Ngựa Auvergne

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Ngựa Auvergne
Một con ngựa Ô-véc-nhơ, chúng từng là giống ngựa chiến, ngựa kéo xe và cũng là giống ngựa cho thịt

Ngựa Auvergne (tiếng Pháp còn gọi là ngựa d'Auvergne, phát âm như là ngựa Ô-vec-nhơ) là một giống ngựa kéo xe có nguồn gốc từ vùng Auvergne-Rhône-Alpes của phía nam và miền trung nước Pháp. Nó đã được công nhận là giống do Sở nuôi ngựa giống Nationaux, các hiệp hội các nhà nhân giống ngựa Pháp vào tháng 12 năm 2012. Các tiêu chuẩn được công bố là hiệp hội các nhà lai tạo, Hiệp hội Nationale du Cheval de Race Auvergne. Hiện còn 200 cá thể ngựa giống đã được đại diện trong một điều tra dân số vào đầu thế kỷ 21. Đây là một trong những giống ngựa nổi tiếng của nước Pháp.

Tổng quan[sửa | sửa mã nguồn]

Loài này đã được lai nhiều lần trong suốt lịch sử phát triển của nó, với một số giống khác nhau chia sẻ tên "Ngựa Auvergne". Một con ngựa cưỡi nhỏ được gọi là "Ngựa Auvergne nữa máu" chủ yếu được kỵ binh Pháp quốc cưỡi vào đầu thế kỷ 19, nhưng nay đã biến mất. Ngựa này làm các công việc lao công khác của vùng Auvergne đã được sử dụng như một phương tiện vận chuyển trước khi sự ra đời của những con đường hiện đại. Các con ngựa làm việc đã được lai tạo để trở thành một ngựa lùn nhẹ là ngựa tổ tiên và tiếp theo của ngựa Auvergne hiện đại. Nó đứng thì cao đến 143–147 cm tới hai bả vai, và nặng 450–650 kg (990-1,430 lb).

Màu lông chủ đạo của ngựa Ô-véc-nhơ là màu nâu đậm và nâu đen. Như với hầu hết các ngựa lùn giống của châu Âu, ngựa Auvergne gần như biến mất với sự phát triển rộng khắp của các phương tiên giao thông vận tải cơ giới trong thập niên 1960 và thập niên 1970. Nó được lai với ngựa lùn khác, chẳng hạn như ngựa Comtois, và được sử dụng như một nguồn thực phẩm phổ biến là thịt ngựa. Năm 1994, một Hiệp hội đã được tạo ra để cứu những con vật còn lại cuối cùng và để đấu tranh cho sự công nhận của các giống ngựa ở Pháp. Kể từ đó, một vài hành động đã được áp dụng để thúc đẩy sự tồn tại của con ngựa Auvergne. Tuy nhiên, loài này là vẫn còn rất hiếm bên ngoài khu vự Auvergne.

Đặc điểm[sửa | sửa mã nguồn]

Ngựa Auvergne là một con ngựa có thân hình nhỏ gọn, bóng lưỡng với tính năng nhanh nhẹn gần một con ngựa phù hợp cho kỵ binh và tương tự như con ngựa Comtois nhưng gọn hơn. Nó cao 1,43-1,57 m (4 ft 8 in 5 ft 2 in) ở hai bả vai và nặng từ 450 đến 650 kg (990 và £ 1430) với trọng lượng trung bình khoảng 500 kg (1.100 lb). Chúng có cái đầu rất biểu cảm, chứ không phải nhỏ nhắn, đầu ngắn với một mũi vuông, lỗ mũi mở, mõm thẳng hoặc hơi lõm, đôi mắt sáng ngời và biểu cảm và hình quả hạnh dấu bởi chân mày nhô cao, trán rộng, ngắn và tai rất linh động.

Toàn cảnh một con ngựa Ô-véc-nhơ

Cổ chúng ngắn và hơi tròn, thường cong, vai khá thẳng và mạnh mẽ, ngực đi xuống và hai cánh ngực tròn và lép. Lưng ngắn, và rộng, lưng ngắn, mạnh mẽ. Mông to gấp đôi, hơi nghiêng nhưng không bị cong. Chân đủ tốt cho tiêu chuẩn một con ngựa kỵ binh, với khuỷu chân thon thả và thường một chút khép kín, kết thúc với bàn chân tròn cân đối liên quan đến trọng lượng của con ngựa. Các màu lông thường phong phú, Bờm rất dày, hơi lượn sóng, và có thể là một hoặc hai lần, đuôi cũng rất dày và khá dài.

