Sân bay Helsinki-Vantaa

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Sân bay Helsinki-Vantaa
IATA: HEL - ICAO: EFHK
Tóm tắt
Kiểu sân bayPublic
Cơ quan điều hànhFinavia
Phục vụGreater Helsinki
Độ cao AMSL 179 ft (55 m)
Tọa độ 60°19′2″B 24°57′48″Đ / 60,31722°B 24,96333°Đ / 60.31722; 24.96333
Đường băng
Hướng Chiều dài Bề mặt
ft m
04R/22L 11.286 3.440 Asphalt
04L/22R 10.039 3.060 Asphalt
15/33 9.518 2.901 Asphalt
Một trong những đường băng của Helsinki-Vantaa
Terminal 2

Sân bay Helsinki-Vantaa (IATA: HEL, ICAO: EFHK) ở Vantaa, Phần Lan, là sân bay chính của vùng đô thị Helsinki và của cả Phần Lan. Sân bay các trung tâm VantaaTikkurila 5 km và cách trung tâm Helsinki 15 km. Ban đầu được xây cho Thế vận hội mùa Hè 1952 tổ chức ở Helsinki. Năm 2006, sân bay phục vụ 16 triệu khách, năm 2010, sân bay này phục vụ 12.884.500 lượt khách với 88.480 lượt chuyến bay [1][2], là sân bay lớn thứ tư ở Các nước Bắc Âu.

Các nhà ga quốc tế và nội địa cách nhau 250 m và được nối với nhau bằng đường kết nối nội bộ cho người đi bộ bằng airside và landside. Tuy nhiên, phần airside của nhà ga không nằm dưới mái che và không gian đó không được chia ra tuyến nội địa và quốc tế mà chia thành khu vực Schengen và không phải Schengen. Khu vực Aviapolis cho các doanh nghiệp quốc tế dự kiến sẽ được xây dựng trong khu vực sân bay Helsinki-Vantaa. Một liên kết đào tạo, Kehärata, để Helsinki trung tâm được quy hoạch.

Helsinki-Vantaa là trung tâm hoạt động của hãng Finnair, hãng hàng không quốc gia Phần Lan. Đây cũng là trung tâm của Blue1, một nhánh khu vực Phần Lan của SAS. Khu vực Aviapolis cho các doanh nghiệp quốc tế dự kiến sẽ được xây dựng trong khu vực sân bay Helsinki-Vantaa. Một tuyến tàu nối với trung tâm Helsinki đã được quy hoạch.

Helsinki-Vantaa được bầu chọn là sân bay tốt nhất thế giới theo điều tra theo chủ đề của IATA năm 1999. Năm 2006 Điều tra mức độ thỏa mãn của hành khách hàng không đã xếp sân bay Helsinki-Vantaa là một trong các sân bay tốt nhất khắp thế giới và theo tỷ lệ chậm trễ do Hiệp hội các hãng hàng không châu Âu tính, Helsinki-Vantaa là sân bay đúng giờ nhất ở châu Âu. Cơ quan quản lý sân bay này là Finavia.

Hãng hàng không và tuyến bay[sửa | sửa mã nguồn]

Hành khách[sửa | sửa mã nguồn]

