Watsuki Nobuhiro

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Nobuhiro Watsuki)


Watsuki Nobuhiro
和月 伸宏
SinhNishiwaki Nobuhiro (西脇 伸宏?)
26 tháng 5, 1970 (53 tuổi)
Tokyo, Nhật Bản
Nghề nghiệpMangaka
Nổi tiếng vìRurouni Kenshin
Buso Renkin
Phối ngẫuKurosaki Kaworu

Watsuki Nobuhiro (和月 伸宏 Watsuki Nobuhiro?, Hòa Nguyệt Thân Hoành) (sinh ngày 26 tháng 5 năm 1970) là một mangaka (tác giả manga), nổi tiếng nhất với seri lấy chủ đề samurai Rurouni Kenshin. Ông đã tùng làm trợ lý cho tác giả yêu thích của mình là Obata Takeshi, và bị ảnh hưởng bởi truyện tranh Siêu anh hùng như X-Men, Spider-Man, Hulk và Spawn khi sáng tạo ra các nhân vật.

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Watsuki Nobuhiro sinh ở Nagaoka, tỉnh Niigata, Nhật Bản. Khi Watsuki còn là một cậu bé, anh trai của ông, hơn ông 3 tuổi, vẽ manga. Anh trai của Watsuki là thần tượng của ông vì vậy ông bắt đầu sáng tác manga. Watsuki được truyền cảm hứng bởi rất nhiều mangaka thời kỳ này như Osamu TezukaFujiko F. Fujio. Sau đó, anh trai của ông ngừng vẽ manga nhưng "Vì Watsuki ít nói, cậu vẫn tiếp tục vẽ manga".

Khi Watsuki học trung học, ông tập Kendo. Ông vẫn vẽ manga nhưng lại đam mê thể thao. Watsuki thừa nhận ông rất yếu. "Thực ra quá yếu," Watsuki nói, "đến nỗi tôi là nỗi xấu hổ với chiều cao 1,83 m của mình" (RK vol. 1). Watsuki không bao giờ thắng nổi một trận kendo. Mặc dù ông một lần đã được chọn là người đấu trận đầu sau khi một đồng đội bị treo giò vì phản ứng. Watsuki trở nên nản chí với kendo, và cuối cùng từ bỏ. Khi ông bị thúc bách phải tìm ra một nhân vật mới cho Rurouni Kenshin, ông dùng cách nhìn của mình về kendo làm nền cho Myojin Yahiko.

Nobuhiro Watsuki đã làm khá nhiều việc trong quá khứ. Ở trường trung học, ông giành giải triển vọng truyện Teacher Pon. Sau đó, Watsuki là trợ lý của bộ truyện Arabian Lamp-Lamp. Mộtíp nhân vật Sagara Sanosuke là dựa trên một bản khác của Lamp. Năm 1994 một câu truyện khác được sáng tác và đăng trên tạp chí Shonen Jump Weekly. Dường như câu chuyện này là khởi đầu cho Rurouni Kenshin. Tác phẩm gần đây nhất của ông, Buso Renkin (Arms Alchemy) được xuất bản vào tháng 6 năm 2003, cũng ở Jump.

Khi không sáng tác, Watsuki thích chơi video game, đọc các manga khác, và xem TV. Truyện tranh Hoa Kỳ mà ông yêu thích là X-Men vì ông thích hành động. Anime yêu thích của ông (ngoài những cái của chính mình) là Neon Genesis Evangelion. Ông thích video game như Samurai Spirits và những game tương tự. Ông cũng thích các phim hành động như Die HardThe Matrix.

Nguồn cảm hứng từ thế giới thực[sửa | sửa mã nguồn]

Các nhân vật của Watsuki dựa nhiều trên các nhân vật lịch sử hay từ các bộ anime/manga khác. Ví dụ, Himura Kenshin là dựa trên Kawakami Gensai, một trong các hitokiri (sát thủ) vào thời Bakumatsu (Cách mạng Nhật). Ông tinh thông kiếm thuật tên gọi shiranui-ryu. Gensai nổi tiếng vì đánh gục nhà tư tưởng nổi tiếng Sakuma Shozan. Bốn năm sau khi cuộc Cách mạng kết thúc, Gensai bị kết án oan và bị xử tử. Watsuki ngưỡng mộ Kenshin vì khát vọng của anh làm việc thiện vì những người mà anh đã sát hại để chính phủ Minh Trị có thể tồn tại.

