Rệp

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Một con rệp đậu tương (Aphis glycines)

Rệpthuật ngữ dùng để chỉ khoảng hơn 80.000 loài côn trùng thuộc bộ Cánh nửa (Hemiptera), bao gồm cả họ Rệp, gồm hai phân bộ: phân bộ Cánh khác (Hereroptera) như loài cất vó, rệp giường có cánh trước nửa gốc dày, nửa ngọn mỏng sống trên cạn hoặc dưới nước, thức ăn là động vật, thực vật và phân bộ Cánh giống (Homoptera), như rệp vừng, ve sầu, sống trên cạn, hút nhựa cây để sống. Chúng rất phong phú về hình dạng và kích thước, từ loài có kích thước chưa được 1mm đến 11 cm.

Đặc điểm[sửa | sửa mã nguồn]

Thức ăn của rệp rất đa dạng ăn động vật dưới nước, trên cạn, hút nhựa từ cây xanh. Miệng chích hút, hút chất dịch trong động, thực vật. Trên đầu Rệp có ống thức ăn gồm hai ống nhỏ. Enzym được đẩy xuống một ống để tiêu hóa thức ăn, ống còn lại chuyển thức ăn vào hệ tiêu hóa. Rệp ăn thực vật, được coi là loài phá hoại mùa màng. Một số loài có thức ăn là mô hoặc máu động vật, là vật trung gian truyền bệnh cho người và động vật.

Không giống như các loài sâu bọ khác, rệp biến thái không hoàn toàn. Trứng nở sâu non gần giống trưởng thành nhưng không cánh, lột xác vài lần trước khi thành trùng. Ở loài chích hút nhựa như bọ xít, trứng được đẻ trên cây chủ hoặc được phóng vào trong thân cây qua máng đẻ. Sau khi nở, sâu non tự đi kiếm mồi. Nhìn chung, chúng là loài gây hại cần được kiểm soát.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]