28 tháng 3 năm 2014. Truy cập ngày 28 tháng 3 năm 2014.
  5. ^ 'Once Upon a Time': Michael Socha to Join Season 4”. The Hollywood Reporter. Truy cập 1 tháng 10 năm 2015.
  6. ^ a b http://www.deadline.com/2013/07/comic-con-naveen-andrews-joining-abcs-once-upon-a-time-in-wonderland/
  7. ^ Matt Webb Mitovich (ngày 5 tháng 9 năm 2013). 'Once Upon a Time in Wonderland' — Cheshire Cat Is Keith David”. TVLine. Bản gốc lưu trữ ngày 18 tháng 11 năm 2013. Truy cập ngày 6 tháng 12 năm 2013.
  8. ^ Mitovich, Matt (ngày 23 tháng 10 năm 2013). Once Upon a Time in Wonderland Exclusive: Whoopi Goldberg Cast as [Spoiler]'s Wife”. TV Line. Bản gốc lưu trữ ngày 24 tháng 10 năm 2013. Truy cập ngày 24 tháng 10 năm 2013.
  9. ^ Barrett, Annie (ngày 23 tháng 9 năm 2012). 'Once Upon a Time in Wonderland' casts Iggy Pop | Inside TV | EW.com”. Insidetv.ew.com. Truy cập ngày 6 tháng 12 năm 2013.
  10. ^ Andreeva, Nellie. (ngày 19 tháng 3 năm 2013). "Eddy Kitsis & Adam Horowitz’s 'Once Upon A Time' Spin-off Set In Wonderland Takes Shape, Zack Estrin & Jane Espenson Join." Deadline.com. Truy cập ngày 17 tháng 5 năm 2013.
  11. ^ Mitovich, Matt (ngày 4 tháng 4 năm 2013). “Once Upon a Time Spin-Off Scoop: Queen of Hearts Cora May Reign Alongside Red Queen”. TVLine. Truy cập ngày 14 tháng 4 năm 2013.
  12. ^ Gelman, Vlada (ngày 5 tháng 4 năm 2013). “TVLine Items: Paul Reubens Hops to Once Upon a Time Spin-Off, Sing-Off Judge Exits and More!”. TVLine. Truy cập ngày 20 tháng 4 năm 2013.
  13. ^ Andreeva, Nellie (ngày 3 tháng 4 năm 2013). “Emma Rigby Cast In ABC's 'Once Upon A Time' Spinoff As Red Queen”. Deadline.com. Truy cập ngày 17 tháng 5 năm 2013.
  14. ^ Hibberd, James (ngày 14 tháng 5 năm 2013). “ABC fall schedule revealed: 'S.H.I.E.L.D.' airing Tuesdays”. Entertainment Weekly. Truy cập ngày 17 tháng 5 năm 2013.
  15. ^ Hibberd, James (ngày 28 tháng 6 năm 2013). 'Once Upon a Time in Wonderland' getting more episodes -- EXCLUSIVE”. Entertainment Weekly. Truy cập ngày 29 tháng 6 năm 2013.
  16. ^ Ford Sullivan, Brian (ngày 4 tháng 8 năm 2013). “ABC at TCA: Lee on Split Seasons, Episode Orders”. The Futon Critic. Truy cập ngày 4 tháng 8 năm 2013.
  17. ^ a b Kondolojy, Amanda (ngày 11 tháng 10 năm 2013). “Thursday Final Ratings: 'The Big Bang Theory', 'The X Factor' & 'Glee' Adjusted Up; 'The Vampire Diaries' & 'The Millers' Adjusted Down”. TV by the Numbers. Bản gốc lưu trữ ngày 12 tháng 10 năm 2013. Truy cập ngày 11 tháng 10 năm 2013.
  18. ^ a b Bibel, Sara (ngày 18 tháng 10 năm 2013). “Thursday Final Ratings: 'The Big Bang Theory' & 'Grey's Anatomy' Adjusted Up; 'The Crazy Ones' & 'Elementary' Adjusted Down”. TV by the Numbers. Bản gốc lưu trữ ngày 21 tháng 10 năm 2013. Truy cập ngày 18 tháng 10 năm 2013.
