Tàn Tuyết

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Đặng Tiểu Hoa (tiếng Trung: 邓小华; bính âm: Dèng Xiǎohuá; sinh ngày 30 tháng 5 năm 1953), được biết đến nhiều hơn với bút danh Tàn Tuyết (tiếng Trung: 残雪; bính âm: Cán Xuě), là một nhà văn tiểu thuyết và nhà phê bình văn học tiên phong của Trung Quốc. Gia đình bà bị bức hại nặng nề sau khi cha bà bị coi là cánh hữu trong Chiến dịch chống cánh hữu năm 1957.[1] Các tác phẩm của bà, phần lớn là truyện ngắn, phá vỡ chủ nghĩa hiện thực của các nhà văn Trung Quốc hiện đại trước đó. Bà cũng đã viết tiểu thuyết, tiểu thuyết ngắn và phê bình văn học về tác phẩm của Dante, Jorge Luis BorgesFranz Kafka. Tàn Tuyết được mô tả là "tác giả nổi bật nhất của Trung Quốc về tiểu thuyết thực nghiệm",[2] và một số tiểu thuyết của bà đã được dịch và xuất bản bằng tiếng Anh.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Lilly Xiao Hong Lee & Clara Wing-chung Ho (2003). Biographical Dictionary of Chinese Women, Volume 2. M.E. Sharpe. tr. 26–28. ISBN 9780765607980.
  2. ^ DeMarco, Amanda (3 tháng 5 năm 2017). “Xue Generis: Can Xue and the Dangers of Literary Exceptionalism”. BLARB (bằng tiếng Anh). Lưu trữ bản gốc ngày 2 tháng 6 năm 2017. Truy cập ngày 9 tháng 1 năm 2021. "Critics focusing on Can Xue are often scholars or translators of Chinese literature; they assure us that she is "peerless" as a writer of experimental literature in China"

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]