Pictichromis diadema

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cá bống hai màu
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Perciformes
Họ (familia)Pseudochromidae
Phân họ (subfamilia)Pseudochrominae
Chi (genus)Pictichromis
Loài (species)P. diadema
Danh pháp hai phần
Pictichromis diadema
Lubbock & Randall, 1978

Cá bống hai màu (Danh pháp khoa học: Pictichromis diadema) là một loài cá bống trong họ Pseudochromidae. Đây là loài cá được nuôi để làm cảnh.

Đặc điểm[sửa | sửa mã nguồn]

Cá bống hai màu là một loài cá cảnh biển nhỏ nhưng có màu rất rực rỡ. Nửa trên thân cá có màu tím còn nửa dưới lại có màu vàng sáng. Tế bào sắc tố tạo ra dải màu tím trên lưng với một tế bào sắc tố bất thường và các sắc tố lưỡng sắc không điển hình, được đặt tên là erythro-iridophore và đã được mô tả trong loài cá này[1].

Tập tính[sửa | sửa mã nguồn]

Loài cá này cần bể với thể tích tối thiểu 100l. Tuy bé nhưng loài cá này lại thuộc dạng "bé hạt tiêu" và không sợ các loài cá khác. Chúng luôn bảo vệ lãnh thổ và không ngại giao chiến với các loài cá khác lơn gấp 2-3 lần kích thước của chúng. Đặc biệt hơn, loài này ăn các loại sâu hại dưới kẽ đá và là một sự bổ sung thú vị cho nhiều loại bể cá khác nhau.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Gill, A. C. 2004 (3 June) Revision of the Indo-Pacific dottyback fish subfamily Pseudochrominae (Perciformes: Pseudochromidae). Smithiana Monographs No. 1: 1–213, Pls. 1–12.
  1. ^ Goda M, Ohata M, Ikoma H, Fujiyoshi Y, Sugimoto M, Fujii R (2011). “Integumental reddish-violet coloration owing to novel dichromatic chromatophores in the teleost fish, Pseudochromis diadema”. Pigment Cell Melanoma Res 24 (4): 614–7. doi:10.1111/j.1755-148X.2011.00861.x. PMID 21501419.