  19. ^ “Season 1: Forget Me Not”. ABC. Truy cập ngày 25 tháng 11 năm 2013.
  20. ^ a b Kondolojy, Amanda (ngày 25 tháng 10 năm 2013). “Thursday Final Ratings: 'The Big Bang Theory' & 'The Vampire Diaries' Adjusted Up; 'The Millers' and 'Scandal' Adjusted Down”. TV by the Numbers. Bản gốc lưu trữ ngày 28 tháng 10 năm 2013. Truy cập ngày 25 tháng 10 năm 2013.
  21. ^ a b Kondolojy, Amanda (ngày 8 tháng 11 năm 2013). “Thursday Final Ratings: 'Elementary', 'Scandal', 'The Vampire Diaries', & 'The Big Bang Theory' Adjusted Up; 'The Voice', 'The Millers', 'Sean Saves the World', 'Parenthood' & 'The Michael J Fox Show' Adjusted Down”. TV by the Numbers. Bản gốc lưu trữ ngày 8 tháng 11 năm 2013. Truy cập ngày 8 tháng 11 năm 2013.
  22. ^ a b Bibel, Sara (ngày 15 tháng 11 năm 2013). “Thursday Final Ratings: 'The Big Bang Theory' Adjusted Up; 'The X Factor', 'Parks and Recreation', 'The Millers', 'Sean Saves the World', 'Glee', 'The Michael J. Fox Show' & 'Parenthood' Adjusted Down”. TV by the Numbers. Bản gốc lưu trữ ngày 18 tháng 11 năm 2013. Truy cập ngày 15 tháng 11 năm 2013.
  23. ^ “PRESS RELEASE - ON ABC'S ONCE UPON A TIME IN WONDERLAND: "WHO'S ALICE" (11/21)”. ABC Media Net. ngày 15 tháng 11 năm 2013. Bản gốc lưu trữ ngày 25 tháng 11 năm 2013. Truy cập ngày 16 tháng 11 năm 2013. line feed character trong |title= tại ký tự số 16 (trợ giúp)
  24. ^ a b Kondolojy, Amanda (ngày 22 tháng 11 năm 2013). “Thursday Final Ratings: 'Big Bang Theory' & 'Grey's Anatomy Adjusted Up; 'The X Factor', 'Reign' & 'Glee' Adjusted Down”. TV by the Numbers. Bản gốc lưu trữ ngày 24 tháng 11 năm 2013. Truy cập ngày 22 tháng 11 năm 2013.
  25. ^ a b Kondolojy, Amanda (ngày 6 tháng 12 năm 2013). “Thursday Final Ratings: 'The Big Bang Theory' & 'The X Factor' Adjusted Up; 'Once Upon a Time', 'The Millers', 'Grey's Anatomy' & Scandal' Adjusted Down”. TV by the Numbers. Bản gốc lưu trữ ngày 9 tháng 12 năm 2013. Truy cập ngày 6 tháng 12 năm 2013.
  26. ^ a b Bibel, Sara (ngày 13 tháng 12 năm 2013). “Thursday Final Ratings: 'The Vampire Diaries' Adjusted Up; 'The Big Bang Theory', 'The Sing-Off', 'Once Upon a Time in Wonderland', 'The Millers', 'The Crazy Ones', 'Two and a Half Men' & 'Elementary' Adjusted Down”. TV by the Numbers. Bản gốc lưu trữ ngày 14 tháng 12 năm 2013. Truy cập ngày 13 tháng 12 năm 2013.
  27. ^ a b Bibel, Sara (ngày 7 tháng 3 năm 2014). “Thursday Final Ratings: 'The Big Bang Theory', 'Once Upon A Time in Wonderland', 'Parks and Recreation' & 'Elementary' Adjusted Up; 'The Millers' & 'Two and a Half Men' Adjusted Down”. TV by the Numbers. Bản gốc lưu trữ ngày 8 tháng 3 năm 2014. Truy cập ngày 7 tháng 3 năm 2014.
