Phong vân nhi nữ

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Phong vân nhi nữ
风云儿女
Đạo diễnHứa Hạnh Chi
Tác giảĐiền Hán
Giá Diễn
Diễn viênViên Mục Chi
Vương Nhân Mỹ
Hãng sản xuất
Công chiếu
24 tháng 5 năm 1935; 88 năm trước (1935-05-24)
Độ dài
89 phút
Quốc giaĐài Loan Trung Quốc
Ngôn ngữTiếng Trung
Phong vân nhi nữ
Phồn thể風雲兒女
Giản thể风云儿女

Phong vân nhi nữ là một bộ phim yêu nước nổi tiếng nhất của điện ảnh Trung Quốc năm 1935. Bài hát chủ đề của bộ phim là "Nghĩa dũng quân tiến hành khúc", sau này trở thành quốc ca của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Đạo diễn của bộ phim là Hứa Hạnh Chi và được viết bởi Điền HánGiá Diễn. Viên Mục Chi đóng vai một người trí thức đang chạy trốn ra khỏi Thượng Hải, đi theo Vương Nhân Mỹ để tham gia cuộc kháng chiến chống xâm lược của nhân dân Trung Hoa năm 1937 sau cái chết của bạn mình.

Cốt truyện[sửa | sửa mã nguồn]

Cốt truyện kể về nhà thơ trẻ Tân Bạch Hoa, đại diện cho tầng lớp trí thức của nước Trung Hoa cũ, đã rời Thượng Hải cùng với người bạn của mình, Lương. Lương sớm tham gia cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nhật Bản, nhưng Tân chọn theo đuổi mối quan hệ với một góa phụ quyến rũ và tây hóa ở Thanh Đảo.

Sau khi nghe tin Lương đã bị giết, Tân đã gác lại ngòi bút sáng tác của mình, cầm súng xung phong ra mặt trận chống Nhật, xông pha trước quân thù.

Chủ đề cộng sản[sửa | sửa mã nguồn]

Bộ phim là một sản phẩm mang tính chất cộng sản mạnh mẽ, được sản xuất bởi Hãng phim Điện Thông và dựa trên một câu chuyện của Điền Hán, một đảng viên cộng sản từ năm 1932. Điền đã bị bắt bởi những người của Quốc dân đảng ngay sau khi nó được phát hành. Ngoài ra, bộ phim còn có sự tham gia của Viên Mục Chi, và phần nhạc của nhà soạn nhạc Niếp Nhĩ; tất cả về sau đều ở phe cộng sản.[1]

Bản thân bộ phim, với câu chuyện về một người đàn ông giàu có, học cách từ bỏ sự suy đồi của văn hóa phương Tây để tự hy sinh, cũng là một chủ đề phổ biến trong các bộ phim cánh tả thời kỳ này.

Bài hát chủ đề[sửa | sửa mã nguồn]

Một cảnh trong phim, bao gồm cả bài hát "Nghĩa dũng quân tiến hành khúc" (ở phút 1:00).

Bài hát chủ đề của bộ phim, "Nghĩa dũng quân tiến hành khúc", được hát bởi Cố Mông Hạc và Viên Mục Chi. Bài hát này cũng được Pathé thuộc tập đoàn EMI phát hành trong một đĩa hát vào năm 1935. "Nghĩa dũng quân tiến hành khúc" đã được chọn là quốc ca tạm thời của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào năm 1949.[2] Quyết định này đã chính thức được viết thành Hiến pháp Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào tháng 3/2004.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Pickowicz, 64
  2. ^ Pickowicz, 65

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • The Theme of Spiritual Pollution in Chinese Films of the 1930s

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]