Ngựa Aubergne có một lớp khoác lông mịn trong tất cả các biến thể, bao gồm nâu và nâu đen bóng lưỡng. Điểm đen là cũng đáng kể và có thể được truy tìm cao dọc theo chân. Những mảng màu trắng đáng kể, chẳng hạn như vớ cao, đều bị cấm. Tính năng này là một trong những tiêu chí để công nhận của những con vật này. Hiệp hội dự định sẽ duy trì điều này và từ chối tất cả ngựa giống với những mảng màu trắng để làm giống. màu sắc theo kiểu "Mũi cáo" được đánh giá cao.

Ngựa Auvergne được cho là đã có khả năng mang gùi tốt, ngoan ngoãn và năng động, sôi nổi và hào phóng, và đặc biệt chắc chân. Nó là một con ngựa gần gũi, mộc mạc, và đa mục đích sử dụng. Evelyn Carpentier, nhà lai tạo các loài động vật trong tác phẩm La Ferme des Roches Equestre tại Rochefort-Montagne, nói rằng "nó có đặc tính của Auvergne. Nó không những gì nó muốn, nhưng nó rất dịu dàng. Nó chi phí ít trong sản xuất và chăn nuôi. Ngựa Auvergne đã được nuôi phổ biến trong các Massif Central, nơi nó đóng một vai trò tương đương với Pyrenean Pottok. Nó hiện diện trong Vivarais và cao nguyên de Millevaches.

Các biến thể[sửa | sửa mã nguồn]

Ngựa cổ xưa[sửa | sửa mã nguồn]

Ngựa Auvergne cổ xưa theo các nhà tự nhiên học Louis-Furcy Grognier mô tả là một hóa thân suy yếu của giống Limousin, một kết quả trực tiếp của máu phương Đông (ngựa phương Đông). André Sanson và Jean-Henri Magne cũng mô tả ngựa càng gần với Limousin và theo cảm nhận của ông này thì ấn tượng chung là của một con ngựa mỏng manh nhưng mạnh mẽ và vững chãi, chắc chắn nhưng thiếu độ thuần chủng và sang trọng.

Con ngựa không cao, chiều cao dao động từ 1,43-1,47 m (4 ft 8 in 4 ft 10 in) theo Eugène Gayot, thì nó thấp hơn 1,47 m, theo Alexandre Bernard Vallon thì nó cao từ 1,44-1,48 m (4 ft 9 in 4 ft 10 in) theo từ điển Cardini. Nó tăng đến 1,48-1,50 m (4 ft 10 in đến 4 ft 11 in) vào cuối thế kỷ 19 theo Revue d ' Auvergne. Đầu ngắn và biểu cảm với hốc trên mắt, đôi mắt sắc sảo, đôi tai rất thẳng và rất linh động, và với lỗ mũi mở rộng. Có vẻ như mạnh hơn con ngựa Limousin vì nó là nhỏ hơn.

Các đường viền được uốn cong hoặc đảo ngược nhưng khá ngắn. Bờm dày và tốt. Eugene Gayot nói rằng khi gió thổi bờm và nắm lấy cơ hội của những con ngựa, nó mang lại cho chúng một cái nhìn đầu tóc rối bời và rất lạ. Vai cao và đẹp, sắc nét và thường cách nhau từ cổ bởi một đường sắc nét. Ngực và cơ thể được thu hẹp nhưng ngực sâu, một điều kiện cho dễ dàng thi triển tốc độ. Sự trở lại và phần thắt lưng phù hợp, nhưng lại có thể được lâu dài.

Phần lườn có sườn được bật lên một cách mạnh mẽ, hông được nhô ra và các quầy thịt là sắc nét, ngắn, góc cạnh và thấp. Chúng có đôi chân rất tốt và dẻo và cơ bắp với cái đầu gối rộng và cũng khớp nối, điều này là quan trọng cho con ngựa chạy đường dài vì ngựa chạy đường dài chân yếu thường bị gãy chân, gân chúng cũng tách ra - gần như là lớn như xương. Khuỷu chân sau được nối và đóng cửa nhưng đủ lớn, cổ chân ngắn. Bàn chân nhỏ và cũng được hình thành bởi một móng màu đen rất cứng cáp.

Ngựa lai[sửa | sửa mã nguồn]

Thời gian bán máu giống của Auvergne là một trong ba giống sử dụng cho kỵ binh nhẹ (Khinh kỵ) vào đầu thế kỷ 19, cùng với con ngựa Navarrinngựa Limousin. Nó có được uy tín để được "giống tốt nhất trong Cộng hòa cho quân khinh binh, Long Kỵ binh, kỵ xạ, kỵ binh và cán bộ. Các động vật tốt nhất trong các dịch vụ được tìm thấy ở Mont-Dore. Sự sinh sản của ngựa Auvergne phục vụ cho kỵ binh nhẹ được quản lý bởi Quốc gia và nông dân liên quan. Khi kích thước của con ngựa Auvergne là quá nhỏ cho kỵ binh nhẹ nó được lai với các con Ngựa Thuần Chủng Thoroughbred và ngựa Anglo-Norman kết quả là "Auvergne nửa máu" một con ngựa của "kích cỡ" dành cho chiến tranh và sử dụng rộng rãi trong các cuộc chiến tranh của đế chế Pháp.

