Người cá (tiểu thuyết)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Người cá
Человек-амфибия
Thông tin sách
Tác giảAlesandr Romanovich Belyaev
Quốc gia Liên Xô
Ngôn ngữtiếng Nga
Thể loạitiểu thuyết giả tưởng
Nhà xuất bảnNhà xuất bản Cầu vồng - Moskva
Ngày phát hành1927
Kiểu sáchIn (bìa cứngbìa mềm)

Người cá (tiếng Nga: Человек-амфибия) là tên gọi cuốn tiểu thuyết viễn tưởng của nhà văn Alexander Romanovich Belyaev về một chàng trai có khả năng sống được dưới nước, phát hành lần đầu năm 1927.

Nội dung[sửa | sửa mã nguồn]

Bác sĩ người Argentina Salvator, một nhà khoa học và nhà phẫu thuật chưa có giấy phép, đã tạo cho con trai ông, Ichthyander (tiếng Nga: Ихтиандр, Ichtiandr) (từ nguyên tiếng Hy Lạp: "người cá") a life-saving transplant - a set of shark gills. Thí nghiệm này thành công nhưng nó hạn chế khả năng tương tác bên ngoài môi trường nước của cậu trai trẻ. Cậu phải sống phần lớn thời gian trong nước. Một thợ kiếm ngọc trai ở địa phương là Pedro Surita đã biết được khả năng đặc biệt của Ichthyander và tìm cách lợi dụnng cậu bé.

Cũng như những tác phẩm khác của Beliaev, the book investigates the possibilities of physical survival under extreme conditions, as well as the moral integrity of scientific experiments. It also touches on socialist ideas of improving living conditions for the world's poor.

Chuyển thể[sửa | sửa mã nguồn]

Bản dịch tiếng Việt[sửa | sửa mã nguồn]

Tác phẩm này có một bản dịch tiếng Việt với nhan đề Người cá, do Lê Phương dịch, Nhà xuất bản Kim Đồng, 1972[1], Đỗ Ca Sơn dịch, xuất bản 2016.[2]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Người cá, Bêlaep A”. Trung tâm Thông tin và Thư viện - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Bản gốc lưu trữ ngày 18 tháng 8 năm 2016. Truy cập ngày 13 tháng 1 năm 2016.
  2. ^ Văn học Nga - Người cá Lưu trữ 2016-10-12 tại Wayback Machine Nhà xuất bản Kim Đồng ISBN 9786042081030