Nguyên Hoa

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nguyên Hoa
元華
Thông tin nghệ sĩ
Phồn thể元華 (phồn thể)
Giản thể元华 (giản thể)
Bính âmYuán Huá (Tiếng Phổ thông)
Việt bínhJyun4 Waa4 (Tiếng Quảng Châu)
Sinh容志
Dung Chí

2 tháng 9, 1950 (73 tuổi)
 Hồng Kông thuộc Anh
Tên khácSam Yuen
Nghề nghiệpDiễn viên
Diễn viên đóng thế
Chỉ đạo võ thuật
Năm hoạt động1962 – nay
Giải thưởng
Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông
Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất
2005 Tuyệt đỉnh Kungfu
Giải thưởng Kim Tử Kinh
Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất
2005 Tuyệt đỉnh Kungfu

Nguyên Hoa (sinh ngày 2 tháng 9 năm 1950 tên chữ Hán: 元華, tên tiếng Anh: Yuen Wah hoặc Sam Yuen) là một diễn viên, diễn viên đóng thế, chỉ đạo hành động và đồng thời là võ sư người Hồng Kông. Ông được biết đến như là một diễn viên đa tài trong làng điện ảnh Hồng Kông, một thành viên của Thất tiểu phúc thế hệ đầu tiên của điện ảnh Hồng Kông. Cho đến nay, ông xuất hiện trong hơn 160 bộ phim điện ảnh và hơn 20 bộ phim truyền hình.[1]

Thân thế và sự nghiệp[sửa | sửa mã nguồn]

Tên khai sinh của ông là Dung Chí (容志), sinh ngày 2 tháng 9 năm 1950 tại Hồng Kông thuộc Anh. Từ nhỏ, ông được sư phụ Vu Chiêm Nguyên nhận làm nhị đệ tử[2], lấy nghệ danh là Nguyên Hoa. Dưới sự dạy dỗ nghiêm khắc của Vu sư phụ, ông cùng các sư huynh đệ được đào tạo kỹ lưỡng về võ thuật và kỹ thuật biểu diễn, lập thành nhóm Thất tiểu phúc nổi tiếng của thập niên 1960 tại Hồng Kông.

Thập niên 1970, Nguyên Hoa bước vào sự nghiệp điện ảnh với vai trò người đóng thế cho Lý Tiểu Long trong bộ phim Tinh võ môn, Long tranh hổ đấu. Ông bắt đầu tập luyện thêm về võ thuật với các bộ môn Vịnh Xuân quyền, Thái Cực quyền. Tuy nhiên sự nghiệp điện ảnh chính thức của ông bắt đầu kể từ khi ông gia nhập Công ty điện ảnh Thiệu Thị. Lúc đó, ông lấy nghệ danh của mình là Dung Kế Chí (容繼志) hoặc Viên Hoa (袁華), tuy nhiên người ta vẫn biết nhiều đến nghệ danh Nguyên Hoa của ông hơn. Cũng như các sư huynh đệ Thất tiểu phúc của mình, ông tham gia chủ yếu trong lĩnh vực phim hành động võ thuật hoặc phim hài châm biếm. Trong nhiều phim lúc bấy giờ, ông thường đóng chung với sư đệ Nguyên Bưu.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Cynthia Fuchs (ngày 8 tháng 4 năm 2005). “Kung Fu Hustle”. PopMatters. Truy cập ngày 7 tháng 5 năm 2010.
  2. ^ Đại đệ tử của Vu sư phụ là Nguyên Long Hồng Kim Bảo.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]