Nó có rất ít điểm chung với các loại cổ của giống ngựa này. Những người nông dân bất đắc dĩ phải lai chéo chúng với Ngựa Thuần Chủng Thoroughbreds, và giống ngựa Ả Rập. Mặc dù Eugene Gayot thường có những kết quả nghèo từ việc tạo ra con ngựa có tứ chi mảnh khảnh, thận lâu, xương sườn phẳng, và ít hơn rất nhiều tinh thần nhiệt huyết hơn Ngựa Auvergne ban đầu. Theo Andre Sanson chúng có những phẩm chất của tổ tiên mạnh mẽ của con ngựa Auvergne. Ngoài ra điều kiện nuôi thì xấu như vậy mà một phần ba dân số ngựa bị nhiễm viêm mắt định kỳ. Nhìn chung là không khả quan.

Con ngựa Auvergne từ Quercy và Rouergue thường tung bay lồng lên với bờm mạnh và dày và một cái đầu giống như của ngựa Merens, mạnh mẽ, và nhanh nhẹn: tuyệt vời cho sườn khô và đá của các vùng đó. Chúng phục vụ và phục dịch rất tốt trong các đội kỵ binh trong nhiều năm. Chúng đã được bán tại hội chợ ở Cantal, Lô, và Aveyron. Con ngựa Auvergne cổ không bao giờ là một con ngựa sang trọng. Nó là một con ngựa núi thật sự được sử dụng như một con ngựa yên, chiến tranh, và săn bắt. Nó cũng là một động vật nhanh mà đã "đôi khi đánh bại cuộc đua ngựa tốt nước Anh

Ngựa chợ[sửa | sửa mã nguồn]

Người Auvergne đi chợ vào thế kỷ 19 và Người miền núi đi chợ về con ngựa của họ. Vào cuối thế kỷ 18 và trong suốt thế kỷ 19 nông dân trong vùng Auvergne nêu ra một con ngựa chợ với khả năng làm việc và chịu được mùa đông núi khắc nghiệt. Con ngựa này là một thành công lớn trong suốt thế kỷ 19 với các giống ngựa trở thành một con ngựa cỏ với một tấm thân và sự mộc mạc đến khó tả. Đây cũng là một biến thể nữa của ngựa Ô-véc-nhơ.

Theo một báo cáo năm 1873 của Auvergne giống ngựa cổ, sau đó đã được coi là bị mất do sự phát triển của tuyến đường thích hợp cho xe có động cơ trong khu vực từ những năm 1830. Điều này có tác dụng làm giảm sự cần thiết phải sở hữu một con ngựa yên và thúc đẩy sự sinh sản của một ngựa lùn kéo xe ngựa hữu ích hơn cho người nông dân địa phương vì nó cho phép họ làm việc với nó trong các lĩnh vực. Ngựa giống cho ngựa yên xe chỉ là một chút lợi nhuận cho nông dân. Ngựa lùn sau đó được nhập khẩu từ Perche, Normandy, Brittany, và Poitou và lai tạo với các giống ngựa nhẹ trong nước đã mang đến cho Auvergne

Các Ngựa Auvergne thả rông là một con vật đó là "hai mục đích" dự định chủ yếu để kéo xe nhưng thiếu sức mạnh để cày. Nó chỉ được sử dụng để làm công tác nông nghiệp và trang trại và đôi khi được sử dụng trong việc lai tạo ra các con la, trong năm 1850 khoảng 6.500 ngựa cái đã bao phủ mỗi năm ở Auvergne, Sự biến mất của các loại ngựa cổ. Con ngựa Auvergne cũ như đã tồn tại trước khi lai giống biến mất do sự phát triển của các con đường lát đá.

Năm 1846 sự biến mất của các con ngựa Auvergne ở Cantal là bước lùi để trở nên hoàn chỉnh". Năm 1855, con ngựa Auvergne sử dụng cho quân đội được coi là mất vĩnh viễn qua lai tạo. Ông Liégeard, Giám đốc Quốc gia Aurillac Stud, cho biết một năm sau đó rằng "nếu giống Auvergne tồn tại, ai biết rằng giống ngựa này không may không sống khác hơn trong bộ nhớ của những người đã sống ở nước 20 hoặc 25 năm trước đây.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Nguồn gốc[sửa | sửa mã nguồn]

