Tân Truy phu nhân

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Tân Truy
Hầu tước Đại
Phục dựng diện mạo Tân Truy phu nhân dựa trên xác ướp của bà
Triều đạinhà Hán
Thông tin chung
Sinhk. 217 TCN
Mất168 TCN (50 tuổi)
An tángTrường Sa, Trung Quốc
Hôn phốiLí Cương (利蒼), Hầu tước Đại và đại pháp quan của Vương quốc Trường Sa
Tân Truy phu nhân
Tiếng Trung辛追

Tân Truy (Xin Zhui) [ɕín ʈʂwéi] (tiếng Trung: 辛追; 217—168 TCN) còn được gọi là Phu nhân Đại hoặc Hầu tước phu nhân Đại, là vợ của Lí Cương (利蒼), một Hầu tước tại vùng đất Đại và Thủ tướng của Trường Sa, từng sống trong Triều đại Tây Hán của Trung Quốc thời cổ. Bà đã trở nên nổi tiếng hơn 2.000 năm sau khi chết, khi ngôi mộ của bà được phát hiện bên trong một ngọn đồi có tên là Mã Vương Đôi, ở Trường Sa, Hồ Nam, Trung Quốc vào năm 1970. Sau khi mở mộ, các công nhân phát hiện ra hài cốt được bảo quản đặc biệt của bà bên cạnh hàng trăm cổ vật và tài liệu có giá trị. Cơ thể và đồ đạc của bà hiện đang được chăm sóc ở Bảo tàng Hồ Nam, nơi đã cho phép triển lãm quốc tế không thường xuyên[1][2].

Thông tin[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Wang. “Ancient body of Lady Dai to visit Santa Barbara”. Digital Journal. Truy cập ngày 5 tháng 5 năm 2019. Đã bỏ qua tham số không rõ |= (trợ giúp)
  2. ^ “NOBLE TOMBS AT MAWANGDUI: Art and Life in the Changsha Kingdom Third Century BC to First Century AD”. New York: China Institute. Bản gốc lưu trữ ngày 3 tháng 12 năm 2013. Truy cập ngày 16 tháng 11 năm 2013.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]