Sự kiện vật thể Alaska năm 2023

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Sự kiện vật thể Alaska năm 2023
Map
Thời điểm10 tháng 2 năm 2023
Địa điểmKhông phận Hoa Kỳ trên Biển Beaufort
Loại hìnhXâm phạm không phận
Hệ quảVật thể bị bắn hạ bằng máy bay F-22 Raptor của Không lực Hoa Kỳ

Vào ngày 10 tháng 2 năm 2023, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia, John Kirby, xác nhận rằng Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh cho Không quân Mỹ bắn hạ một vật thể tầm cao đã đi vào không phận Hoa Kỳ trên vùng Biển Beaufort gần Alaska.[1] Vật thể có kích thước bằng một chiếc ô tô nhỏ, đang bay ở độ cao xấp xỉ 40,000 foot (12,192 m) và gây ra "mối đe dọa hợp lý đối với sự an toàn của hàng không dân sự".[2]

Vật thể này được mô tả là có hình trụ, màu bạc, và trông như lơ lửng.[3] Khi được hỏi liệu vật thể đó có giống với quả khí cầu gây ra sự kiện khí cầu Trung Quốc năm 2023 vào tuần trước đó hay không, Kirby nói "Tôi chỉ có nói là nó không 'bay' với bất kỳ lực đẩy nào, nên nếu cái đấy 'giống như khí cầu', thì..."[3] Reuters gọi vật thể này là một "UFO". [4]

Vật thể này đã bị bắn hạ bởi một chiếc F-22 Raptor bằng một tên lửa AIM-9X Sidewinder; đây là lần oanh tác không-đối-không thứ hai của máy bay chiến đấu loại này.[5] Vật thể này bị bắn hạ trên vùng biển đóng băng ngoài khơi Deadhorse, Alaska, gần mỏ dầu Vịnh Prudhoe.[4][3]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “High-altitude object shot down over Alaska, US says” [Vật thể tầm cao bị bắn hạ trên Alaska, Hoa Kỳ nói]. BBC News. 10 tháng 2 năm 2023. Truy cập ngày 10 tháng 2 năm 2023.
  2. ^ “US shoots down another 'high-altitude object' over Alaskan airspace” [Mỹ bắn hạ một 'vật thể tầm cao' khác trên không phận Alaska]. The Hill (newspaper). 10 tháng 2 năm 2023. Truy cập ngày 10 tháng 2 năm 2023.
  3. ^ a b c Gittleson, Ben. “US shoots down unknown 'high-altitude object' over Alaska, White House says” [Mỹ bắn hạ 'vật thể tầm cao' không rõ trên trời Alaska, Nhà Trắng nói]. abcnews.go.com. ABC News. Truy cập ngày 10 tháng 2 năm 2023.
  4. ^ a b Shalal, Andrea; Holland, Steve; Stewart, Phil. “U.S. shoots down car-sized unidentified object flying above Alaska” [Mỹ bắn hạ vật thể không xác định to bằng xe bay trên Alaska]. Reuters.
  5. ^ Epstein, Jake. “After nearly 2 decades in service, the F-22 has its first air-to-air kills — neither against the jets it was designed to fight” [Sau gần 2 thập kỷ hoạt động, máy bay F-22 có những oanh tạc không đối không đầu tiên — cả hai đều không phải dùng đối với những máy bay mà nó được thiết kế để chiến đấu]. Business Insider (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 11 tháng 2 năm 2023.