Ngựa Auvergne có thể có nguồn gốc từ những con ngựa bị bỏ rơi bởi người Hồi giáo Saracens. Như với ngựa lùn địa phương khác, việc sử dụng của ngựa Auvergne đã giảm với sự gia tăng của du lịch. Xác định nguồn gốc con ngựa là khó khăn trong sự vắng mặt của các ấn phẩm khoa học gần đây. Tài liệu đề cập đến các "cheval d'Auvergne" thực sự nói chuyện của nhiều giống ngựa khác nhau mà hiếm khi, hoặc không bao giờ được công nhận là một giống ngựa độc lập trong suốt lịch sử của chúng. Không có nghiên cứu khoa học tồn tại liên quan đến nguồn gốc của ngựa Auvergne, nhưng có một số giả thuyết là:

Theo Hiệp hội Breed Auvergne, giống ngựa này là hậu duệ xa của giống phương Đông bỏ rơi bởi người Hồi giáo Saracens trên vùng đồng bằng của Vouillé vào khoảng năm 732, tron khi đó ngựa của họ vẫn ở cùng khu vực (các phòng tuyến của Corrèze, của Creuse, và của Haute -Vienne) cho đến khi ông trùm của đất nước đã sở hữu chúng. Những con ngựa có lẽ sẽ được gốc rễ của những cá thể mà đã lan truyền trên các trình thế kỷ sau vào tất cả các giống Limousin, tiếp theo là Auvergne, để trở thành tổ tiên của ngựa Limousin, một người anh em của con ngựa Auvergne.

Theo Laetitia Bataille, một chuyên gia trong quản lý ngựa ở Pháp, con ngựa Auvergne là sản phẩm của việc lai giữa các con ngựa Navarrin cổ đại với ngựa Thuần Chủng Thoroughbred. Theo các cư dân của vùng Auvergne, giống ngựa có nguồn gốc từ khu vực, và sống ở đó "Depuis la nuit des temps" (kể từ buổi bình minh của thời đại). Theo lý thuyết của họ, đó là hậu duệ của loài động vật thời tiền sử đã chỉ đơn giản là đi lang thang vào khu vực này. Có vẻ như đã được hai loại Ngựa Auvergne trong suốt lịch sử của khu vực: con ngựa nhỏ hơn, hoặc "Ngựa nửa máu Auvergne", là một con ngựa cưỡi cho các kỵ binh nhẹ; con ngựa đa dụng đã được sử dụng bởi người dân địa phương cho đến khi cải thiện đường giao thông ô tô, lúc đó nó đã được lai một lần nữa để xử lý tốt hơn một phạm vi rộng lớn hơn của nhiệm vụ nông nghiệp.

Thế kỷ 17[sửa | sửa mã nguồn]

Nếu ai tin rằng các cư dân của Auvergne, Vercingetorix sử dụng một "Auvergnat cơ bắp" cho trận chiến của mình. Đúng hay không thì con ngựa Auvergne dường như đã được phổ biến trong thời Trung cổ. Trong năm 1577, Công tước xứ Bouillon đề cập trong một văn bản cổ điển Pháp, rằng ông cưỡi một con vật từ Auvergne ở lại Turenne: "Tôi để lại Turenne, và tôi đến ngủ ở nhà M. de Beynac với Bousolles, Alagnac, La Vilatte, và Annal cho Tôi đã cho các trang bị Bouschant của Auvergne, tất cả mà không cần bất kỳ loại vũ khí khác hơn so với thanh kiếm của chúng tôi, và tất cả đều có mạnh mẽ; Bouschant đã có một con ngựa khá tốt từ Auvergne, con ngựa của tôi đã đi với một cửa khẩu lớn, không biết làm thế nào để biến và thậm chí ít như thế nào để chạy.

Cặp chân săn chắc của ngựa

Sự tồn tại của những con ngựa Auvergne được đề xuất trong tài liệu từ thế kỷ 17 trong đó mô tả một nhỏ, mộc mạc, ngựa núi của phương Đông xây dựng và khá chặt chẽ liên quan đến giống phương Đông. Dưới sự cai trị của vua Henry IV, các "Barbe auvergnat" được đánh giá cao một gắn kết cho trung đoàn kỵ sĩ Cavaliers và, theo truyền thống, con ngựa trắng nổi tiếng của nhà vua đến từ một trang trại ở Barra, gần Aurillac.

Đó là Louis XIV người mà với việc tạo ra các trang trại chăn nuôi Quốc gia Pháp trong thế kỷ 17, đã cố gắng để lai giống tốt hơn các con ngựa trong những niềm hy vọng của việc sử dụng nó trong đoàn kỵ binh của mình. Để lai giống ngựa, ông kêu gọi sử dụng các con đực giống của Thổ Nhĩ Kỳ và những hậu duệ của giống ngựa Barbary, và khi giống đực từ Frisian và Hà Lan. Tuy nhiên các lai tạo phần lớn là không thành công, chủ yếu là do việc quản lý chăn nuôi nghèo nàn, thô sơ và lạc hậu.

