Ochotona rutila

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Thỏ cộc đỏ Turkestan
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Mammalia
Bộ (ordo)Lagomorpha
Họ (familia)Ochotonidae
Chi (genus)Ochotona
Loài (species)O. rutila
Danh pháp hai phần
Ochotona rutila
(Severtzov, 1873)[2]

Thỏ cộc đỏ Turkestan (Ochotona rutila) (tiếng Anh: Turkestan Red Pika) là một loài động vật có vú nhỏ trong Họ Ochotonidae trong Bộ Thỏ. Bộ lông mùa hè trên lưng của chúng có màu sáng, lông bụng có màu trắng hoặc màu nâu. Lông lưng mùa đông thì có màu nâu nhạt, lông bụng thì màu trắng hoặc màu nhạt. Chúng phân bố ở các vùng núi phía tây Tân CươngTrung Quốc, và cũng lẻ tẻ ở các vùng núi trung tâm Châu ÁKazakhstan, Kyrgyzstan, TajikistanUzbekistan. Con cái có tỷ lệ sinh thấp, và sinh con trong mùa sinh sản từ mùa xuân đến mùa hạ. Chúng thường sinh hai lứa mỗi năm, từ hai đến sáu con con. Loài này được đánh giá là loài ít quan tâm trong của sách đỏ IUCN của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế, nhưng chúng được xem là gần như bị đe dọa trong phạm vi của Trung Quốc. Loài này được Severtzov mô tả vào năm 1873.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Smith, A.T. & Boyer, A.F. (2008). Ochotona rutila. 2008 Sách đỏ IUCN. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế 2008. Truy cập ngày 10 tháng 4 năm 2009. Database entry includes a brief justification of why this species is of least concern.
  2. ^ Wilson, D. E.; Reeder, D. M. biên tập (2005). “Ochotona rutila”. Mammal Species of the World . Baltimore: Nhà in Đại học Johns Hopkins, 2 tập (2.142 trang). ISBN 978-0-8018-8221-0. OCLC 62265494.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Tư liệu liên quan tới Ochotona rutila tại Wikimedia Commons