Palorchestes

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Palorchestes
Thời điểm hóa thạch: Miocene–Pleistocene
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Mammalia
Phân thứ lớp (infraclass)Marsupialia
Phân bộ (subordo)Diprotodontia
Họ (familia)Palorchestidae
Chi (genus)Palorchestes
Owen, 1873
Species
  • P. azael Owen, 1873
  • P. painei Woodburne, 1967
  • P. selestiae Mackness, 1995

Chuột túi khổng lồ tiền sử (Danh pháp khoa học: Palorchestes) là một chi chuột túi khổng lồ thuộc họ Palorchestidae sống vào thời kỳ tiền sử. Những con thú có túi giống con lười sống trên mặt đất thời tiền sử nặng tới 1.000 pao (500 kg) được mô tả với cái tên Palorchestes azael là một trong số rất nhiều loài thuộc hệ động vật phong phú của Tasmania bị con người làm cho tuyệt chủng vào thời điểm cách đây 40.00 năm. Hoạt động săn bắn trên đảo Tasmania của Australia đã làm tuyệt chủng một vài loài động vật thời tiền sử, trong đó có những con quái vật giống chuột túi. Nghiên cứu mới về loài chuột túi cổ đại này đã thách thức một nghiên cứu trước đó cho rằng kỷ băng hà đã giết chết những sinh vật khổng lồ này trước khi con người xuất hiện trên hòn đảo. Các loài khác có mặt trong nghiên cứu là ba con chuột túi với cân nặng dao động khoảng 220 pao (100 kg).

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Barry Cox, Colin Harrison, R.J.G. Savage, and Brian Gardiner. (1999): The Simon & Schuster Encyclopedia of Dinosaurs and Prehistoric Creatures: A Visual Who's Who of Prehistoric Life. Simon & Schuster.
  • Palmer, D., ed. (1999). The Marshall Illustrated Encyclopedia of Dinosaurs and Prehistoric Animals. London: Marshall Editions. p. 205. ISBN 1-84028-152-9.
  • Long, J., Archer, M., Flannery, T., and Hand, S. J. (2002) Prehistoric Mammals of Australia and New Guinea: One Hundred Million Years of Evolution. Kensington: University of New South Wales. (pg 100)