Nhà hát Juliusz Słowacki

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nhà hát Juliusz Słowacki
Teatr im. Juliusza Słowackiego w Krakowie
Teatr im. Juliusza Słowackiego w Krakowie
Nhà hát Słowacki ở Khu phố cổ Kraków
Map
Công trình xây dựng
Khánh thành21 tháng 10 năm 1893; 130 năm trước (1893-10-21)
Kiến trúc sưJan Zawiejski
Trang web
slowacki.krakow.pl/en

Nhà hát Juliusz SłowackiKraków, Ba Lan, (tiếng Ba Lan: Teatr im. Juliusza Słowackiego w Krakowie Juliusza Słowackiego w Krakowie), được dựng lên vào năm 1893, mô phỏng theo một số nhà hát phong cách Baroque hay nhất châu Âu như Nhà hát Opera Paris do Charles Garnier thiết kế,[1] và được đặt theo tên của nhà thơ Ba Lan Juliusz Słowacki vào năm 1909.[2]

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Được thiết kế bởi Jan Zawiejski, nhà hát đã được xây dựng trên Quảng trường Holy Ghost (Plac w. Ducha) thay cho nhà thờ và tu viện thế kỷ 14 trước đây theo trật tự tôn giáo 'Duchacy' hoặc công giáo Order of the Holy Ghost (do đó là tên của quảng trường). Nhà thờ đã được chuyển đổi thành một tòa nhà dân cư do sự thế tục hóa của nhánh nam Ba Lan vào năm 1783. Hội đồng thành phố Kraków đã quyết định phá hủy nó vào năm 1886 để nhường chỗ cho một nhà hát mới. Nhà thờ đã bị dỡ bỏ vào tháng 5 năm 1892  – một sự kiện gây ra nhiều tranh cãi, đáng chú ý là tuyên bố đầy cảm xúc của họa sĩ người Ba Lan Jan Matejko, rằng ông sẽ không bao giờ tổ chức triển lãm tranh của mình ở Kraków nữa.

Nhà hát mới khai trương vào ngày 21 tháng 10 năm 1893. Đó là một ví dụ tinh tế của kiến trúc chủ nghĩa chiết trung Ba Lan, tòa nhà đầu tiên ở Kraków được thiết kế và trang bị đèn điện. Ban đầu nó được gọi là Nhà hát thành phố (Teatr Miejski). Chỉ đến năm 1909, nó mới được đặt tên của Juliusz Słowacki, một nhà thơ người Ba Lan và nhà viết kịch của Chủ nghĩa lãng mạn.

nhà hát Juliusz Słowacki
Nhà hát Słowacki, lối vào phía trước
Nội thất nhà hát

Ý nghĩa văn hóa[sửa | sửa mã nguồn]

Nhà hát trở thành nơi sản sinh ra khái niệm sân khấu của phong trào Ba Lan trẻ và có liên quan mật thiết đến việc tái xây dựng các bộ phim lãng mạn cũng như các vở kịch của nhà viết kịch quốc gia Ba Lan Stanisław Wyspiański.

Nhà hát Juliusz Słowacki, xem bên

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Văn hóa của Krakow

Ghi chú và tài liệu tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Cracow - Guide - Krakow Old Town - The Slowacki Theatre”. www.local-life.com. Truy cập ngày 4 tháng 9 năm 2017.
  2. ^ “Słowacki Theatre”. www.culture.pl. Bản gốc lưu trữ ngày 6 tháng 10 năm 2006. Truy cập ngày 25 tháng 7 năm 2011.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]