Thế kỷ 18[sửa | sửa mã nguồn]

Trong một cuộc điều tra dân số ngựa Auvergne của chính quyền Stud tại các trang trại vào năm 1764 chỉ có 604 ngựa cái được ước tính có khả năng cung cấp cho sinh ngựa con tốt trong khu vực. Điều này là rất thấp và phản ánh chất lượng kém của dân số của ngựa Auvergne tại thời điểm đó. Ngựa Auvergne lâu vẫn tai tiếng. Như kết quả vào cuối thế kỷ thứ 18 những con vật này được mô tả là "với một cái đầu to, tai lớn và một chút cổ" và là "nặng, không lành mạnh và không có dây thần kinh".

Năm 1788 đã có 2.660 ngựa con đã được sinh ra ở vùng Auvergne và giá trị bán hàng của chúng đã được báo cáo ước đạt một số 60.000 Livres. Sau khi sự đàn áp vào năm 1790 những con ngựa nhanh lấy lại tính năng cũ của chúng vì sự biến mất của các giống ngoại nhập đã đóng ở đó. Trong cuộc Cách mạng Pháp, tướng Houchard sô ra một trung đoàn kỵ binh nhẹ từ Aurillac và, trong Đế chế thứ I, các kỵ binh được ngồi trên Ngựa Auvergne. Vào thời điểm đó Auvergne sản nhiều ngựa giống để sử dụng kinh tế và bán chúng lúc bốn tuổi cho việc cưỡi ngựa.

Thế kỷ 19[sửa | sửa mã nguồn]

Napoleon đánh giá cao những phẩm chất của con ngựa Auvergne và ông trưng dụng chúng rất nhiều cho chiến dịch chống lại Nga của mình. Tiếp theo những yêu cầu mua rất lớn, bởi năm 1815 dân số ngựa bị tiêu hao và suy yếu người nông dân địa phương ngựa tiếp tục hoạt động của họ, nhưng những con ngựa đã không còn thống nhất. Các phương thức huy động Ngựa Auvergne đã thường xuyên bị chỉ trích.

Trong một con ngựa cái mang thai Auvergne đã làm việc cho đến tháng thứ mười của thai kỳ và không được cho ăn tốt hơn trong mùa đông. Năm hoặc sáu ngày sau khi đẻ nó được gửi đi với con ngựa của mình để đồng cỏ nơi chúng thường qua đêm. Điều dưỡng của ngựa con kéo dài 5-6 tháng. Sau khi cai sữa một số trong số chúng đã được bán và xuất khẩu sang các bộ phận lân cận trong khi con khác vẫn ở đồng cỏ cho đến tháng Mười khi ngựa con đã được trả lại sự ổn định.

Nuôi ngựa của kéo dài cho đến tháng Tư và ngựa con đã chỉ cho ra để uống. Trong những ngày đầu tiên của mùa xuân ngựa con được trả lại cho các đồng cỏ ở lại, đêm và ngày, cho đến khi tháng của tháng mười. Tại hai năm, những con mới lớn bị thiến và tất cả được gánh mười hai tháng sau đó. Dân số ngựa là nhiều hơn ở Cantal hơn trong các bộ phận khác của Auvergne cũ. Một số tờ báo từ giữa thế kỷ 19, báo cáo rằng "Auvergne sản xuất ba giống (phân loài) của con ngựa". Một trong số đó là một con ngựa đua từ các giống ngựa cổ lai với ngựa giống Ả Rập và Thoroughbred.

Các giống ngựa thứ hai, mặc dù nguy cơ tuyệt chủng, là con ngựa Auvergne cổ. Nó có rất nhiều đặc điểm của ngựa Ả Rập, thường có một chiếc lông khoác của lốm đốm màu xám và có rất nhiều sự nhiệt tình và trái tim. Các giống ngựa thứ ba là của "con ngựa xã" lai với ngựa lớn và với ngựa Anglo-Norman giống. Con ngựa nhẹ màu hoặc "Auvergne nữa máu" là một ngựa yên gắn kết cho kỵ binh nhẹ (lực lương khinh kỵ). Con ngựa được sử dụng bởi người dân địa phương. Sau những cải tiến trong con đường lát đá nó đã có thể làm những công việc nông nghiệp khác nhau và phục vụ nông dân trong tất cả các hoạt động của họ

Hiện đại[sửa | sửa mã nguồn]

Từ sự khởi đầu của tiến bộ thế kỷ 20 và cải thiện đường giao thông gây ra một sự suy giảm trong chăn nuôi Ngựa Auvergne. Loại nửa máu biến mất với sự kết thúc của binh chủng kỵ binh trong quân đội. Những con ngựa nuôi trong khu vực đã được một nghiên cứu vào năm 1908, "nhốt trong chuồng không lành mạnh và kém ăn". Một bức thư từ ở Aurillac gửi Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp ngày 04 tháng tư 1932 báo cáo một "mớ rất hỗn hợp của ngựa, do đó khác nhau như để loại trừ bất kỳ ý niệm của một giống cố định". Hai phần ba của Ngựa Auvergne là một của một loại ngựa núi với một tính cách mạnh mẽ và một chiều cao trung bình không quá 1,55 m với một lớp lông khoác đen.

