Ngựa Warmblood Áo

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Ngựa Warmblood Áo
Quốc gia nguồn gốcÁo

Ngựa Warmblood Áo là một loại ngựa Warmblood đăng ký với Arbeitsgemeinschaft für Warmblutzucht ở Österreich (Hiệp hội Chăn nuôi Warmblood ở Áo (AWÖ)).

Nguồn gốc[sửa | sửa mã nguồn]

Đế chế Áo-Hung được biết đến với các chương trình nhân giống ngựa của nó dựa trên một số trang trại nuôi ngựa hoàng gia. Vai trò của các trang trại này là sản xuất ngựa trang trại cho các công dân, cưỡi ngựa và vận chuyển ngựa cho giới quý tộc, kỵ binh và ngựa pháo binh cho quân đội. Mặc dù các đế chế cũ cũng nổi tiếng với sản xuất ra các giống ngựa Kladruberngựa Lipizzaner, nổi bật trong số các trang trại ngựa là những con ngựa giống MezőhegyesBábolna. Ngựa giống được phát hiện năm 1785, sau này đã được mua bởi chính phủ năm 1789, và cả hai đều nằm ở Hungary ngày nay.[1]

Mezőhegyes sản xuất ra giống ngựa Nonius, tương tự như ngựa Heavy Warmblood phía tây, được sử dụng cho công việc nông nghiệp nhẹ và để kéo toa xe pháo binh. Bắt đầu từ những năm 1840, Ngựa giống Thoroughbred - Furioso và North Star nổi bật trong số chúng - được lai tạo thành ngựa Nonius để tạo ra các dòng ngựa kỵ binh và ngựa vận chuyển tinh tế hơn.[2] Bábolna ban đầu là một phần mở rộng của giống ngựa Mezőhegyes, nhưng năm 1816 chính quyền quyết định chỉ sử dụng ngựa giống Ả Rập và Ả Rập lai để đạt được mục tiêu cho kỵ binh của họ. Sinh ra tại Syria năm 1830, con ngựa Ả Rập Shagya một phần trở thành nổi tiếng nhất trong số những con ngựa giống Ả Rập này. Chúng được đưa đến Bábolna năm 1836 và thành lập một chủng tộc kỵ binh và ngựa vận chuyển nhẹ, cao hơn và nặng hơn những con ngựa giống Ả Rập thuần chủng, nhưng vẫn giữ nguyên kiểu Ả Rập riêng biệt. Một giống ngựa màu hạt dẻ Ả Rập tên là Gidran được sản sinh ngay sau đó, lai với những con ngựa được thuần chủng loại Ả Rập. Tương ứng, hai giống ngựa này này đã thành lập giống Shagya Arabian và giống Gidran Anglo-Arabian.[3]

Các giống ngựa Nonius, Furioso-North Star, Shagya, Gidran, và một số chủng khác thường được gọi chung là Altösterreichische Pferderassen ("Giống ngựa cổ của Áo").[4] Những con ngựa này đã hình thành cơ sở ngựa bản địa mà trên đó giống Warmblood Áo được thành lập.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Katriona John biên tập (1994). The Encyclopedia of the Horse. US Ed. Mary Ann Lynch . NY: Dorling Kindersley. tr. 150–1. ISBN 1-56458-614-6.
  2. ^ Katriona John biên tập (1994). The Encyclopedia of the Horse. US Ed. Mary Ann Lynch . NY: Dorling Kindersley. tr. 154–5. ISBN 1-56458-614-6.
  3. ^ Katriona John biên tập (1994). The Encyclopedia of the Horse. US Ed. Mary Ann Lynch . NY: Dorling Kindersley. tr. 76–7. ISBN 1-56458-614-6.
  4. ^ “Dokumentationszentrum Fur Altosterreichische Pferderassen” (bằng tiếng Đức). Lưu trữ bản gốc ngày 28 tháng 1 năm 2008. Truy cập ngày 22 tháng 12 năm 2007.