Peromyscus nesodytes

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Peromyscus nesodytes
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Mammalia
Bộ (ordo)Rodentia
Họ (familia)Cricetidae
Chi (genus)Peromyscus
Loài (species)P. nesodytes
Danh pháp hai phần
Peromyscus nesodytes

Chuột hươu hoang đảo lớn (Danh pháp khoa học: Peromyscus nesodytes) là một loài gặm nhấm thuộc họ chuột Cricetidae đã tuyệt chủng khoảng 8000 năm trước thời hiện tại và sống trong thời Pleistocene muộn trên Quần đảo Channel của California.

Tổng quan[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 1934, Robert W. Wilson chỉ định P. nesodytes như là một loài mới sau khi khám phá ra mẫu vật một con chuột. Ông viết rằng điểm nổi bật của P. nesodytes là kích thước lớn của nó, lớn hơn bất cứ loài Peromyscus nào sống ở Hoa Kỳ. Các con chuột lớn hơn chỉ được biết đến là những con chuột còn sót lại của chi Megadontomys, được tìm thấy ở MexicoTrung Mỹ. Chuột thường được coi là tổ tiên của P. nesodytes là Peromyscus anyapahensis. P. anyapahensis cũng đã tuyệt chủng và nó nhỏ hơn kích thước cơ thể so với P. nesodytes. Kích cỡ của P. nesodytes theo quy luật Foster, trong đó một số loài gặm nhấm trở nên lớn hơn do sự sống ở các hòn đảo thiếu vắng một số loài ăn thịt. Quy tắc của Foster cũng giúp giải thích các quy mô bị suy giảm của voi mamút khổng lồ của loài khỉ và hòn đảo có nguy cơ tuyệt chủng của Quần đảo Channel.

Tập tính[sửa | sửa mã nguồn]

Môi trường sống của P. nesodytes được đặt trên các hòn đảo phía bắc California Channel Islands. Phần còn lại của P. nesodytes đã được tìm thấy trên Đảo San Miguel và Đảo Santa Rosa, California. Các hòn đảo phía Bắc Channel đã từng được nối với nhau như là một "hòn đảo siêu cao" được gọi là Santa Rosae, nhưng mực nước biển tăng đã tách các hòn đảo này trong hàng ngàn năm.

Tuyệt chủng[sửa | sửa mã nguồn]

P. nesodytes có lẽ đã bị tuyệt chủng vì có thể tình cờ đưa một con chuột nhỏ hơn, Peromyscus maniculatus, bởi những người Chumash sống ở khu vực Santa Barbara. Những người Chumash giao dịch trên các hòn đảo phía bắc Channel Islands và có thể đã không biết đến việc vận chuyển của P. maniculatus tới các hòn đảo nhưng có thể Peromyscus đôi khi vượt qua Kênh Santa Barbara được giấu trong giỏ hàng. P. maniculatus có lẽ tốt hơn tránh được loài ăn thịt chuột thường xuyên nhất trên các hòn đảo, những con cú cạn, hơn P. nesodytes. Một ví dụ khả dĩ về điều này được thể hiện trong một địa điểm khảo cổ trên Đảo San Miguel, Động Daisy.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Dữ liệu liên quan tới Peromyscus nesodytes tại Wikispecies
  • Ainis, Amira F. and Rene L. Vellanoweth (2012). Expanding the Chronology for the Extinct Giant Island Deer Mouse (Peromyscus nesodytes) on San Miguel Island, California, USA. Journal of Island & Coastal Archaeology 7:146–152.
  • Guthrie, D.A. (1993). New information on the prehistoric fauna of San Miguel Island: in F.G. Hochberg, ed., Third Channel Islands symposium, Santa Barbara, CA, Santa Barbara Museum of Natural History, p. 405-416.
  • Wilson, R.W. (1936). A new Pleistocene deer-mouse from Santa Rosa Island. Journal of Mammalogy v.17, p. 408-10.
  • Guthrie, D.A. (1998). Fossil Vertebrates From Pleistocene Terrestrial Deposits on the Northern Channel Islands, Southern California: in Weigand, P.W., ed., Contributions to the geology of the Northern Channel Islands, Southern California: American Association of Petroleum Geoligists, Pacific Section. MP 45.
  • White, J.A. (1966). A new Peromyscus from the late Pleistocene of Anacapa Island, California, with notes on variation in Peromyscus Nesodytes: Los Angeles County Museum Contributions in Science no. 96, p. 1-8.
  • Wenner, A.M. and D.L. Johnson (1980). Land vertebrates on the California Channel Islands: Sweepstakes or Bridges? in D.M. Powers, ed. The California Islands, proceedings of a multi-disciplinary symposium, Santa Barbara, CA, Santa Barbara Museum of Natural History, p 497-530.
  • Walker, P. (1980). Archaeological evidence for the recent extinction of three terrestrial mammals on San Miguel Island: in D.M. Powers, ed. The California Islands, proceedings of a multi-disciplinary symposium, Santa Barbara, CA, Santa Barbara Museum of Natural History, p. 703-717.