Solanum incompletum

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Solanum incompletum
Lá với gai đỏ của S. incompletum
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Plantae
(không phân hạng)Angiospermae
(không phân hạng)Eudicots
(không phân hạng)Asterids
Bộ (ordo)Solanales
Họ (familia)Solanaceae
Chi (genus)Solanum
Loài (species)S. incompletum
Danh pháp hai phần
Solanum incompletum
Dunal, 1852

Solanum incompletum là một loài thực vật hiếm có hoa thuộc chi Cà, được biết đến với tên gọi phổ biến là popolo có gai hay popolo ku mai (tên địa phương)[2][3]. Đây là loài đặc hữu của bang Hawaii, cụ thể là các đảo Maui, Lanai, Kauai, MolokaiHawaii[4]. Môi trường sống của S. incompletum đang dần bị phá hủy và suy thoái. S. incompletum được liệt kê vào danh sách những loài nguy cơ bị tuyệt chủng của Hoa Kỳ[4].

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

S. incompletum là một cây bụi cao tới 3 mét. Thân và lá của nó được bao phủ bởi những cái gai lớn màu đỏ. Hoa có 5 cánh, hình ngôi sao, màu trắng muốt, nhị màu vàng. S. incompletum thường sinh trưởng dưới những tán rừng và xen lẫn trong những đám cây bụi, xung quanh những ngọn núi lửa[3].

Bị đe dọa[sửa | sửa mã nguồn]

S. incompletum đang bị tàn phá bởi những động vật móng guốc như heo rừng, dê rừng và cừu Mouflon. Thêm vào đó, hai loài xâm lấn Pennisetum setaceumKalanchoe delagoensis đã lấn át môi trường sống của nó[3][5].

S. incompletum đã biến mất khỏi các đảo Maui, Lanai, KauaiMolokai[4]. Hiện nó đang bị đe dọa tại đảo Hawaii, khi những năm gần đây, các nhà khoa học phát hiện số lượng cá thể của S. incompletum trở nên ít hẳn đi. Ước tính có khoảng hơn 30 cá thể được tìm thấy trên đảo. Nhiều cá thể đã được đưa đến một môi trường sống thích hợp hơn để nhằm mục đích bảo tồn[4][5].

S. incompletum rất khó để tái tạo nếu bị tuyệt chủng, vì hoa của nó không sản sinh nhiều hạt giống, có lẽ là do sự tuyệt chủng của các loài thụ phấn[5].

Thư viện ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Keir M. Solanum incompletum. The IUCN Red List of Threatened Species. IUCN. 2016: e.T80219624A80219651. doi:10.2305/IUCN.UK.2016-2.RLTS.T80219624A80219651.en. Truy cập ngày 21 tháng 6 năm 2018.
  2. ^ "Solanum incompletum". Natural Resources Conservation Service PLANTS Database. USDA
  3. ^ a b c Solanum incompletum. The Nature Conservancy
  4. ^ a b c d “Solanum incompletum”.
  5. ^ a b c USFWS. Solanum incompletum Five-year Review (2008)