  28. ^ “(#110) "Dirty Little Secrets". The Futon Critic. Truy cập ngày 25 tháng 2 năm 2014.
  29. ^ a b Kondolojy, Amanda (ngày 14 tháng 3 năm 2014). “Thursday Final Ratings: 'Hell's Kitchen', 'Parks and Recreation' & 'Scandal' Adjusted Up; 'Reign', 'The Crazy Ones', 'Two and a Half Men' and 'The Millers' Adjusted Down”. TV by the Numbers. Bản gốc lưu trữ ngày 14 tháng 3 năm 2014. Truy cập ngày 14 tháng 3 năm 2014.
  30. ^ a b Bibel, Sara (ngày 21 tháng 3 năm 2014). “Thursday Final Ratings: 'The Vampire Diaries', 'American Idol', 'Hell's Kitchen' & 'Parenthood' Adjusted Up Plus Final NCAA Tournament Numbers”. TV by the Numbers. Truy cập ngày 21 tháng 3 năm 2014.[liên kết hỏng]
  31. ^ “(#112) "To Catch a Thief". The Futon Critic. Truy cập ngày 11 tháng 3 năm 2014.
  32. ^ a b Kondolojy, Amanda (ngày 28 tháng 3 năm 2014). “Thursday Final Ratings: 'Hell's Kitchen', 'Once Upon a Time in Wonderland', 'The Vampire Diaries' & 'Grey's Anatomy' Adjusted Up + Final NCAA Basketball Ratings”. TV by the Numbers. Bản gốc lưu trữ ngày 28 tháng 3 năm 2014. Truy cập ngày 28 tháng 3 năm 2014.
  33. ^ “(#113) "And They Lived...". The Futon Critic. Truy cập ngày 18 tháng 3 năm 2014.
  34. ^ a b Bibel, Sara (ngày 4 tháng 4 năm 2014). “Thursday Final Ratings: 'The Big Bang Theory', 'Grey's Anatomy', 'Scandal' & 'Hell's Kitchen' Adjusted Up; 'American Idol', 'The Millers', 'The Crazy Ones' & 'Elementary' Adjusted Down”. TV by the Numbers. Bản gốc lưu trữ ngày 7 tháng 4 năm 2014. Truy cập ngày 4 tháng 4 năm 2014.
  35. ^ Once Upon a Time in Wonderland: Season 1 @ Metacritic Retrieved ngày 11 tháng 10 năm 2013
  36. ^ Review: Alice takes another trip in promising 'Wonderland' on ABC Los Angeles Times, Retrieved ngày 11 tháng 10 năm 2013
  37. ^ 'Once Upon a Time in Wonderland' review San Francisco Chronicle, Retrieved ngày 11 tháng 10 năm 2013
  38. ^ TV Review: ‘Once Upon a Time in Wonderland’ Variety, retrieved ngày 11 tháng 10 năm 2013
  39. ^ Bibel, Sara (ngày 25 tháng 11 năm 2013). “Live+7 DVR Ratings: 'The Big Bang Theory' Tops Adults 18-49 Ratings Increase, 'Dracula' Leads Percentage Gains, 'The Blacklist' Tops Viewer Increases in Week 7”. TV by the Numbers. Bản gốc lưu trữ ngày 27 tháng 11 năm 2013. Truy cập ngày 25 tháng 11 năm 2013.
  40. ^ Bibel, Sara (ngày 9 tháng 12 năm 2013). “Live+7 DVR Ratings: 'The Big Bang Theory' Tops Adults 18-49 Ratings & Total Viewers Increase + 'Elementary' & 'Parenthood' Lead Percentage Gains in Week 9”. TV by the Numbers. Bản gốc lưu trữ ngày 11 tháng 12 năm 2013. Truy cập ngày 9 tháng 12 năm 2013.
  41. ^ "The Definitive Fall 2013 Primetime TV Schedule (Canadian Edition)" from TV Addict (ngày 6 tháng 6 năm 2013)
  42. ^ Aussie faces feature in US shows Lưu trữ 2014-08-26 tại Wayback Machine from The West Australian (Perth, Tây Úc) (5 tháng 6 năm 2013)

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]