Nhóm ngôn ngữ Ấn-Arya Bắc

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Nhóm ngôn ngữ Pahar)
Nhóm ngôn ngữ Ấn-Arya Bắc
Pahari
Phân bố
địa lý
Nepal và tây bắc Ấn Độ
Phân loại ngôn ngữ họcẤn-Âu
Ngôn ngữ con:
  • Trung
Glottolog:indo1310[1]
Ngôn ngữ Ấn-Arya chính của Nam Á; Nhóm ngôn ngữ Ấn-Arya Bắc có màu tím

Nhóm ngôn ngữ Ấn-Arya Bắc, còn được gọi là nhóm ngôn ngữ Pahar, là một nhóm các ngôn ngữ Ấn-Arya nói trong phạm vi hạ Himalaya, từ Nepal ở phía đông, qua bang UttarakhandHimachal Pradesh, Ấn Độ và đạt đến phía tây đến vùng Jammu, Jammu và Kashmir. Tên gọi Pahar (không nên nhầm lẫn với tiếng Pahar) là thuật ngữ của G.A. Grierson.[2]

Phân loại[sửa | sửa mã nguồn]

Nhóm ngôn ngữ Pahar rơi vào ba nhóm.

Pahar Đông
  • Tiếng Jumli được nói bởi khoảng 40.000 người trong khu vực Karnali của Nepal.
  • Tiếng Nepal được nói bởi khoảng 11.100.000 người ở Nepal, 265.000 người ở Bhutan và 2.500.000 người ở Ấn Độ. Đây là một ngôn ngữ chính thức ở Nepal và Ấn Độ.
Pahar Trung
Pahar Tây
  • Có chừng một tá ngôn ngữ Pahar Tây, trong đó tiếng Dogritiếng Kangri là những ngôn ngữ được biết đến nhiều nhất.
Bảng chữ cái tiếng Nepal, phiên âm và phát âm

Về ngôn ngữ[sửa | sửa mã nguồn]

Hy Mã Lạp Sơn chạy dọc Nepal, Ấn Độ và Pakistan. Từ 'Pahar' có nghĩa là 'núi' trong hầu hết các ngôn ngữ như tiếng Nepal, tiếng Hindi (Parbat là từ đồng nghĩa) cũng như tiếng Urdu (Koh là từ đồng nghĩa). Do mức độ phổ biến của nó ở Vùng Hy Mã Lạp Sơn, nhóm ngôn ngữ này còn được gọi là Hy Mã Lạp Sơn. Vì các ngọn núi có xu hướng cô lập các cộng đồng khỏi sự thay đổi, nên các phương ngữ ở vùng núi có xu hướng có những đặc điểm riêng với một số phương ngữ núi khác trong khi vẫn bị cô lập với nhau - dường như có một cụm phương ngữ. Tất cả các phương ngữ này thường được gọi là nhóm ngôn ngữ 'Pahar', và hầu hết mọi người từ dãy Hy Mã Lạp Sơn được gọi là người Pahar.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  •  Bài viết này bao gồm văn bản từ một ấn phẩm hiện thời trong phạm vi công cộngChisholm, Hugh biên tập (1911). “Pahari”. Encyclopædia Britannica (ấn bản 11). Cambridge University Press." Pahari ". Encyclopædia Britannica (tái bản lần thứ 11. ). Nhà xuất bản Đại học Cambridge.
  1. ^ Nordhoff, Sebastian; Hammarström, Harald; Forkel, Robert; Haspelmath, Martin biên tập (2013). “Indo-Aryan Northern zone”. Glottolog. Leipzig: Max Planck Institute for Evolutionary Anthropology.
  2. ^ Masica, Colin P. (1991). The Indo-Aryan languages. Cambridge language surveys. Cambridge University Press. tr. 439. ISBN 978-0-521-23420-7.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Himachali Pahari Language Lưu trữ 2019-10-06 tại Wayback Machine