Tania Bruguera

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Tania Bruguera
Havana, 2009
Thông tin cá nhân
Sinh
Tên khai sinh
Tania Brugueras
Ngày sinh
1968 (55–56 tuổi)
Nơi sinh
Havana, Cuba
Giới tínhnữ
Nghề nghiệpnghệ sĩ, họa sĩ, đạo diễn sân khấu, nghệ thuật trình diễn, nghệ sĩ sắp đặt
Gia đình
Bố mẹ
Miguel Brugueras
Lĩnh vựcNghệ thuật trình diễn và sắp đặt, và video
Sự nghiệp nghệ thuật
Năm hoạt động1983 – 2012
Đào tạoHọc viện Nghệ thuật Chicago, Học viện Mỹ thuật Quốc gia St. Alexander
Có tác phẩm trongTate, Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại
Giải thưởngGuggenheim Fellowship (1998), Prince Claus Prize (2000)
Website

Tania Bruguera (sinh năm 1968) là một nghệ sĩ trình diễn và sắp đặt người Cuba. Cô sống và làm việc giữa New York và Havana, và đã tham gia nhiều triển lãm quốc tế. Tác phẩm của cô nằm trong bộ sưu tập thường trực của nhiều tổ chức, bao gồm Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại và Bảo tàng Nghệ thuật Bronx và Bảo tàng Nacional de Bellas Artes de La Habana.

Công việc của Bruguera xoay quanh các vấn đề quyền lực và kiểm soát, một số tác phẩm của bà chất vấn và tái hiện lịch sử Cuba. .[1] Là một phần của công việc, Bruguera đã thành lập một Chiến dịch Nâng cao Nhận thức Tôn trọng người Nhập cư và khởi xướng một ngày hành động quốc tế vào ngày 18 tháng 12 năm 2011 (mà Liên hợp quốc đã chỉ định là Ngày Di dân Quốc tế ), cùng với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ khác.

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Cô sinh ra Tania Brugueras, là con gái của nhà ngoại giao và chính trị gia Miguel Brugueras, nhưng 18 tuổi cô đổi tên thành Bruguera, "hành động nỗi loạn chính trị đầu tiên của cô".[2]

Bruguera học tại Trường nghệ thuật Instituto Superior de Arte ở Havana và sau đó lấy được một bằng M.F.A. của Trường Nghệ thuật Chicago..[3][4] Cô là người sáng lập và là giám đốc của Catédra Arte de Conducta (trường nghệ thuật hành vi), chương trình nghiên cứu đầu tiên ở châu Mỹ Latin, được tổ chức bởi Instituto Superior de Arte ở Havana..

Từ năm 2003 đến năm 2010, cô là phó giáo sư tại Khoa Nghệ thuật Thị giác của Đại học Chicago, Hoa Kỳ và là giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Iuav di Venezia ở Venice, Ý.[5][6] Vào ngày 2 tháng 1 năm 2015, Cô được thả sau sau ba lần bị tạm giam liên tiếp trong khung thời gian ba ngày, sau khi có hơn một ngàn nghệ sĩ trên toàn thế giới ký một bức thư ngỏ cho Raúl Castro kêu gọi thả cô. [7]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ . ISBN 978-88-8158-764-3. |title= trống hay bị thiếu (trợ giúp)|tựa đề= trống hay bị thiếu (trợ giúp)
  2. ^ Alvarez, Carlos Manuel. “Tania Bruguera: Cuban artist fights for free expression”. www.aljazeera.com. Truy cập ngày 21 tháng 2 năm 2018.
  3. ^ “Curriculum Vitae” (PDF). taniabruguera.com. Bản gốc (PDF) lưu trữ ngày 1 tháng 7 năm 2016. Truy cập ngày 21 tháng 2 năm 2018.
  4. ^ IUAV[liên kết hỏng], Faculty of Arts & Design
  5. ^ University of Chicago Lưu trữ 2017-09-23 tại Wayback Machine, Department of Visual Arts
  6. ^ “An Artist's Performance: A Year as a Poor Immigrant”.
  7. ^ “Artist Tania Bruguera and Others Detained in Havana [UPDATED]”. fredlarson123.