Quốc kỳ Albania

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Albania
TênAlbania
Sử dụngQuốc kỳ
Tỉ lệ5:7
Ngày phê chuẩn7 tháng 4 năm 1992
Thiết kếBóng con Đại bàng hai đầu đang vỗ cánh trên nền đỏ.
Biến thể của Albania
Sử dụngCờ hiệu dân sự
Tỉ lệ2:3
Thiết kếLá cờ với ba dải ngang màu đỏ, đen và đỏ.
Cờ biến thể của Albania
Sử dụngCờ hiệu hải quân
Tỉ lệ2:3
Thiết kếHình bóng của con đại bàng hai đầu đang vỗ cánh trên nền trắng, dưới có một dải ngang màu đỏ.

Quốc kỳ Albania (tiếng Albania: Flamuri i Shqipërisë) là một lá cờ có nền đỏ với một con đại bàng đen hai đầu ở trung tâm. Đó là quốc kỳ có hai màu đỏ và đen được Nhà nước Albania công nhận.

Con đại bàng là biểu tượng của quốc gia và người Albania và đã được sử dụng cho mục đích thuộc về huy chương trong thời Trung Cổ bởi một số gia đình người Albania cao quý, trong đó dòng họ nhà Kastrioti có thành viên nổi tiếng nhất là George Kastriot Skanderbeg. Kastrioti áo của cánh tay, miêu tả một con đại bàng hai đầu trên một nền đỏ, trở nên nổi tiếng khi ông lãnh đạo một cuộc nổi dậy chống lại Đế chế Ottoman trong nền độc lập ngắn hạn ở một số khu vực tại Albania giai đoạn 1443-1478. Nó là con đại bàng có nguồn gốc từ đại bàng hai đầu của Hạ viện Palaiologos, một trong các triều đại cai trị của đế quốc Byzantine.

Biểu tượng này đã được người Albania tái sử dụng trong thế kỷ 19 như là một biểu tượng nền độc lập của đất nước từ Đế quốc Ottoman. Ngày 28 tháng 11 năm 1912, Tuyên ngôn Độc lập Albania đã được công bố và lá cờ chính thức được thông qua, thành biểu tượng của một quốc gia độc lập hoàn toàn.

Lá cờ đã trải qua một số thay đổi trong nhiều năm qua các chế độ khác nhau, ví dụ, các chế độ quân chủ thêm một vương miện trên đầu con đại bàng, trong khi chế độ Cộng sản sau chiến tranh thì lại thêm một ngôi sao màu đỏ, và một thời gian ngắn, thêm bùa liềm. Tuy nhiên, thiết kế đơn giản đầu tiên của lá cờ được giới thiệu lại vào ngày 7 tháng 4 năm 1992 sau sự sụp đổ của chính quyền cộng sản.[1]

Albania có cờ dân sự và cờ hải quân, cả hai lá cờ hàng hải đều có điểm khác biệt so với quốc kỳ sử dụng trên đất liền. Cờ dân sự bao gồm ba dải ngang màu đỏ, đen, và màu đỏ. Cờ hiệu hải quân cũng tương tự cờ hiệu dân dụng, ngoại trừ rằng con đại bàng nằm trên nền trắng, và phần dưới của lá cờ có một dải ngang màu đỏ. Các đại bàng của lá cờ của Albania được vẽ trên mặt sau của đồng xu lekë 5, được ban hành vào năm 1995 và 2000.[2]

Lá cờ của Albania cũng rộng rãi mặc dù không chính thức bay ở Kosovo bằng tiếng Albania dân tộc của đất nước. Đó là biểu tượng của nước Cộng hoà không được công nhận của Kosovo trong những năm 1990. Các nhà nước độc lập của Kosovo hiện nay sử dụng một lá cờ khác nhau được thiết kế để tránh bất kỳ biểu tượng giống với một dân tộc cụ thể.

Quốc kỳ trong lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Elsie, Robert. A dictionary of Albanian religion, mythology and folk culture, p. 78. C. Hurst & Co. Publishers, 2001. ISBN 9781850655701
  2. ^ Bank of Albania. Currency: Albanian coins in circulation, issue of 1995, 1996 and 2000 Lưu trữ 2009-03-06 tại Wayback Machine. – Retrieved on ngày 23 tháng 3 năm 2009.