Onryō

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Onryō từ Kinsei-Kaidan-Shimoyonohoshi ( (ごん) (せい) (かい) (たん) (しも) (よる) (ほし) (Cấn Thế Quái Đàm Sương Dịch Tinh)?)

Trong tín ngưỡng và văn học truyền thống Nhật Bản, onryō (( (おん) (りょう) (Oán Linh)?), nghĩa là "linh hồn oán hận", đôi khi khiến "tinh thần phẫn nộ")[1] đề cập đến một con ma (yūrei) được cho là có khả năng gây hại trong thế giới của người sống, làm bị thương hoặc giết chết kẻ thù, hoặc thậm chí gây ra thảm họa thiên nhiên chính xác báo thù để khắc phục những sai lầm mà nó nhận được khi còn sống, sau đó lấy linh hồn của họ khỏi cơ thể đang hấp hối của họ.[2][3]

Thuật ngữ trùng lặp phần nào với Goryō ( () (たま) (Ngự Linh)?), ngoại trừ trong giáo phái của goryō, tác nhân diễn xuất không nhất thiết phải là một tinh thần phẫn nộ.[1]

Ngoại hình[sửa | sửa mã nguồn]

Theo truyền thống,[cần dẫn nguồn] onryō và yūrei khác (ma khác) không có ngoại hình đặc biệt Tuy nhiên, với sự gia tăng phổ biến của Kabuki trong thời kỳ Edo, một trang phục cụ thể đã được phát triển.[4]

Bản chất trực quan cao và với một diễn viên duy nhất thường đảm nhận nhiều vai trò khác nhau trong một vở kịch, Kabuki đã phát triển một hệ thống tốc ký trực quan cho phép khán giả biết ngay về nhân vật nào trên sân khấu, cũng như nhấn mạnh cảm xúc và biểu cảm của diễn viên.[5] Một bộ trang phục ma bao gồm ba yếu tố chính:

  • Mặc áo Kimono màu trắng bị chôn cất, shiroshōzoku ( (しろ) (しょう) (ぞく) (Bạch Trang Thú)?) hoặc shinishōzoku ( () (しょう) (ぞく) (Tử Trang Thú)?)
  • Tóc đen hoang dại, nhếch nhác[6][7][a]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

Ghi chú giải thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Ngoài màu xanh dương, bóng màu nâu (代赭隈 taishaguma?) hoặc áo kumadori đen(日本博学倶楽部 2005, tr. 57)

Nguồn[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b Grappard, Allan G. (1988), “Religious practices”, trong Hall, John Whitney (biên tập), The Cambridge History of Japan, 2, tr. 559–, ISBN 978-0521223539
  2. ^ Đối với một nguồn xác định Hirotsugu là onryō, xem:Suzuki 2011, 135 (nhật ký 2 đến Chương 2)
  3. ^ Một nguồn đưa Hirotsugu làm ví dụ đầu tiên trong hồ sơ về "sở hữu căn nguyên" là McCullough 1973, tr. 97
  4. ^ McCullough, William H. (1973), Ōta, Saburo (太田三郎); Fukuda, Rikutaro (福田陸太郎) (biên tập), “Thần chiếm hữu trong thời kỳ Heian”, Nghiên cứu về văn hóa Nhật Bản (日本文化研究論集), 1: 97; (Cũng được vẽ ở Nihon Bunka Kenkyū Kokusai Kaigi gijiroku (日本文化研究国際会議議事錄) (Volume 1, 1973, pp. 350- (p.356)
  5. ^ Suzuki, Yui (2011). Đức thầy thuốc: Sự thờ cúng mang tính biểu tượng của Yakushi ở Heian Nhật Bản. BRILL. tr. 29–31. ISBN 978-9004196018.
  6. ^ Jones, S. W. (translator) biên tập (1959). Ages ago; thirty-seven tales from the Konjaku monogatari collection (snippet). Harvard University Press. tr. 72.
  7. ^ One of the texts cited by Jones: Haga, Yaichi (芳賀矢一) biên tập (1921), 攷証今昔物語集 (Kōshō konjaku monogatari shū), 3 (下), tr. 106 |title= trống hay bị thiếu (trợ giúp); |chapter= bị bỏ qua (trợ giúp)

Thư mục[sửa | sửa mã nguồn]

  • Iwasaka, Michiko và Toelken, Barre. Hồn ma và người Nhật: Kinh nghiệm văn hóa trong huyền thoại tử thần Nhật Bản

, Nhà xuất bản Đại học Bang Utah, 1994. ISBN 0-87421-179-4

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]