Sirenoscincus mobydick

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Sirenoscincus mobydick
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Reptilia
Bộ (ordo)Squamata
Họ (familia)Scincidae
Chi (genus)Sirenoscincus
Loài (species)S. mobydick
Danh pháp hai phần
Sirenoscincus mobydick
Miralles, Anjeriniaina, Hipsley, Müller, Glaw & Vences, 2012[1]
Nơi phân bố của thằn lằn cá voi
Nơi phân bố của thằn lằn cá voi

Thằn lằn Moby Dick (danh pháp hai phần: Sirenoscincus mobydick) là một loài thằn lằn được phát hiện trong năm 2012 tại khu vực rừng khô hạn ở tây bắc Madagascar.[2]

Đặc điểm[sửa | sửa mã nguồn]

Loài thằn lằn này có hình dáng bề ngoài giống cá nhà táng, chính vì vậy các nhà khoa học đã đặt tên loài vật này theo tên con cá nhà táng Moby Dick trong tác phẩm cùng tên của nhà văn Herman Melville.

Sirenoscincus mobydick là sự tổng hợp độc đáo các đặc trưng về giải phẫu học của các loài động vật lưỡng cư, bò sát, động vật có vúchim, loài này tiến hóa theo cách tương phản với giống loài lân cận. Chúng rụng chân sau, mất sắc tố da và đôi mắt gần như biến mất vì không cần thiết trong môi trường tối dưới mặt đất.

Hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Aurélien Miralles, Mirana Anjeriniaina, Christy A. Hipsley, Johannes Müller, Frank Glaw, Miguel Vences (2012). “Variations on a bauplan: description of a new Malagasy "mermaid skink" with flipper-like forelimbs only (Scincidae, Sirenoscincus Sakata & Hikida, 2003)”. Zoosystema. 34 (4): 701–719. doi:10.5252/z2012n4a3.Quản lý CS1: nhiều tên: danh sách tác giả (liên kết)
  2. ^ Découverte d'une nouvelle espèce, le lézard "Moby Dick" de Madacasgar, article du quotidien Le Monde, daté du 15 janvier 2013.