Người Mỹ gốc Latinh và Tây Ban Nha da trắng

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Người Mỹ Latinh và Tây Ban Nha da trắng
White Hispanic and Latino Americans (tiếng Anh)
Americanos hispanos y latinos blancos (tiếng Tây Ban Nha)
Tổng dân số
Tăng26.735.713
8,7% dân số Hoa Kỳ
11,9% dân số da trắng
53,0% tổng dân số người Mỹ gốc Tây Ban Nha và Latinh[1] (2010)
Khu vực có số dân đáng kể
Tất cả các vùng ở Hoa Kỳ
 California6.503.487[2]
 Texas5.398.738[2]
 Florida2.867.365[2]
Ngôn ngữ
Tiếng Anh Mỹ • Tiếng Tây Ban Nha Mỹ • Tiếng Bồ Đào Nha Mỹ • Spanglish • Tiếng Tây Ban Nha México • Tiếng Anh Nuyorica • Tiếng Anh Miami • Porglish
Tôn giáo
Chủ yếu là Kitô giáo
(chủ yếu Công giáo Rôma, lớn hơn là Tin lành)
Thiểu số Do Thái giáo và các tôn giáo khác
Sắc tộc có liên quan
Người Mỹ Latinh da trắng, Người Mỹ da trắng, Người Mỹ gốc Tây Ban Nha và Latinh, Người Mỹ gốc Tây Ban Nha, Người Mỹ gốc Bồ Đào Nha, Người Mỹ gốc Ý, Người Mỹ gốc Pháp

Người Mỹ Latinh và Tây Ban Nha da trắng (tiếng Anh: White Hispanic and Latino Americans, tiếng Tây Ban Nha: Americanos hispanos y latinos blancos) là một thuật ngữ được sử dụng trong Hoa Kỳ để chỉ một công dân Hoa Kỳ hoặc thường trú người nước ngoài gốc Tây Ban Nha (người Tây Ban Nha hoặc châu Mỹ Tây Ban Nha), được phân loại như trắng, thể loại chính thức đề cập đến những người có nguồn gốc từ châu Âu.

việc sử dụng nó được dựa trên định nghĩa được tạo ra bởi Văn phòng Quản lý và Ngân sách (Office of Management and Budget) và Cục Điều tra Dân số. Các khái niệm về nhóm dân số[3] và dân tộc là độc lập với nhau, và những người trả lời điều tra dân số và các cuộc điều tra khác của Cục điều tra dân số được yêu cầu trả lời cả hai câu hỏi. Dân tộc phân biệt giữa những người tuyên bố có nguồn gốc của họ và những người không (người Mỹ gốc Tây Ban Nha). Trong khi đó, điều tra dân số yêu cầu mỗi cư dân báo cáo nhóm dân số được xác định rõ nhất.

Trong năm 2009, 48,4 triệu (15,8%) người Mỹ đã báo cáo là người gốc Tây Ban Nha. Trong số này, khoảng 30,4 triệu (63%) báo cáo là màu trắng.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Lỗi chú thích: Thẻ <ref> sai; không có nội dung trong thẻ ref có tên c2010
  2. ^ a b c “B03002. HISPANIC OR LATINO ORIGIN BY RACE”. 2007 American Community Survey. United States Census Bureau. Bản gốc lưu trữ ngày 11 tháng 2 năm 2020. Truy cập ngày 30 tháng 10 năm 2008.
  3. ^ [1] NLM Technical Bulletin 335 (Nov-Dec). 2003. "The MeSH term Racial Stocks and its four children (Australoid Race, Caucasoid Race, Mongoloid Race, and Negroid Race) have been deleted from MeSH in 2004. A new heading, Continental Population Groups, has been created with new identification that emphasize geography."