Prilocaine

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Prilocaine
Dữ liệu lâm sàng
AHFS/Drugs.comChuyên khảo
MedlinePlusa603026
Giấy phép
Danh mục cho thai kỳ
  • B (U.S.)
Mã ATC
Dữ liệu dược động học
Liên kết protein huyết tương55%
Chuyển hóa dược phẩmHepatic and renal
Chu kỳ bán rã sinh học10-150 minutes, longer with impaired hepatic or renal function
Các định danh
Số đăng ký CAS
PubChem CID
IUPHAR/BPS
DrugBank
ChemSpider
Định danh thành phần duy nhất
KEGG
ChEBI
ChEMBL
ECHA InfoCard100.010.871
Dữ liệu hóa lý
Công thức hóa họcC13H20N2O
Khối lượng phân tử220.311 g/mol
Mẫu 3D (Jmol)
Điểm nóng chảy37 đến 38 °C (99 đến 100 °F)
  (kiểm chứng)

Prilocaine (/ˈprləˌkn/ [1]) là một gây tê cục bộ của các amino amid loại đầu tiên được chuẩn bị bởi Claes TegnerNils Lofgren. Ở dạng tiêm (tên thương mại Citanest), nó thường được sử dụng trong nha khoa. Nó cũng thường được kết hợp với lidocaine như là một chế phẩm tại chỗ cho gây tê da (lidocaine/prilocaine hoặc EMLA), để điều trị các tình trạng như dị cảm. Vì nó có độc tính cho tim thấp, nó thường được sử dụng để gây tê vùng tĩnh mạch (IVRA).

Chống chỉ định[sửa | sửa mã nguồn]

Ở một số bệnh nhân, ortho-toluidine, một chất chuyển hóa của prilocaine, có thể gây ra methemoglobinemia, có thể được điều trị bằng xanh methylen. Prilocaine cũng có thể chống chỉ định ở những người bị thiếu máu hồng cầu hình liềm, thiếu máu hoặc thiếu oxy có triệu chứng.[2]

Kết hợp[sửa | sửa mã nguồn]

Nó được đưa ra như một sự kết hợp với epinephrine vasoconstrictor dưới tên thương mại Citanest Forte. Nó được sử dụng như một hỗn hợp eutectic với lidocaine, 50% w/w, dưới dạng lidocaine/prilocaine. Hỗn hợp là một loại dầu có điểm nóng chảy là 18 °C (64 °F). Một chế phẩm nhũ tương 5%, chứa 2,5% mỗi loại capocaine/prilocaine, được APP Pharmaceuticals bán dưới tên thương mại EMLA (viết tắt của hỗn hợp eutectic của thuốc gây tê cục bộ).[3]

Tình trạng bổ sung[sửa | sửa mã nguồn]

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Prilocaine”. Merriam-Webster Dictionary.
  2. ^ Patel, Vinod; Morrissey, John (ngày 15 tháng 9 năm 2011). Practical and Professional Clinical Skills. Oxford University Press. tr. 267. ISBN 9780199585618.
  3. ^ “Topical Anesthesia Use in Children: Eutectic Mixture of Local Anesthetics”. Medscape.com. Truy cập ngày 7 tháng 1 năm 2014.
  4. ^ Revision Bulletin: Lidocaine and Prilocaine Cream–Revision to Related Compounds Test

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]