Ngựa Nez Perce

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Ngựa Nez Perce
Ngựa Nez Perce
Gốc gácIdaho, Hoa Kỳ
Equus ferus caballus

Ngựa Nez Perce là một giống ngựa đốm của bộ tộc Nez Perce ở Idaho. Chương trình đăng ký ngựa Nez Perce (NPHR) bắt đầu vào năm 1995 tại Lapwai, Idaho và dựa trên việc lai tạo giữa những con ngựa Appaloosa cũ (đàn Wallowa) với một giống ngựa Trung Á cổ đại có tên là ngựa Akhal-Teke.[1]

Chương trình này tìm cách thiết lập lại văn hóa ngựa của Nez Perce, một truyền thống nhân giống chọn lọc của ngựa Appaloosa và cưỡi ngựa đã bị phá hủy trong thế kỷ 19. Chương trình nhân giống được tài trợ bởi Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, bộ tộc Nez Perce và một nhóm phi lợi nhuận có tên là Viện Phát triển Quốc gia Trước hết, thúc đẩy các doanh nghiệp như vậy.

Ngựa Nez Perce "phù hợp để mang tên Nez Perce", theo Rudy Shebala, giám đốc Cơ quan Đăng ký Ngựa Tribe và chương trình Nez Perce Young Horsemen.[2]

Akhal-Teke là một giống ngựa cổ có nguồn gốc từ Turkmenistan (gần Afghanistan). Chúng được biết đến với sức bền tuyệt vời và áo khoác tương tự như "kim loại".

Ngựa giống này hoàn thành tốt trong những chuyến đi dài và thi đấu tốt trong các cuộc đua sức bền; Chúng cũng có khả năng nhảy tốt. Ngựa Nez Perce thường được đi chậm hay nhanh đều rất trơn tru.

Người Nez Perce được biết đến trong lịch sử với các hoạt động nhân giống ngựa chọn lọc của họ, theo các nhà lai tạo NPHR Jon và Rosa Yearout.[3]: Chúng tôi cố gắng đi theo sự dẫn dắt của tổ tiên và tiếp tục di sản và truyền thống của họ.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Murphy, Michael (1995). “Nez Perce Launch Horse Breeding Program”. Nez Perce Horse Registry. Truy cập ngày 22 tháng 9 năm 2008.
  2. ^ Winsor, Morgan. “Nez Perce horse culture resurrected through new breed”. Idaho Natives. University of Idaho. Truy cập ngày 22 tháng 9 năm 2008.
  3. ^ “Welcome”. M-Y Sweetwater Appaloosa Ranch. Bản gốc lưu trữ ngày 29 tháng 12 năm 2010. Truy cập ngày 22 tháng 9 năm 2008.