Roland (công ty)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Roland Corporation
Loại hình
Công ty đại chúng
(TYO: 7944, Osaka)
Ngành nghềĐiện tử
Thành lậpNhật Bản Osaka, Nhật Bản (18 tháng 4 năm 1972)
Trụ sở chínhNhật Bản Hamamatsu, Nhật Bản
Thành viên chủ chốt
Ikutaro Kakehashi
Sản phẩmNhạc cụ, Audio/Video, Điện tử, Linh kiện máy tính
Số nhân viên2,233, tính đến 31 tháng 3 năm 2005
Websitehttp://www.roland.co.jp http://www.roland.com/ http://www.roland.co.uk

Roland (ローランド株式会社, Rōrando Kabushiki Kaisha) là một nhà sản xuất nhạc cụ điện tử, các thiết bị điện tử và phần mềm của Nhật Bản. Công ty được thành lập tại Osaka vào ngày 18 tháng 4 năm 1972 bởi Ikutaro Kakehashi với số vốn 33 triệu Yên. Năm 2005, trụ sở của Roland được chuyển tới Hamamatsu thuộc tỉnh Shizuoka. Ngày nay, công ty có các nhà máy đặt tại Nhật Bản, Hoa Kỳ, ÝĐài Loan.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Thương hiệu Rolandhiện nay không còn quá xa lạ đối những nhạc công từ chuyên nghiệp đến bán chuyên nghiệp sử dụng các loại nhạc cụ điện tử như Keyboard, Synthesizer, Midi Controller, Digital Piano…nếu không muốn nói là Roland đã quá nổi tiếng.

Với tiền thân là công ty Công nghiệp ngành Điện Tử ACE, được sáng lập bởi ông Ikutaro Kakehashi vào năm 1960, ACE chuyên sản xuất các loại đàn như Combo Organ, Guitar Amps, Fuzz effect cho guitar, hơn nữa ACE còn liên kết với hãng đàn Organ nổi tiếng là Hammond để sản xuất ra Rymth Machine (Máy đánh điệu tự động) được sử dụng khá phổ biến vào những năm 70, trong thời gian đó Kakehashi đã nuôi nấng giấc mơ thành lập một công ty riêng để sản xuất và xuất khẩu ra thế giới những sản phẩm nhạc cụ điện tử của mình, sau đó vào năm 1973, ông Kakehashi đã căt đứt quan hệ với cả hai công ty trên để thành lập công ty riêng cho mình và đặt tên là Roland.

Roland Kabushiki Kaisha được chính thức thành lập vào ngày 18/4/1972 và trụ sở đầu tiên đã được đặt tại thành phố Osaka, Nhật Bản. Cái tên Roland mà ông chọn được nhiều người cho rằng xuất phát từ tên của một bài thơ Pháp "Le chanson de Roland", nhưng trên thực tế ông tìm ra tên Roland ở trong một cuốn danh bạ điện thoại, ông nhận thấy rằng cái tên Roland có nhiều khả năng giúp việc xuất khẩu ra nước ngoài những sản phẩm của mình sẽ dễ dàng hơn vì tính đơn giản và quốc tế của nó.

Năm 2005, Roland chính thức dời trụ sở chính của mình về Hamamatsu thuộc Shizouka, Nhật Bản, và cho đến nay Roland đã có 4 nhà máy chính được đặt tại các nước như Italy, Đài Loan, Nhật và Mỹ, ngoài ra Roland còn đặt thêm 2 nhà máy phụ tại khu vực Đông Nam Á là Trung Quốc và Indonesia.

Đến thời điểm này thì Roland đã sở hữu cho mình những sản phẩm đỉnh cao như Keyboard, DJ Gear, Guitar Synthesizer, Digital Piano, Roland Amplifiers, Trống điện tửvà những thiết bị cao cấp cho công nghệ phòng thu, với những thương hiệu khá nổi tiếng như:

- Boss chuyên sản xuất Effect Pedal cho guitar, Thiết bị thu âm cầm tay..

- Edirol chuyên sản xuất các thiết bị ứng dụng cho sản xuất video, các cổng giao diện kết nối, mixer, loa..

- Roland System Group chuyên sản xuất các thiết bị cho ngành âm thanh thương mại chuyên nghiệp và video chuyên nghiệp

- Rodger chuyên sản xuất đàn Organ điện, Organ điện tử, và Organ ống hơi (Phong Cầm)