Ngoài ra, Saitō Hajime là dựa trên một Saito có thực, thành viên của Shinsengumi. Vài nhân vật khác, đáng chú ý nhất là Sagara Sanosuke, Shinomori AoshiSeta Sojiro, cũng phần nào dựa trên các nhân vật trong Shisengumi. Okita Sōji, Okubo ToshimichiKatsura Kogoro nằm trong số các nhân vật lịch sử khác xuất hiện trong truyện.

Sự nghiệp sáng tác manga[sửa | sửa mã nguồn]

  • Trăng lưỡi liềm ở vùng đất chiến tranh (tác phẩm chuyên nghiệp đầu tiên) – Không chính thức bắt đầu thế giới Rurouni Kenshin. Kể về câu chuyện của một cựu Hiko Seijuro. Nó được đưa vào tập 6 Rurouni Kenshin.
  • Rurouni: Câu chuyện lãng mạn của kiếm sỹ thời Minh Trị – 2 truyện ngắn về Rurouni Kenshin làm tiền đề cho seri sau này trên Shonen Jump. Nó được đưa vào Rurouni Kenshin tập 1 và 3 ở Nhật Bản và Bắc Mỹ.
  • Rurouni Kenshin (るろうに剣心)
  • Kenshin Kaden – Cuốn sách hướng dẫn về Rurouni Kenshin gồm cả một câu chuyện màu kể chi tiết lại cuộc sống sau này của các nhân vật trong Rurouni Kenshin.
  • Yahiko no Sakabatō – Cũng bắt nguồn từ thế giới Rurouni Kenshin. Chi tiết hóa câu chuyện cuối cùng của Myōjin Yahiko từ sau câu chuyện. Yahiko phải cứu con gái của một người dạy kiếm khỏi một tên từng đi theo Shishio. Được đưa vào tập 28 Ruroni Kenshin bản tiếng Pháp.
  • Mưa thiên thạch (メテオ ストライク) – Câu truyện ngắn để tham dự cuộc thi do tạp chí Shonen Jump tổ chức. Về một cậu bé bị một mãnh thiên thạch văng vào đầu. Cậu có được sức mạnh siêu nhiên từ mảnh thiên thạch trong đầu và cứu thành phố khỏi bị tàn phá bởi một thiên thạch đang lao xuống lò phản ứng hạt nhân. Cũng xuất hiện trong tập 28 Ruroni Kenshin tiếng Pháp.
  • GUN BLAZE WEST- Lấy bối cảnh nước Mỹ những năm 1800, 3 nhân vật chính tìm kiếm một thiên đường vẫn tồn tại lay lắt tên là "Gun Blaze West". Nó bị hủy bỏ sau 3 tập.
  • Buso Renkin (武装錬金 Busō Renkin)- kết thúc sau 10 tập. Về một cậu bé mạo hiểm tính mạngcủa mình để cứu cô gái khỏi con quỷ homunculus – con quỷ ăn thịt đội lốt người. Trái tim của cậu bị thay thế bằng giả kim thuật và cậu sử dụng nó để triệu hồi cây giáo của mình để tiêu diệt con quái vật.
  • Ướp xác –Người chết và cô dâu- (làm cho "JUMP the REVOLUTION" năm 2005 – Câu truyện ngắn dựa trên ý tưởng về Frankenstein với ý tưởng mang lại sự sống)
  • Ướp xác II –Người chết và người yêu- (làm cho "Jump the Revolution" năm 2006 – Một câu truyện ngắn khác diễn ra trong thế giới Embalming)
  • Ướp xác –Câu chuyện khác về Frankenstein- (bắt đầu tháng 11 năm 2007 trên Jump Square; dựa trên một câu truyện ngắn trước đó của ông)

Thiết kế Video Game[sửa | sửa mã nguồn]

Những người trợ giúp đáng chú ý[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]