Pacifastacus fortis

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Pacifastacus fortis
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Arthropoda
Phân ngành (subphylum)Crustacea
Lớp (class)Malacostraca
Bộ (ordo)Decapoda
Họ (familia)Astacidae
Chi (genus)Pacifastacus
Loài (species)P. fortis
Danh pháp hai phần
Pacifastacus fortis
(Faxon, 1914)

Pacifastacus fortis là loài tôm càng nguy cấp, đặc hữu của quận Shasta, California, Hoa Kỳ, nơi chúng chỉ được tìm thấy ở các điểm biệt lập trên sông Pit và các Fall River Mills..

Mô tả và sinh thái[sửa | sửa mã nguồn]

P. fortis có thân dày và chắc nịch, với cặp càng tương đối nặng. Chúng thường có màu nâu sẫm ở phần ngực với vùng sáng màu da cam ở mặt dưới của nó. Nó phát triển chiều dài khoảng 2-4 inch. Nó sống trong những vùng nước lạnh, sạch, trong lành của những con sông núi, ăn các vật phủ trên đá. Loài tôm này đòi hỏi một dòng nước ngọt ổn định, đều đặng, và không bị ô nhiễm để tồn tại.

Tình trạng bảo tồn[sửa | sửa mã nguồn]

Pacifastacus fortis được liệt kê vào danh sách những loài đang bị đe doạ nghiêm trọng trong Sách đỏ IUCN[1], và một loài đang có nguy cơ tuyệt chủng theo đạo luật Các loài nguy cấp (Endangered Species Act[2]). Loài này luôn có một phạm vi phân bố rất nhỏ, và phạm vi đó đã được phân mảnh đáng kể bởi các hoạt động như con người như ngăn đập, khai thác mỏ, và nông nghiệp. Pacifastacus leniusculus, một loài mới được du nhập, đã tỏ ra vượt trội hơn P. fortis trong phạm vi của nó. Pit River Fish Hatchery đã được đóng cửa để bảo vệ loài này.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ D. Johnson; C. A. Taylor; G. A. Schuster; J. Cordeiro; T. Jones (2010). Pacifastacus fortis. Sách Đỏ IUCN các loài bị đe dọa. Phiên bản 3.1 (3.1). Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế. Truy cập ngày 6 tháng 10 năm 2010.
  2. ^ Bản mẫu:FWS profile

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Loại: Taxa được đặt tên bởi Walter Faxon