Quốc huy Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Quốc huy của Turkmenia Xô viết
Chi tiết
Thuộc sở hữuCộng hoà Xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia
Được thông qua2 tháng 3 năm 1937
ĐỉnhNgôi sao đỏ
Vật bao quanhBông, lúa mìnho
Khẩu hiệuӘxли юртлариң пролетарлары, бирлешиң! (Tiếng Turkmen)

Пролетарии всех стран, соединяйтесь! (Tiếng Nga)

"Vô sản toàn thế giới, đoàn kết lại!"
Phiên bản cũ

Quốc huy Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết Turkmenia được thông qua vào ngày 2 tháng 3 năm 1937 bởi chính phủ của Turkmenia Xô viết. Quốc huy này dựa trên biểu tượng quốc gia của Liên Xô. Nó cho thấy các biểu tượng của nông nghiệp (bông, lúa mìnho) và công nghiệp nặng (dầu derrickđường ống), cũng như một biểu tượng của người Turkmen (tấm thảm Turkmen). Mặt trời mọc tượng trưng cho tương lai của quốc gia Turkmen, sao đỏ cũng như búa liềm tượng trưng cho chiến thắng của Cộng sản và "chủ nghĩa xã hội toàn thế giới".

Quốc huy này mang khẩu hiệu của Quốc huy Liên Xô ("Vô sản toàn thế giới, đoàn kết lại!") trong cả tiếng Ngatiếng Turkmen. Trong tiếng Turkmen, nó là "Әxли юртлариң пролетарлары, бирлешиң!" (trong tiếng Latinh Turkmen hiện tại: "Ähli ýurtlaryň proletarlary, birleşiň!").

Phiên bản sau của huy hiệu có chữ viết tắt "TSSR" giữa ngôi sao đỏ ở bên trên, và búa và liềm ở bên dưới. [1]

Quốc huy của Turkmenia Xô viết đã được thay đổi vào năm 1992 thành Quốc huy Turkmenistan, tuy nhiên vẫn giữ lại một số chi tiết từ thời Xô viết.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Compare, e.g., Herzog H.-U., Wolf F. Flaggen und Wappen. Leipzig: VEB Bibliographisches Institut, 1967 — S. 93 and Атлас СССР. М.: ГУГК при СМ СССР, 1988 — ненумерованные страницы после стр. 16