Rosa Borja de Ycaza

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Rosa Borja de Ycaza

Rosa Borja Febres-Cordero (Guayaquil, 30 tháng 7 năm 1889 - Guayaquil, ngày 22 tháng 12 năm 1964) được biết đến như Rosa Borja de Ycaza là một nhà văn, nhà viết tiểu luận, viết kịch, nhà xã hội học, nhà thơ, tiểu thuyết gia, và nhà hoạt động nữ quyền người Ecuador.

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Rosa Borja de Ycaza sinh ra tại Guayaquil vào ngày 30 tháng 7 năm 1889. Cha bà là Tiến sĩ César Borja Lavayen, một bác sĩ, chính trị gia, dịch giả người Pháp gốc Tây Ban Nha, và nhà thơ Parnasian đã viết "Flores tardías y joyas ajenas". Mẹ bà là Angela Febres-Cordero Lavayen.[1]

Sự nghiệp[sửa | sửa mã nguồn]

Bà là giám đốc của "Trung tâm nghiên cứu văn học" tại Đại học Guayaquil, người sáng lập và giám đốc của tạp chí Nuevos Horizontes, thành viên của Học viện Ngôn ngữ Ecuador và "Viện văn hóa Ecuador", người sáng lập "Vòng tròn nhà báo" của Guayas và phó chủ tịch của "Hiệp hội Bolivar" của thành phố Guayaquil. Bà cũng từng là Bộ trưởng của tỉnh Guayas.

Công trình[sửa | sửa mã nguồn]

bà đã viết các vở kịch Las de JudasNadie sabe lo que querá mañana

bà đã để lại một cuốn tiểu thuyết chưa xuất bản María Rosario và một vở kịch El Espíritu manda.

Bà cũng là tác giả của các bài tiểu luận xã hội và lịch sử.

bà ấy đã viết các bài hát và sáng tác nhạc, và vào năm 1942, Hiệp hội âm nhạc thính phòng của Buenos Aires đã trao giải nhất cho một số tác phẩm mà bà đã tham gia.

Công tác xã hội[sửa | sửa mã nguồn]

Bà thành lập "Quân đoàn phụ nữ về văn hóa đại chúng", cùng với các nhà nữ quyền khác như Amarilis Fuentes.[2] Bbà ấy là một người ủng hộ cho quyền của phụ nữ và quyền của công nhân và nhân viên, người mà bà ấy truyền đạt bằng các bài giảng và thảo luận.

Cuộc sống cá nhân[sửa | sửa mã nguồn]

Bà kết hôn với Alberto Icaza (Ycaza) vào năm 1916 tại Guayaquil.[3]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “The Autobiographical Dictionary of Ecuador: ROSA BORJA DE YCAZA”. Bản gốc lưu trữ ngày 6 tháng 9 năm 2014. Truy cập ngày 25 tháng 7 năm 2019.
  2. ^ “Evocación a los maestros Amarilis Fuentes Alcívar y Pedro Martínez” [Evocation to the teachers Amarilis Fuentes Alcívar and Pedro Martínez]. El Universo (bằng tiếng Tây Ban Nha). Guayaquil, Ecuador. 30 tháng 1 năm 2005. Bản gốc lưu trữ ngày 6 tháng 11 năm 2016. Truy cập ngày 23 tháng 11 năm 2017.
  3. ^ Rootsweb, an Ancestry.com community - Rosa BORJA FEBRES CORDERO