Ngựa Tolfetano

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Tolfetano
Gốc gácItaly, native to Lazio
Tiêu chuẩn giống
Associazione Italiana AllevatoriTiêu chuẩn giống
Equus ferus caballus

Ngựa Tolfetano hoặc Cavallo Tolfetano là một giống ngựa từ phần đất phía bắc của vùng Lazio của Ý. Nó là giống bản địa của dãy đồi Monti della Tolfa nằm trong Maremma Laziale, và tên giống này được đặt theo tên của vùng đất trên. Địa hình khắc nghiệt và nguồn lực hạn chế của khu vực được cho là đã góp phần vào tính chất bền bỉ và tiết kiệm của giống ngựa này.[1]

Tolfetano là một trong mười lăm con ngựa bản xứ "giống phân bố hạn chế" được công nhận bởi Hiệp hội các nhà lai tạo người Ý, AIA.[2] Vào cuối năm 2008, nó đã có mặt tại 15 tỉnh của Ý, với tổng cá thể đăng ký là 1085.[3]

Nguồn gốc[sửa | sửa mã nguồn]

Giống ngựa này được cho là đại diện cho phiên bản gốc của giống "Maremmano" nổi tiếng hơn, trước khi đưa giống Thoroughbred vào lai với giống Maremmano.

Theo một số người, ngựa Tolfetano có nguồn gốc từ những con ngựa Mông Cổ tìm đường vào Ý theo sau những kẻ xâm lược Bungari đi theo người Lombards trong cuộc chinh phục nửa phía bắc của nước Ý. Theo những người khác nó có nguồn gốc như một hỗn hợp của ngựa bản địa, ngựa barb và ngựa Tây Ban Nha.

Bất kể nguồn gốc của Tolfetano từ đâu, ngày nay giống ngựa này là một con ngựa làm việc, ngựa cưỡi yêu thích của những chàng cao bồi địa phương (được gọi là "Butteri" trong tiếng Ý) trong "Maremma Laziale".

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Storia & origini” (bằng tiếng Ý). Associazione Cavallo Tolfetano. 1 tháng 4 năm 2024. Bản gốc lưu trữ ngày 11 tháng 9 năm 2011. Truy cập tháng 3 năm 2011. History and origins Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |accessdate= (trợ giúp)
  2. ^ “Il Registro Anagrafico delle razze Equine ed Asinine a limitata diffusione” (bằng tiếng Ý). Associazione Italiana Allevatori. 1 tháng 4 năm 2024. Truy cập tháng 3 năm 2011. Anagraphic register of the horse and donkey breeds of limited distribution Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |accessdate= (trợ giúp)
  3. ^ “Registro Anagrafico delle popolazioni equine riconducibili a gruppi etnici locali: razze e consistenze al 31.12.2008” (bằng tiếng Ý). Associazione Italiana Allevatori. 1 tháng 4 năm 2024. Truy cập tháng 3 năm 2011. Anagraphic register of equine breeds appertaining to local ethnic groups: breeds and numbers as at 31.12.2008 Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |accessdate= (trợ giúp)