Họ Suyên biển

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Surianaceae)
Họ Suyên biển
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Plantae
(không phân hạng)Angiospermae
(không phân hạng)Eudicots
(không phân hạng)Rosids
Bộ (ordo)Fabales
Họ (familia)Surianaceae
Arn., 1834
Chi điển hình
Suriana
L., 1753
Các chi
Danh pháp đồng nghĩa
  • Stylobasiaceae J. Agardh

Họ Suyên biển (danh pháp khoa học: Surianaceae, đồng nghĩa: Stylobasiaceae J. Agardh) là một họ thực vật hạt kín trong bộ Fabales. Nó có sự phân bố rất bất thường: chi Recchia là bản địa của México, còn loài duy nhất của chi Surianasuyên biển (Suriana maritima) lại là loài thực vật duyên hải có sự phân bố rộng khắp vùng nhiệt đới; còn 3 chi còn lại lại là đặc hữu của Australia. Tổng cộng, họ này có khoảng 8 loài.

Các loài trong họ này là cây bụi nhỏ tới dạng cây gỗ cao.

Các chi[sửa | sửa mã nguồn]

Phát sinh chủng loài[sửa | sửa mã nguồn]

Về các mối quan hệ phát sinh chủng loài, xem Forest và ctv. (2007)[1]; [[Recchia + Cadellia]] [Suriana [Guilfoylia + Stylobasium]] dường như là cấu trúc phân chia nhánh trong nội bộ họ này. Mặc dù các thể hạt ống sàng của Stylobasium là khác biệt, do có các hạt tinh bột sàng và các sợi protein tạo thành một lớp vỏ ngoại biên[2], nhưng dường như có rất ít lý do để công nhận Stylobasiaceae như là họ đơn chi.

Họ Surianaceae từng được gộp trong bộ Rosales, họ Simaroubaceae (họ này trong Wikipedia coi là thuộc bộ Sapindales theo phân loại của APG) trong hệ thống Cronquist năm 1981 và trong bộ Rutales như là một họ tách biệt[3].

Cây phát sinh chủng loài dưới đây lấy theo Forest và ctv. (2007)[1].

Surianaceae 

Recchia

Cadellia

Suriana

Guilfoylia

Stylobasium

Hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b Forest F., Chase M. W., Persson C., Crane P. R., & Hawkins J. A., 2007. The role of biotic and abiotic factors in evolution of ant dispersal in the milkwort family (Polygalaceae) Lưu trữ 2010-12-24 tại Wayback Machine. Evolution 61(7): 1675-1694, doi:10.1111/j.1558-5646.2007.00138.x.
  2. ^ Behnke H. D., Kiritsis U., Patrick S. J., & Kenneally K. F., 1996. Form-Pfs plastids, stem anatomy and systematic affinity of Stylobasium Desf. (Stylobasiaceae). A contribution to the knowledge of sieve element plastids in the Rutales and Sapindales. Bot. Acta 109: 346-359.
  3. ^ Takhtadjan A. 1997. Diversity and Classification of Flowering Plants. Nhà in Đại học Columbia, New York.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]