Tigris

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Sông Tigris)
Tigris
Bản đồ lưu vực sông Tigris-Euphrates
Vị trí
Quốc giaThổ Nhĩ Kỳ, Iraq, SyriaIran
Đặc điểm địa lý
Thượng nguồnĐông Thổ Nhĩ Kỳ
 • cao độ?
Cửa sôngShatt al-Arab
Độ dài1.900 km (1.180 mi)
Diện tích lưu vực?
Lưu lượng?

Tigris (Tiếng Việt:Ti-gơ-rơ[1] hoặc Tigrơ[2], được phiên âm từ tên tiếng Pháp: Tigre) là con sông phía đông thuộc hai con sông lớn phân định nền văn minh Lưỡng Hà, cùng với sông Euphrates. Tigris chảy từ các khu vực núi của Thổ Nhĩ Kỳ qua Iraq. Tiếng Việt trước thế kỷ 20 còn phiên âm Tigris là Tích Giang.[3]

Đặc điểm[sửa | sửa mã nguồn]

Sông Tigris ở Mosul, Iraq

Sông Tigris dài khoảng 1.900 km, bắt nguồn từ Dãy núi Taurus phía đông Thổ Nhĩ Kỳ và chảy theo hướng đông nam đên khi nhập vào Euphrates gần Al Qurna ở phía nam Iraq. Hai sông cùng nhau tạo ra đường thủy Shatt al-Arab chảy vào Vịnh Ba Tư. Sông Tigris có nhiều nhánh, bao gồm Diyala và thượng và hạ lưu của các sông Zab.

Thủ đô Baghdad của Iraq nằm hai bờ của Tigris. Thành phố cảng Basra nằm ở tuyến đường thủy Shatt al-Arab. Trong thời kỳ cổ đại, nhiều thành phố của nền văn minh Lưỡng Hà nằm hai bên hoặc gần sông Tigris, những cư dân thời đó là lấy nước sông này để tưới nước cho những khu vực nông nghiệp của người Sumeria. Các thành phổ đáng chú ý bên sông Tigris có Nineveh, Ctesiphon, và Seleucia, còn thành phố Lagash lấy nước từ Tigris qua một con kênh từ khoảng năm 2400 trước Công nguyên. Thành phố của Saddam Hussein, Tikrit, cũng nằm bên sông này và lấy tên từ tên của con sông.

Sông Tigris từ lâu đã là một con đường vận tải quan trọng ở quốc gia phần lớn là sa mạc này. Những con tàu nhỏ. Việc buôn bán qua con sông này đã giảm sút tầm quan trọng của nó trong thế kỷ 20 khi tuyến đường sắt và đường bộ đã thay thế đường thủy.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

Tư liệu liên quan tới Tigris tại Wikimedia Commons

  1. ^ Ti-gơ-rơ là tên phiên âm được sử dụng trong SGK Địa lý
  2. ^ “TIGRƠ”. Truy cập 21 tháng 10 năm 2015.
  3. ^ Sấm Truyền ca Genesia của Lữ-Y Đoan[liên kết hỏng]