Những con ngựa trên cánh đồng

Tổng số của ngựa làm việc giảm và kết thúc của sức kéo động vật cho công việc của trường bị đe dọa tuyệt chủng của giống ngựa này. Các loài động vật còn lại là con cháu của những con ngựa làm việc Auvergne cũ và con ngựa Limousin đó cũng biến mất. Trong những năm 1960 và 1970 một số con ngựa đã được lai với Breton và Comtois đặc điểm sản xuất thịt ngựa nhưng bất chấp những hoạt động thu thập ngựa Auvergne giữ lại đặc điểm của nó. Năm 1997, Hiệp hội Bảo tồn và tái phục hồi của ngựa Auvergne đã được tạo ra để lưu các giống ngựa.

Năm 2006 nó đã nhận được hỗ trợ tài chính của 3000 € từ Hội đồng khu vực. Nó đã được công nhận là một tổ chức quan tâm chung trong Tháng 9 năm 2009 và sau đó được cơ cấu lại tại khu vực Moidas tại orbeil cạnh Issoire. Các nỗ lực đang được tập trung vào việc tái cân bằng lực lượng lao động và bảo quản trong những phẩm chất của sức chịu đựng của những con ngựa núi. Hiệp hội cũng sẽ cố gắng để có được sự công nhận chính thức để được hưởng lợi từ nguồn viện trợ để tiết kiệm giống nguy cơ tuyệt chủng.

Mục đích của hiệp hội cho các giống ngựa Auvergne là tăng số lượng sinh đẻ bằng với 20-50 ca mỗi năm. Với mục đích này, nó được đề xuất vào năm 2006 cho150 € trong việc hỗ trợ cho các chủ sở hữu của ngựa gần với đặc điểm của giống ngựa này để khuyến khích họ giống vật nuôi của mình bằng một trong tám ngựa giống để trang trải một phần chi phí đi lại và bán các con ngựa. Các công viên tự nhiên của khu vực Núi lửa ở Auvergne, Aurillac, và các công đồng chung hỗ trợ các hiệp hội trong hành động của mình.

Năm 2008 nó đã tạo ra một danh mục các tiêu chuẩn để phù hợp với các tiêu chuẩn giống và theo dõi đàn gia súc. Trong những năm sau cuộc thi đầu tiên cho sự xuất hiện cho loài này được tổ chức. Trong tháng 4 năm 2010 hiệp hội đổi tên thành Hiệp hội quốc gia của Ngựa Auvergne giống (ANCRA). Trong tháng 10 năm đó một thỏa thuận đã được ký kết với IFCE Institut cho quản lý của các thương hiệu Cheval Auvergne (Auvergne Horse).

Sử dụng[sửa | sửa mã nguồn]

Ngựa Auvergne được sử dụng cho du lịch cưỡi ngựa và cưỡi thú trong khu vực bản địa của nó vì nó có lợi thế là được di chuyển hoàn toàn vào môi trường của vùng cao nguyên. Nó có thể có một tương lai trong cả hai hoạt động là hình thái của nó cho phép nó được gắn với một chiếc xe ngựa. Sự phát triển đáng kể của ngành du lịch cưỡi ngựa ở khu vực này là cộng khác. Con ngựa trội kéo xe theo người hâm mộ của mình. Rất linh hoạt, Ngựa Auvergne có khả năng cung cấp dịch vụ tốt trong các trường học cưỡi qua diện mạo của chúng và tính cách tốt mà hoàn toàn phù hợp cho người mới bắt đầu.

Con ngựa có thể được sử dụng như một con ngựa làm việc trong vườn thị trường để duy trì dây leo và chở những khúc gỗ. Ngựa nái được nuôi lấy sữa tại Ferme Équestre des Roches nằm ở Rochefort-Montagne người tiếp thị xà phòng và sữa ngựa của Auvergne. Từ ngày 19-ngày 23 tháng 9 năm 2007, Công viên tự nhiên khu vực của núi lửa Auvergne tổ chức để kỷ niệm 30 năm ngày một đi du lịch đoàn caravan của gánh và gắn Ngựa Auvergne chở các sản phẩm địa phương thông qua lãnh thổ của mình.