Hãng hàng khôngCác điểm đếnNhà ga
Aegean Airlines Athens 2
Aeroflot Moscow-Sheremetyevo 2
airBaltic Riga 1
Air Croatia Mùa đông: Zagreb 2
Arkia Israel Airlines Mùa đông: Tel Aviv-Ben Gurion 2
Belavia Minsk-National 2
British Airways London-Heathrow 2
Finnair Amsterdam, Bangkok-Suvarnabhumi, Barcelona, Beijing-Capital, Berlin-Tegel, Brussels, Budapest, Trùng Khánh, Copenhagen, Delhi, Düsseldorf, Frankfurt, Geneva, Gothenburg-Landvetter, Hamburg, Hong Kong, Ivalo, Joensuu, Kittilä, Kuopio, Kuusamo, London-Heathrow, Madrid, Málaga, Manchester, Milan-Malpensa, Moscow-Sheremetyevo, Munich, Nagoya-Centrair, New York-JFK, Osaka-Kansai, Oslo-Gardermoen, Oulu, Paris-Charles de Gaulle, Prague, Sân bay quốc tế Rome-Fiumicino, Rovaniemi, Saint Petersburg, Seoul-Incheon, Shanghai-Pudong, Singapore, Stockholm-Arlanda, Tel Aviv-Ben Gurion, Tokyo-Narita, Vaasa, Vienna, Vilnius, Warsaw-Chopin, Yekaterinburg, Zürich.
Mùa đông: Antalya, Athens, Bergen, Biarritz, Catania, Chania, Chicago-O'Hare, Dalaman, Dubai-International, Dubrovnik, Ovda, Fuerteventura, Funchal, Gazipaşa, Gran Canaria, Heraklion, Thành phố Hồ Chí Minh, Innsbruck, Kos, Krabi, Kraków, Lanzarote, Ljubljana, Malta, Miami, Naples, Nice, Paphos (bắt đầu từ ngày 31 Tháng 3 năm 2015), Palma de Mallorca, Phuket, Pisa, Rhodes, Split, Tenerife-North, Tenerife-South, Toronto-Pearson, Venice-Marco Polo, Tây An
2
Finnair
vận hành bởi Flybe Nordic
Berlin-Tegel, Brussels, Budapest, Copenhagen, Düsseldorf, Frankfurt, Gdansk Lech Walesa, Geneva, Gothenburg-Landvetter, Hamburg, Joensuu, Jyväskylä, Kajaani, Kazan, Kemi, Kokkola, Kuopio, Kuusamo, Luleå, Manchester, Mariehamn, Munich, Nizhny Novgorod, Norrköping,Oslo-Gardermoen, Oulu, Paris-Charles de Gaulle, Prague, Riga, Saint Petersburg, Samara, Stockholm-Arlanda, Stockholm-Bromma, Tallinn, Tampere, Tartu, Turku, Umeå, Vaasa, Vienna, Vilnius, Warsaw-Chopin, Zürich.
Mùa đông: Dublin, Tromsø,Visby
2
Gotlandsflyg
vận hành bởi Golden Air
Mùa đông: Visby 1
Icelandair Reykjavík-Keflavík 1
Japan Airlines Tokyo-Narita 2
Jet Time Mùa đông: Gazipaşa, Split 2
KLM Amsterdam 2
Lufthansa Frankfurt, Munich 1
Norwegian Air Shuttle Alicante, Barcelona, Budapest, Copenhagen, London-Gatwick, Madrid, Málaga, Oslo-Gardermoen, Oulu, Paris-Orly, Rome-Fiumicino, Rovaniemi, Stockholm-Arlanda.
Mùa đông: Athens, Burgas, Chania, Dublin, Dubrovnik, Gran Canaria, Ivalo, Kittilä, Larnaca, Nice, Palma de Mallorca, Prague, Pula, Rhodes, Salzburg, Sân bay quốc tế Santorini, Split, Tenerife South, Venice-Marco Polo
2
Primera Air Fuerteventura, Gran Canaria, Tenerife South 2
Scandinavian Airlines Copenhagen, Stockholm-Arlanda 1
Scandinavian Airlines Copenhagen, Oslo-Gardermoen, Stockholm-Arlanda 1
Severstal Aircompany Cherepovets 2
Snowbird Airlines Enontekiö, Málaga, Oulu 2
SunExpress Izmir 2
Swiss International Air Lines Zürich 1
TAP Portugal Lisbon 1
TUIfly Nordic vận hành bởi Thomson Airways Mùa đông thuê chuyến: Mauritius, Montego, Phú Quốc 2
Turkish Airlines Istanbul 2
Ukraine International Airlines Kiev-Boryspil 2
Vueling Barcelona 1

Hàng hóa[sửa | sửa mã nguồn]

Hãng hàng khôngCác điểm đến
AirBridgeCargo Airlines Frankfurt[3]
Airest Tallinn
DHL Aviation
vận hành bởi EAT Leipzig
Brussels, Leipzig/Halle
Pskovavia Saint Petersburg
FedEx Express Stockholm Arlanda, Paris-Charles de Gaulle
Nord-Flyg Mariehamn
TNT Airways Liège, Örebro
Turkish Airlines Cargo Istanbul-Ataturk, Stockholm-Arlanda
UPS Airlines Cologne/Bonn, Malmö, Stockholm-Arlanda

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “EFHK Helsinki-Vantaa” (PDF). AIP Suomi / Finland. Finavia. ngày 17 tháng 12 năm 2009. tr. EFHK AD 2.1, pp. 1–7. Bản gốc (PDF) lưu trữ ngày 9 tháng 8 năm 2016. Truy cập ngày 19 tháng 2 năm 2010.
  2. ^ “Finavia's Air Traffic Statistics 2010” (PDF). Vantaa: Finavia. tr. 7, 9. Bản gốc (PDF) lưu trữ ngày 24 tháng 1 năm 2012. Truy cập ngày 15 tháng 7 năm 2011.
  3. ^ http://www.lentoposti.fi/uutiset/airbridgecargo_helsinkiin_uudella_rahtireitilla_lentaa_myos_boeing_747_8f

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]