Si Suriyawongse

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Sri Suriyawongse)
Si Suriyawongse
Chức vụ
Nhiếp chính nước Xiêm
Nhiệm kỳ1868 – 1873
Tiền nhiệmPrayurawongse
Kế nhiệmSaovabha Phongsri
Nhiệm kỳ1855 – 1869
Tiền nhiệmPrayurawongse
Kế nhiệmSurawongwaiwat
Nhiệm kỳ1851 – 1869
Tiền nhiệmInaugural holder
Kế nhiệmSurawongwaiwat
Thông tin chung
Quốc tịchXiêm
Sinh(1808-12-23)23 tháng 12, 1808
Xiêm
Mất19 tháng 1, 1883(1883-01-19) (74 tuổi)
Ratchaburi, Xiêm
Tôn giáoPhật giáo Tiểu Thừa

Somdet Chao Phraya Borom Maha Si Suriyawongse (tiếng Thái: สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์วงศ์, 23 tháng 12 năm 1808 - 19 tháng 1 năm 1883), cá nhân tên Chuang Bunnag (ช่วง บุนนาค), là một nhân vật nổi tiếng trong thế kỷ 19Thái Lan và phục vụ như nhiếp chính trong những năm đầu của triều đại của Vua Chulalongkorn (Rama V).

Ông một thành viên của một gia tộc có nguồn gốc từ Ba Tư, có tên gọi là Si (hoặc Sri) Suriyawongse. Ông là con trai cả của vị đại quan Tish Bunnag (Prayurawongse, สมเด็จเจ้าพระยา บรม มหา ประยูร วงศ์) và bà Than Phuying Chan. Chuang đã được giáo dục tốt vào thời đó. Vua Mongkut (Rama IV) đã bổ nhiệm ông Samuha Kalahom (tiếng Thái: สมุหกลาโหม - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, tương đương với chức Thừa tướng ở Xiêm), một trong hai chức quan lớn nhất của Xiêm.

Si Suriyawongse, là một trong những nhân vật quan trọng nhất trong triều đình Mongkut. Khi ông là người ủng hộ chính để Hoàng tử Mongkut lên ngôi, ông cuối cùng đã được bổ nhiệm chức thừa tướng, Samuha Kralahome, hoặc người lãnh đạo của bộ phận lực lượng vũ trang (bộ Quốc phòng). Ông nổi tiếng là một quan chức thân Anh, ví như một "thế hệ mới" của các quan chức của triều đình. Ông đã quan tâm đến học tập phương Tây trong các lĩnh vực khác nhau như khoa học, kỹ thuật và xây dựng tàu hơi nước, Ông đã có một mối quan hệ rất gần gũi với hoàng tử Mongkut, tức vua Rama IV trong tương lai, hỗ trợ ông để chào đón ảnh hưởng của Anh, học tập phương Tây. Ông cũng là nhân vật chủ chốt trong việc thúc đẩy các mối quan hệ Xiêm-Anh, mà đỉnh cao trong Hiệp ước Bowring vào năm 1855, tạo điều kiện thuận lợi cho quan hệ kinh tế với Anh.

Sau cái chết của Vua Mongkut năm 1868, hoàng tử trẻ, con trai Mongkut là Chulalongkorn trở thành vua mới. Tuy nhiên, do vua con nhỏ, Si Suriyawongse được đưa tên là nhiếp chính vương, một chức vụ ông nắm giữ cho đến năm 1873.

Ông qua đời vào năm 1883 tại Ratchaburi. Suriyawongse là người Thái Lan đầu tiên có đơn bảo hiểm nhân thọ, sau khi Vua Rama V cấp phép cho các công ty nước ngoài được mở rộng kinh doanh bảo hiểm ở Xiêm.

Con trai của ông Won Bunnag đã kế tục ông làm Samuha Kalahom và cũng đã nắm giữ danh hiệu Chao Phraya Surawongse.

Danh hiệu Hoàng gia[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]