Trong văn hóa thì Một con ngựa Auvergne "nhỏ nhưng rất đẹp" đã được đề cập trong cuốn tiểu thuyết nổi tiếng Ba chàng lính ngự lâm của Alexandre Dumas. Có sử dụng được một con ngựa của lính dùng súng hỏa mai mà đi kèm với Porthos. Ngựa Cantal, một con ngựa xám lốm đốm cưỡi bởi Napoleon Bonaparte trong trận Austerlitz được coi là một con ngựa Auvergne. Chân dung của ông trong dầu là trong Bảo tàng thành phố của Aurillac.

Phổ biến[sửa | sửa mã nguồn]

Các con ngựa làm việc Auvergne có lịch sử không bao giờ được xuất khẩu, không giống như nửa máu mà phần lớn là cho quân đội kỵ binh Pháp. ANCRA (Hiệp hội quốc gia của giống ngựa Auvergne) hiện nay nhằm mục đích mang lại cùng người nông dân, người sử dụng, và những người đam mê của giống để phát triển nông trại của họ ở Massif Central - quê hương của giống ngựa này. Họ cũng đang chiếm đóng trong việc thúc đẩy các con ngựa và quản lý đàn Auvergne.

Họ tổ chức hai cuộc thi mỗi năm. Trong 2006, có 150 con ngựa đã được xác định, chủ yếu ở Puy-de-Dome và Cantal. Trong tháng 12 năm 2007 con số này đã tăng lên 184. Bốn mươi ngựa cái được dự kiến trong năm 2006, có 25 ngựa con đã được báo cáo, và 21 ngựa con đã được ghi lại. Một số ngựa được gần với những đặc điểm của con ngựa Auvergne đã được báo cáo ở dãy Alps vào năm 2006. Năm 2012, tổng số ngựa là khoảng 300 người đầu với 50 ca sinh mỗi năm.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Dữ liệu liên quan tới Ngựa Auvergne tại Wikispecies
  • Standard of the Auvergne horse breed, consulted on ngày 22 tháng 12 năm 2009 (French)
  • The Auvergne horse is now recognised, Auvergne website, ngày 7 tháng 2 năm 2013, consulted on ngày 7 tháng 7 năm 2014 (French)
  • At the gallop towards the work, 2006, consulted on ngày 11 tháng 1 năm 2010 (French)
  • The Auvergne horse, Ferme No. 48 series, Daniel Wantz, consulted on ngày 22 tháng 12 năm 2009 (French)
  • Course of funds to relaunch the Auvergne horse, Peyre Arse Prese, July 2006, consulted on ngày 22 tháng 12 năm 2009 (French)
  • [Dead link] At Orbeil, the Auvergne horse well preserved], Auvergne website, consulted on ngày 22 tháng 12 năm 2009 (French)
  • The Auvergne Horse label, DT Rhone Alpes Auvergne, National Stud of France, ngày 24 tháng 4 năm 2012, consulted on ngày 28 tháng 5 năm 2013 (French)
  • Small Auvergne horse, Crapa-hutte website, consulted on ngày 23 tháng 12 năm 2009 (French)
  • The History of the Auvergne horse Association Nationale du Cheval de Race Auvergne. Truy cập November 2011. (French)
  • Nathalie Van Der Schoor Auvergne horse, Le Saboteur, Accessed November 2011. (French)
  • Laetitia Bataille (2005) The Auvergne horse seeks recognition, Cheval Magazine, No. 403, June 2005, accessed November 2011 (French)
  • Durand, Alfred (1946) Rural life in the volcanic massifs of the Dores, the Cézailler, the Cantal and the Aubrac, (thesis) Aurillac: Imprimerie moderne. pp. 249–251 (French)
  • Prévot, Brigitte and Bernard Ribémont (1994) The horse in France in the Middle Ages, its place in the medieval world; its medicine, the example of a 14th-century veterinary treatise, the "Cirurgie des chevaux" Medievalia 10. Orléans: Paradigme ISBN 978-2-86878-072-0 p. 115 (French)
  • Michaud, Joseph Fr and Jean-Joseph-François Poujoulat (eds.) (1851) New collection of recollections on the history of France from the 13th to the end of the 18th centuries: preceded by notes to characterise each author of recollections and his times, followed by an analysis of the historical documents that he reports on, Volume XI. Paris; Lyon: Guyot p. 36 (French)
  • Michel, Francisque (1861) Of the past and the future of stud-farms; research into the commerce, nomenclature and production of horses, principally in France before 1789 Paris: Michel Lévy Frères, London; Edinburgh: Williams & Norgate (French)
  • Jacques Mulliez, Royal horses: history of the raising of the horse and the creation of stud farms, Montalba, 1983, 398 pages, p. 284 (French)
  • Alfred Durand, Rural life in the volcanic mountains of Dores, Cézallier, Cantal, and Aubrac, 2006, 530 p. (ISBN 9782848190570) p. 249 (French)
  • Jean Henri Magne, Veterinary Hygiene applicable to the study of domestic animals and means of improvement, vol. 1, Labe, 1857, p. 345 (French)
  • Count Achille de Montendre, On Equestrian institutions and the breeding of horses in the main states of Europe: composed of official documents and published writings from Germany, England, and France and some observations on different eras], vol. 2, Bureau du Journal des haras, 1840, p. 381 (French)
  • Society of friends of the University of Clermont, Review of Auvergne, vol. 9, Typ. et lithog. G. Mont-Louis, 1892, p. 29 (French)
  • Count Achille de Montendre, On Equestrian institutions and the breeding of horses in the main states of Europe: composed of official documents and published writings from Germany, England, and France and some observations on different eras], vol. 2, Bureau du Journal des haras, 1840, p. 380 (French)
  • Alexandre-Bernard Vallon, Lessons in hippology in the usage of MM. army officers..., vol. 2, Saumur, Javaud, 1863, p. 505 (French)
  • Alexandre-Bernard Vallon, Lessons in hippology in the usage of MM. army officers..., vol. 2, Saumur, Javaud, 1863, p. 506 (French)
  • Alexandre-Bernard Vallon, Lessons in hippology in the usage of MM. army officers..., vol. 2, Saumur, Javaud, 1863, p. 507 (French)
  • Joseph Cardini, Dictionary of Equestrianism and Riding: a work uniting all horse knowledge, vol. 2, Bouchard-Huzard, 1848, p. 341 (French)
  • The history of the Auvergne horse, Auvergne horse website, Association pour la relance du cheval d'Auvergne, consulted on ngày 22 tháng 12 năm 2009 (French)
  • André Sanson, Applications of animal production science, Librairie Agricole de la maison rustique, 1867, p. 129-130 (French)
  • Accounts of sessions of the Academy of Agriculture of France, Académie, 1947, Vol. 33, p. 171, (French)
  • Louis Moll and Eugène Nicolas Gayot, General knowledge of the horse: studies of practical horse breeding science, with an atlas of 160 pages and 103 figures, Didot, 1861, 722 p. p. 481 (French)
  • Alexandre-Bernard Vallon, Lessons in hippology in the usage of MM. army officers..., vol. 2, Saumur, Javaud, 1863, p. 504 (French)
  • Society of friends of the University of Clermont, Review of Auvergne, vol. 9, Typ. et lithog. G. Mont-Louis, 1892, p. 23 (French)
  • Society of friends of the University of Clermont, Review of Auvergne, vol. 9, Typ. et lithog. G. Mont-Louis, 1892, p. 24 (French)
  • National Veterinary School of Alfort, Collection of Veterinary Medicine, Vigot, Vol. 19, p. 574 (French)
  • Louis Moll and Eugène Nicolas Gayot, General knowledge of the horse: studies in practical animal production science, with an atlas of 160 pages and 103 figures, Didot, 1861, 722 p. p. 482 (French)
  • Jean Henri Magne, Veterinary Hygiene applicable to the study of domestic animals and means of improvement, vol. 1, Labe, 1857, p. 346 (French)
  • Report by the prefect of Puy de Dôme on the mounted service in 1873, 1873 (French)
  • Veterinary Academy of France], Central Society for Veterinary Medicine, and the National Veterinary School of Alfort, Collection of Veterinary Medicine, vol. 23, Vigot Éditions, 1846, p. 1030 (French)
  • Antoine Richard, Reasoned Dictionary of Agriculture and the economy of livestock: according to the principles of natural applied science, Firmin Didot Frères, 1855, Vol. 1, p. 170 (French)
  • Letter from the National Stud of Aurillac to the Minister of Agriculture, Aurillac, ngày 4 tháng 4 năm 1932 (French)
  • Scientific Review, Revue scientifique, 1908, Vol. 15 (French)
  • The Auvergne breed, consulted on ngày 22 tháng 12 năm 2009 (French)
  • Products based on mare's milk, consulted on ngày 23 tháng 12 năm 2009 (French)
  • 30 years of the Natural Regional Park of Volcans d’Auvergne: the Auvergne horse returns to its territory 19 to 23 September, 2007, consulted on ngày 11 tháng 1 năm 2010 (French)
  • Alexandre Dumas, The Three Musketeers, Lévy, 1868, Vol. 2, p. 73 (French)
  • Bulletin of information and liaison by the Association for safeguarding and managing the Auvergne horse], association pour la sauvegarde et la relance du cheval d'Auvergne, consulted on ngày 23 tháng 12 năm 2009 (French)